ทนายกฤษฎางค์ เผยพิรุธ ติดใจการตายของ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ รอผลชันสูตรออก

Home » ทนายกฤษฎางค์ เผยพิรุธ ติดใจการตายของ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ รอผลชันสูตรออก
ติดใจการตาย-ปก-min

นาย กฤษฎางค์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมเพื่อน ร่วมรอฟังผลชันสูตร ‘บุ้ง ทะลุวัง’ พร้อมผยพิรุธ ทำให้ติดใจสาเหตุการตาย

เมื่อเวลา 08.50 น.วันที่ 15 พฤษภาคม2567 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าในการผ่าชันสูตรเพื่อตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง”

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เมื่อวานเป็นการชันสูตรพลิกศพ ตาม ป.วิอาญาทั่วไป ส่วนวันนี้จะเป็นการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย คำแถลงของกรมราชทัณฑ์ที่ว่าหัวใจล้มเหลวมันกว้างเกินไป ได้ปรึกษาหมอหาทางพิสูจน์ว่า สาเหตุการตายที่แท้จริงคืออะไ ดูตั้งแต่กายภาพว่ามีบาดแผลหรือไม่ มีการทำร้ายร่างกายหรือไม่ มีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ มีเหตุอะไรที่ทำให้หัวใจล้มเหลวการรักษาพยาบาลชั้นต้นดำเนินการได้ถูกวิธีหรือไม่

เรายังไม่ได้ดูภายในดูแต่ภายนอก วันนี้เป็นการผ่าพิสูจน์ตนเองไม่ทราบว่าทางแพทย์จะสามารถหาเหตุได้แค่ไหนอย่างไร คงใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ผลจริงจะออกมา เย็นนี้ในส่วนจองการนำเลือด และสารคัดหลั่งจะต้องส่งไปตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกจะต้องใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ตนเองจึงถามไปว่าถ้างั้นศพต้องรออยู่หรือป่าวคุณหมอบอกว่าไม่มีปัญหาถ้ารายงานเป็น เปเปอร์ หรือ ถ่ายภาพ ไว้เรียบร้อยแล้วก็สามารถนำร่างไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาได้ตามประเพณี

ติดใจสาเหตุการตาย (1)-min
  • กรมราชทัณฑ์ ร่อนหนังสือแจง ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ไม่ได้ตายเพราะอดข้าว-น้ำ!?
  • ดับก่อนเสร็จงาน! หนุ่มใหญ่ตกนั่งร้านสูง 10 เมตร ดับสลดคาที่
  • ระทึก! วัสดุก่อสร้างหล่นใส่หลังคาตลาดสามย่าน ทำเสียหายอย่างหนัก

สำหรับคำแถลงการณ์ที่ตนเองติดใจ คือ บุ้งเขาตั้งแต่ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ถอนประกันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ๋ แล้วเข้าไปมีประกาศอดอาหารอาการทรุดหนักกระทั่งมีการเข้ารักษา ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จนร่างกายดีขึ้นก่อนมีการส่งกลับไปที่ รพ.ราชทัณฑ์ ปัญหามีอยู่ที่ว่า อาการที่หมดสติเช้าวานนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการดูแลรักษาที่ดีหรือป่าวเรามีการเรียกร้องว่าอย่าเอาตัวกลับไปนะ โดยศักยภาพของ รพ.ราชฑัณท์ ตนเองมองในฐานะผู้มีประสบการณ์กับลูกความที่ติดอยู่หลายคนอาจจะเป็นข้อจำกัดของงบประมาณทำให้มีเครื่องมือเครื่องใช้ไม่เพียงพอ และคำที่แถลงว่ากินข้าว กินน้ำตามปกติ แต่ว่ามีค่าเกลือแร่ต่ำเป็นไปได้อย่างไร อันนี้เป็นข้อสงสัยการที่คนเราจะมีค่าเกลือแร่ต่ำคงอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์

ติดใจสาเหตุการตาย (4)-min

การที่บุ้งจะกินข้าวหรือไม่กินไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญคือรัฐดูแลคนที่ยังไม่ถูกตัดสินว่าผิดได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ หากสักวันหนึ่งศาลยกฟ้องขึ้นมามีการตายในรพ.เป็นสิ่งที่ไม่สมควร และสิ่งที่ตนเองยังคาใจการรักษาพยาบาลเช้านี้การที่เด็กหมดสติไปแล้วหัวใจไม่ทำงาน โดยศักยภาพโรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลไม่ได้ต้องใช้เวลาปั้มหัวใจนานถึงจะส่งมาที่รพ.ธรรมศาสตร์ ทำไมไม่ตัดสินใจส่งก่อน หรือ ไม่สามารถรักษาพยาบาลได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนตนเองจึงอยากเรียกร้องไปที่คุณทวี สอดส่อง ช่วยดูแลรักษาพยานหลักฐานต่างๆที่เกิดขึ้นที่รพ.ราชทัณฑ์ไว้ให้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น จริงๆ แล้วความตายเป็นเรื่องปกติแต่ถ้ามันไม่สมควรในเรื่องนี้มันไม่ใช่ประเด็นการเมืองแต่เป็นมาตรฐานของรัฐซึ่งมันสะท้อนอะไรหลายๆอย่างตนเองไม่ได้พูดถึงต้องดูแลดีถึงอดีตนายกรัฐมนตรีแต่ความหมายคนเราต้องเท่ากัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ