ถึงมือ ปปช.! สอบ ส.ว. เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการ

Home » ถึงมือ ปปช.! สอบ ส.ว. เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการ


ถึงมือ ปปช.! สอบ ส.ว. เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการ

เอาแล้ว! ป.ป.ช. จ่อสอบข้อเท็จจริง ปม ส.ว. เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงโหด เข้ารับราชการ ยัน มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบได้ตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวกรณีมีการยื่นให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการบรรจุแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง และฝากบุคคลภายนอกแต่งตั้งบุคคลภายนอกเป็น ส.ท.หญิง โดยมีการพาดพิง ส.ว.คนหนึ่ง

นายนิวัติไชย กล่าวว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. หรือ ส.ว. และเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือการแต่งตั้งที่มีการช่วยเหลืออะไรกัน ถือว่าอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการตรวจสอบได้ เพราะเป็นเรื่องของการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีการยื่นคำร้องเข้ามาแล้ว

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะเข้าสู่ระบบที่จะมีการตรวจรับว่า อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.หรือไม่ และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องไปดูว่ามีการแต่งตั้งเข้ามาอย่างไร ใครเป็นคนแต่งตั้ง มีคุณสมบัติหรือไม่ เปิดรับสมัครอย่างไร ต้องไปดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตามหลักกฎหมาย ป.ป.ช.สามารถหยิบยกเหตุอันควรสงสัยขึ้นมาดำเนินการไต่สวนได้เอง โดยจะมีสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษคอยตรวจสอบข่าว และรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ