ถอดบทเรียน เปิด วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เบื้องต้น ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย?

Home » ถอดบทเรียน เปิด วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เบื้องต้น ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย?
หน้าปกใหม่-เอาตัวรอดจากฝูงชน

ถอดบทเรียน #อิแทวอน เปิด วิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เบื้องต้น ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์สลดเพิ่ม

จากเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา บริเวณตรอกเล็กย่าน อิแทวอน ที่ผู้คนนับแสน แห่มาร่วมงานวัน ฮาโลวีน จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรม มีผู้เสียชีวิตกว่า 151 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยสาเหตุการเสียชีวิตมาจาก การขาดอากาศหายใจ และเหยียบกัน ของฝูงชน เมื่อคนหนึ่งล้ม คนที่ตามมาก็ล้มต่อ ๆ กันจนไม่มีโอกาสได้ลุกอีกเลย

  • รายงานล่าสุด จากโศกนาฏกรรม อิแทวอน พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย
  • สรุปให้! โศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ เริ่มจากอะไร ล่าสุดเสียชีวิต 151 ราย
  • เปิดจุดเกิดเหตุสลด อิแทวอน ตรอกเล็กๆ กว้างเพียง 4 เมตรที่คร่าชีวิตคนนับร้อย
สาวไทยเล่าวินาทีระทึก-โศกนาฏกรรมอิแทวอน-3-1
ภาพจาก Jessi Jassicah

วันนี้ ไบรท์ทูเดย์ (BrightToday) จะพาไปถอดบทเรียน #อิแทวอน เปิดวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เมื่อเกิดเหตุการณ์คลื่นมนุษย์ ต้องทำอย่างไรถึงจะรอดปลอดภัย ไม่เป็นเหยื่อเพิ่ม สำหรับคำแนะนำเบื้องต้น ให้เลี่ยงการรวมตัวกันในพื้นที่คับแคบ จดจำเส้นทางเข้าออกฉุกเฉินเผื่อไว้ สำหรับใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัย

ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่คับแคบ

ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก รวมถึงมีทางเข้าออกจำกัด เช่น สะพาน อัฒจันทร์ ท่าเรือ เป็นต้น จดจำเส้นทางเข้าออก โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน หรือประตูหนีไฟ เพราะคนส่วนใหญ่มักหลบหนีในเส้นทางปกติ

จดจำและศึกษาเส้นทางออกฉุกเฉินเผื่อไว้

จะช่วยให้สามารถอพยพหนีภัยออกมาได้อย่างปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย

หากต้องอยู่ท่ามกลางฝูงชนที่เบียดเสียดหรือเริ่มแตกตื่น

  • ให้ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก ให้ใช้วิธีเดินกึ่งวิ่งไปยังประตูทางออกฉุกเฉินอย่างเป็นระเบียบ ไม่แย่งกันออก เพราะหากพลัดตกหรือหกล้มอาจถูกเหยียบเสียชีวิตได้ กรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ให้ยืนในท่าที่มั่นคงที่สุด โดยให้เท้าทั้งสองข้างแตะพื้น เพื่อป้องกันการเสียหลักหกล้ม
  • ยกแขนสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก เพื่อป้องกันอวัยวะภายใน ตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่
  • เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะมีการเบียดกันจนเคลื่อนที่ไปมาตลอด ที่ต้องทำคืออย่าไปฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ ที่ควรทำคือปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน พร้อมรักษาการทรงตัวไม่ให้ล้ม
  • ระมัดระวังไม่ให้ตัวเองถูกเบียด จนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้
โศกนาฏกรรมอิแทวอน-3-1

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ