ถล่มยับ! ฉีดน้ำให้ฝนตก หวังลดฝุ่นในเชียงราย 'อ.เจษฎา' ลั่นหลงทางกันใหญ่แล้ว

Home » ถล่มยับ! ฉีดน้ำให้ฝนตก หวังลดฝุ่นในเชียงราย 'อ.เจษฎา' ลั่นหลงทางกันใหญ่แล้ว



รุมคอมเมนต์ถล่มยับ ฉีดน้ำขึ้นฟ้า-รดน้ำต้นไม้ให้ฝนตก หวังลดฝุ่นในเชียงราย ด้านอ.เจษฎา ลั่นหลงทางกันใหญ่แล้ว วิธีดังกล่าวไม่ได้ช่วยอะไร แนะทางออก

ปัญหาฝุ่นภาคเหนือยังคงวิกฤต ในหลายพื้นที่ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประชาชนต่างออกมาจี้หน่วยงานและภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เนื่องจากกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุดเพจ นครเมืองเชียงราย โพสต์เกี่ยวกับ “ชาวเชียงรายร่วมมือร่วมใจ คนเชียงรายสร้างฝน” โดยการฉีดน้ำ รดน้ำ จนเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าวนั้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา

โดยทางเพจระบุว่า ชาวเชียงรายร่วมมือร่วมใจ คนเชียงรายสร้างฝน ร่วมกันวันละ 2 เวลา 9.00 น.และ 16.00 น. เอาน้ำรดต้นไม้และถนนหน้าบ้านของท่าน จากการจังหวัด เทศบาล อบจ. อบต. ทุกพื้นที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำมาโดยตลอด ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนจะร่วมมือร่วมใจกันจะได้ไหมครับ เรามาช่วยสร้างบรรยากาศให้ชุ่มชื้น ทำให้ฝนตกกันดีกว่าครับ

ฝน เกิดจากอนุภาคของไอน้ำขนาดต่าง ๆ ในก้อนเมฆเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆได้ก็จะตกลงมาเป็นฝน ฝนจะตกลงมายังพื้นดินได้นั้นจะต้องมีเมฆเกิดในท้องฟ้าก่อน เมฆมีอยู่หลายชนิด มีเมฆบาง

ต่อมา นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรืออาจารย์เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า หลงทางกันใหญ่แล้วครับท่าน การรดน้ำต้นไม้และถนนหน้าบ้าน อาจจะทำให้พื้นที่ดินตรงนั้นชุ่มชื้นขึ้นบ้าง แต่มันก็ไม่ได้จะทำให้เกิดฝนตก

การฉีดน้ำพ่นขึ้นฟ้า ก็ไม่ได้จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ลงด้วย เหมือนเอาน้ำขวด ไปเทลงคลองแสนแสบ ก็ไม่ได้ทำให้คลองมันสะอาดขึ้น (แถมฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กจิ๋วมาก หยดน้ำมีผลในการจับฝุ่นได้ค่อนข้างน้อย แต่กระแสลมมีผลกระทบมากที่สุดในการพัดพาฝุ่นครับ)

ทางออกที่ต้องรีบทำ คือต้องหยุดการเผาไหม้ทุกจุดในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดข้างเคียง ให้ได้ต่างหากครับ ตอนนี้ใคร ๆ ก็ดูออกว่า ฝุ่นจากควันของการเผาไหม้ มันเต็มเมืองเต็มจังหวัดไปหมดแล้วต่างหาก

นอกจากนี้มีคนเข้ามาคอมเมนต์วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่า เอาเวลาไปดับไฟป่าเถอะ พ่นน้ำแบบนี้จับฝุ่น PM2.5 ไม่ได้ แถมยากต่อการเกิดฝน ไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก่อน แบบนี้ไม่ช่วยค่า ต้องไปจัดการต้นเหตุที่ทำให้เกิดควันตั้งแต่แรกครับ ไม่ใช่มาจัดการปลายเหตุแบบนี้ ปัญหานี้มีทุกปี หลายปีแล้วด้วย ก็ยังแก้ไขปลายเหตุแบบนี้ทุกปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ