ถนน 'ข้าวเกรียบ' เล่นสาดน้ำสงกรานต์ จัดยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีอันดีงาม

Home » ถนน 'ข้าวเกรียบ' เล่นสาดน้ำสงกรานต์ จัดยิ่งใหญ่สืบสานประเพณีอันดีงาม



นราธิวาส ปิดถนน “ข้าวเกรียบ” ให้เล่นสาดน้ำ คึกคัก จัดอย่างยิ่งใหญ่ “สงกรานต์สุขใจ ปีใหม่ไทย” สืบสานประเพณีอันดีงาม

13 เม.ย. 66 – ที่วัดประชาภิรมย์ อำเภอเมืองนราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานวันสงกรานต์ ปี 2566 “สงกรานต์สุขใจ ปีใหม่ไทย”

โดยมี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 นายบรรเจิด พลาศัย รองนายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส กล่าวรายงานวัตถุประสงค์และกิจกรรมภายในงาน พร้อมพบปะประชาชนที่มาร่วมงาน ซึ่งทางจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับเทศบาลเมืองนราธิวาสและทุกภาคส่วน กำหนดจัดขึ้น

ส่วนบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีเด็กๆ เยาวชน และประชาชนทั่วไป สวมใส่เสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใสร่วมในงานเป็นจำนวนมาก มีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงตนดรีจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 การจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น การตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ การปล่อยขบวนรถบุปชาติปดิษฐานพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลองค์จำลอง เพื่อให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสได้สรงน้ำ เป็นต้น

จากนั้นได้เปิดให้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ “ถนนข้าวเกรียบ” (กรือโป๊ะ) จากแยกต้นโพธิ์ถึงถนนวอสเบียน และมีการจัดอุโมงค์น้ำ รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกการจราจร ทั้งนี้จะให้เล่นน้ำถึงเวลาปรระมาณ 18.00 น. วันนี้

พลตรี ไพศาล กล่าวว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้จัดกิจกรรมเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและเป็นวันปีใหม่ไทยด้วย ให้พี่น้องไทยพุทธได้ร่วมกิจกรรมกัน ประกอบกับอยู่ในห้วงเดือนรอมฎอม ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจ ต่อเนื่องช่วงรายอก็จะมีการประกวดการแต่งกายชุดมลายูทั้งนี้มีนโยบายส่งเสริมกิจกรรมทุกศาสนา รวมถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่นให้อยู่คู่กับพื้นที่

ส่วนการดูแลควบคุมพื้นที่ให้มีความปลอดภัยช่วงนี้จะดูแลเป็นพิเศษ ช่วงสงกรานต์และเดือนรอมฎอน

เน้นย้ำให้หน่วยปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น ด่านตรวจ/จุดตรวจ ปรับเป็นด่านอำนวยความสะดวกเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วงเย็น ให้มีการมอบน้ำดื่ม อินทผลัม แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิม ไว้ละศีลอด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ