ถกเดือด นักดำน้ำเจอ 'ปลาวัวไททัน' กัดขา ยอมไม่ได้ฆ่าทำเมนูเด็ด

Home » ถกเดือด นักดำน้ำเจอ 'ปลาวัวไททัน' กัดขา ยอมไม่ได้ฆ่าทำเมนูเด็ด



ถกเหมาะสมไหม นักดำน้ำเจอปลาวัวไททัน ปลาดุในตำนานเกาะร้านเป็ดกัดขา ยอมไม่ได้เตรียมจับทำเมนูเด็ด อ้างป้องกันไม่ให้ไปกัดผู้อื่นอีก

กลายเป็นประเด็นเดือดบนโลกโซเชียลฯ หลังจากที่นักดำน้ำรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพของ รอยถูกกัดที่ขา พร้อมมี ‘ปลาวัวไททัน’ ที่เป็นซากตาย

“ดำน้ำอยู่เฉยๆ ไม่เคยยุ่งกันน้าาา แต่มากัดเราก่อนน้าาาา -ึงตาย!!! “ปลาวัวไททัน (Trigger Fish) ” ตัวนี้เป็นตำนานที่เกาะร้านเป็ด ดุมาก!!! กัดลูกทัวร์ทั้ง Freedive และ Scuba หลายคนแล้ว วันนี้โดนกับตัวเอง ยอมไม่ได้และเพื่อป้องกันมันไปโจมตีนักดำน้ำท่านอื่น ” -ูจัดให้เน้นๆ ทำเมนูอะไรเดี๋ยวมาอัปเดต”

ทว่า สำหรับ ปลาวัวไททัน จะมีอุปนิสัยดุร้ายก้าวร้าวมาก โดยเฉพาะตัวผู้ในฤดูกาลดูแลฟักไข่ จะพุ่งเข้ามาทำร้ายด้วยการกัดสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวเข้ามาใกล้รัง หรือถิ่นที่อยู่อาศัย ไม่เว้นแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่า คือ มนุษย์

อย่างไรก็ดีหลังจากเผยแพร่ออกไป ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ไม่น้อย มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว ว่าปลามีสิทธิ์ปกป้องแหล่งที่อยู่ เพราะมนุษย์เป็นคนเข้าไปบุกรุก พร้อมประณามถึงการทำร้ายสัตว์เช่นนี้

ขณะที่ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่รอช้าออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก

“การท่องเที่ยวทางทะเลคือการลงไปในทะเล ลงไปในบ้านของพวกเธอ มิใช่บ้านของพวกเรา

ในบ้านทุกบ้านมีกติกา พฤติกรรมก้าวร้าวของสัตว์น้ำมีที่มา มีการหวงรัง/หวงพื้นที่ มีการดูแลปกป้องที่อยู่และให้กำเนิดลูกน้อย

หากเราไม่สามารถรับกติกาในบ้านคนอื่นเราไม่ควรไปเยี่ยมเยือนบ้านของพวกเธอ ยังมีที่อื่นๆ อีกมากที่มนุษย์เป็นคนกำหนดกติกา เราเลือกไปในที่เหล่านั้นได้

ทราบว่าเจ้าหน้าที่/ผู้เกี่ยวข้องรู้เรื่องแล้ว หวังว่าจะมีการดำเนินการที่เหมาะสมในไม่ช้าครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ