ต้องรู้! สรุป การตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือ ที่ถูกต้องจาก กสทช.

Home » ต้องรู้! สรุป การตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือ ที่ถูกต้องจาก กสทช.
กสทช-min (1)

สรุปไว้ให้! ขั้นตอนการตรวจสอบ โมบายแบงก์กิ้ง – ซิมมือถือ หลัง กสทช. ดีเดย์แสกน 106 ล้านบัญชี ใครใช้ชื่อไม่ตรงกับซิม อาจถูกระงับใช้งาน

จากกรณีที่ สำนักงาน กสทช. จะทำการ ตรวจสอบคัดกรองบัญชีม้า แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์ mobile banking ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ออกมาตรการเข้ม เริ่มสแกน 106 ล้านบัญชี ดีเดย์ 27 พฤษภาคม 2567 หากพบชื่อไม่ตรงกับ mobile banking ต้องลงทะเบียนใหม่ วิธียืนยันตัวตนชื่อไม่ตรง เริ่มจากเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือ เปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อเจ้าของบัญชี

วิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันซิมผี บัญชีม้า หลัง กสทช. ออกมาตรการเข้ม เริ่มสแกน 106 ล้านบัญชี ดีเดย์ 27 พฤษภาคม 2567 หากพบชื่อไม่ตรงกับ mobile banking ต้องลงทะเบียนใหม่

สำนักงาน กสทช. แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์ mobile banking ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์

showing-blank-phone-s-screen-caucasian-woman-s-portrait-isolated-yellow-studio-background-beautiful-brunette-model-casual-concept-human-emotions-facial-expression-sales-ad-copyspace-min

ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 67 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มทำการตรวจคัดกรอง หากพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด mobile banking ไม่ใช่เจ้าของบัญชีธนาคาร จะดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชี ให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิด mobile banking ให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เป็นต้น

มาตรการดังกล่าว สำนักงาน กสทช. มุ่งกำจัดซิมผีบัญชีม้าในระบบธนาคารออนไลน์ที่อยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ โดยหากกำหนดให้เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไปหรือลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

  • จับได้แล้ว ทอง 49บาท ที่แท้ลุงขับแท็กซี่ เอาไปขายอ้างพิสูจน์ของแท้
  • จับแล้ว! สาวใจบาป บุกบ้าน หญิงชรา ตาบอด ขโมยของ
  • ศาลสั่งจำคุก ‘ปูน ทะลุฟ้า – แอมมี่’ ไม่รอลงอาญา เผาพระบรมฉายาลักษณ์

พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า กสทช. ขานรับนโยบายรัฐบาล ตั้งทีมงานร่วม กสทช. ปปง. และ ธนาคาร รวมทั้งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สางเบอร์โมบายแบงก์กิ้งแปลกปลอมและต้องสงสัย ที่ชื่อผู้ถือครองไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร เพื่อสกัดซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน

ทำให้ประเด็นนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ ล่าสุด สำนักงาน กสทช. ได้ออกหนังสือชี้แจงเรื่องดังกล่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ขอเรียนชี้แจง กรณีข่าวการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น ขณะนี้เป็นขั้นตอนอยู่ในระหว่างดำเนินการ

โดยในวันที่ 27 พ.ค. 2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร ให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์ ตามขั้นตอนธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชี พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง แล้วส่งให้ ปปง. จากนั้น ปปง.จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับสำนักงาน กสทช. เพื่อให้สำนักงาน กสทช. แยกเครือข่ายก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้งแล้วส่งกลับ

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ได้รับการยืนยันจาก ปปง.ว่า หากมีเหตุผลเพียงพอสามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น และในเร็วๆ นี้สำนักงาน กสทช.จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้งไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด

กสทช-min

อย่างไรก็ตาม เรามาเช็กความมั่นใจ หลังจากที่ผู้คนในโซเชียลต่างเริ่มสงสัยว่า ชื่อในโมบายแบงก์กิ้งของเราชื่อตรงกับซิมมือถือไหม หรือมีใครแอบอ้างนำเบอร์ของเราไปลงทะเบียนหรือเปล่า

เช็กโมบายแบงก์กิ้ง – ซิมมือถือ

1.เช็กผ่านหมายเลขอัตโนมัติ สามารถทำได้โดยการกด 179 ตามด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก กด # และโทรออก หากเลขตรงกันจะได้รับข้อความกลับมาทันทีว่าเลขบัตรประชาชนตรงกับเลขเบอร์โทรศัพท์

2.เช็กผ่านแอปพลิเคชัน 3 ชั้น แอปพลิเคชัน 3 ชั้น เป็นแอปพลิเคชันที่ทางกสทช. สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราตรวจสอบและป้องกันการสวมรอยใช้เบอร์โทรศัพท์ของเราในทางที่ไม่ดี โดยสามารถแจ้งหากพบเบอร์แปลกปลอมที่เราไม่ได้ลงทะเบียนไว้ อีกทั้งถึงยังสามารถล็อคเลขบัตรประชาชนของเราไม่ให้ไปเปิดเบอร์ใหม่ได้อีกด้วย

โดยสามารถทำได้ด้วยการดาวโหลดแอปพลิเคชั่น 3 ชั้น ผ่าน Google Play, App Store หรือ Scan QR Code หลังจากนั้นให้เข้าไปในแอปพลิเคชันเพื่อลงทะเบียนและยืนยันตัวตน ผ่านการกรอกข้อมูลต่าง ๆเช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์ และหมายเลข OTP ที่จะได้รับผ่าน SMS

ซิมผี-บัญชีม้า-min

สรุปขั้นตอนดำเนินงาน ป้องกันซิมผี

วันที่ 27 พ.ค. 2567 ทาง ธนาคารรวบรวมบัญชีที่มีข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ เลขหนังสือเดินทาง พร้อมเบอร์โทรฯ mobile banking ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร

ส่งให้ ปปง. ตามช่องทางที่กำหนด จากนั้น ปปง. รับข้อมูลทั้งหมดมาแล้วผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เข้ารหัส แล้วเปิดช่องทางสื่อสารข้อมูลให้ กสทช. ภายในวันที่ 1 มิ.ย.

กสทช. ได้รับข้อมูลดังกล่าวจาก ปปง. แล้ว จะนำเบอร์ mobile banking มาแยกเครือข่าย เพื่อส่งตรวจหารายชื่อผู้ถือครอง

ตรวจสอบเปรียบเทียบ รายชื่อเจ้าของบัญชี เป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ โดยจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน (เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.) จากจำนวนทั้งหมด 106 บัญชี mobile banking
หลังจากนั้นจะส่งผลบัญชีที่ไม่ตรงกลับไปให้ ปปง. และธนาคาร ทราบ เพื่อดำเนินการแจ้งเตือนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ