ต้องรู้! กินคลีน กับ กินลีน ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า

Home » ต้องรู้! กินคลีน กับ กินลีน ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า
ต้องรู้! กินคลีน กับ กินลีน ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า

กินคลีน กับ กินลีน ต่างกันอย่างไร — ใครที่กำลังลดน้ำหนัก เชื่อว่า หลายคนคงเลือกทาน ‘อาหารคลีน’ ควบคู่กับการออกกำลังกาย แต่รู้หรือไม่ นอกจากอาหารคลีน ยังมี ‘อาหารลีน’ อีกรูปแบบการกินที่ดีต่อสุขภาพไม่แพ้กัน แล้วอาหารคลีนกับอาหารลีน แตกต่างกันอย่างไร กินรูปแบบไหนดีกว่า ?

การกินคลีน เป็นคำที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุด โดยมีหลักการง่ายๆ นั่นคือ เน้น ลด งด เปลี่ยน เลี่ยง

  • เน้น คือ การเน้นทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญต้องใช้วัตถุดิบที่ปลอดภัย ปลอดสารพิษ
  • ลด คือ การลดเกลือและน้ำตาล โดยเราสามารถทานได้แต่ลดให้น้อยลง ดังนั้นการปรุงอาหารสามารถเติมเกลือน้ำตาลได้เล็กน้อยตามคามเหมาะสม
  • งด คือ การงดขนมหรืออาหารสำเร็จรูป เพราะสิ่งเหล่านี้มีคาร์โบไฮเรคและโซเดียมจำนวนมหาศาล
  • เปลี่ยน คือ เปลี่ยนจากการกินคาร์โบไฮเดรตจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องแทน และกินโปรตีนไข่มันต่ำ เช่น โปรตีนจากถั่ว ไข่ หรือปลา ที่สำคัญอย่าลืมทานผักผลไม้เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหาครบถ้วน
  • เลี่ยง คือ การเลี่ยงของมันของหวานและแอลกอฮอล์เป็นจากผลไม้น้ำตาลสูงมาเป็นผลไม้เนื้อกรอบไฟเบอร์สูง เช่น แอปเปิ้ล อะโวคาโด ฝรั่ง มะขาม กล้วย เป็นต้น

การกินลีน คือ การกินเยอะแต่หุ่นเฟิร์ม แล้วมันจะเป็นไปได้หรอ? เป็นไปได้ค่ะ เพราะการกินเยอะในที่นี้ หมายถึง การเน้นทานโปรตีน แต่ลดแป้ง ลดน้ำตาล และทานอาหารที่มีไขมันน้อยที่สุด หรือไม่ทานเลย เพื่อเป็นการลีนไขมันออกจากร่างกาย การกินลีน จึงเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์ม กระชับมากขึ้น โดยการกินลีนมีดังนี้

  • เน้นโปรตีนและอาหารที่มีไฟเบอร์สูงแต่เลือกโปรตีนที่มีไขมันน้อย เช่น ถั่ว ธัญพืช ไข่ ปลา เป็นต้น และควรเลือกผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เช่น แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น
  • ลดคาร์โบไฮเดรต หมายถึง การเลือกทานคาร์โบไฮเดรตได้บางมื้อ เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร หรือจะหันมาทานข้าวกล้องแทนข้าวขาวและควรเลือกทานขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขาว
  • งดของมันของหวานและผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงรวมถึงแอลกอฮอล์

ไม่ว่าคุณจะเลือกกินแบบไหน ควรเลือกทานอาหารที่ให้สารอาหารจำเป็นต่อร่างกายให้ครบถ้วน เพื่อหุ่นที่ใช่ และสุขภาพที่ดี

View this post on Instagram

A post shared by Benefit Protein – Official (@benefitprotein)

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ