ต้องรอลุ้น! "ผู้ว่ากกท." เผยไทยอาจถูกแบนเพลงชาติ, ธงชาติ ในซูซูกิ คัพ กับ ยู-23 เอเชีย

Home » ต้องรอลุ้น! "ผู้ว่ากกท." เผยไทยอาจถูกแบนเพลงชาติ, ธงชาติ ในซูซูกิ คัพ กับ ยู-23 เอเชีย

จากประเด็นที่ประเทศไทย ถูกแบนจากทางองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ WADA ไม่สามารถใช้ธงและเพลงชาติไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ยกเว้นการแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิกฤดูร้อน ขณะเดียวกัน นักกีฬายังสามารถเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงปลายปีนี้ จะมีการแข่งขันกีฬาที่ทีมชาติไทย จะต้องไปแข่งขันใน เช่น ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 และฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านรายการ THE DISCUSSION ทางช่อง T SPORTS 7 ที่มี “กบ” กิตติกร อุดมผล, “โทนคุง” พีระณัฐ จำปาเงิน และ “ยักษ์” จิตกร ศรีคำเครือ หนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการต่อไป คือ รายการฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศไทยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศมองโกเลีย และ ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ว่าจะมีผลกระทบถึงเรื่องของการใช้ธงชาติไทย หรือ เพลงชาติไทยหรือไม่

ในเรื่องของการร้องเพลงชาติ ถ้าทีมชาติไทยจะร้อง สามารถร้องได้ แต่ว่าทางผู้จัดจะไม่สามารถเปิดเพลงชาติไทยได้ แต่เป็นข้อที่จะต้องขอยกเว้นได้ เพราะ ไอเอฟ หรือ สหพันธ์กีฬานานาชาติ ไม่ได้มีความผิดด้วย เขาสามารถขอยกเว้น เช่น เป็นรายการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ขอยืนยันสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งสิทธิ์ในการใช้ธง ใช้เพลงชาติไทย ก็ามารถที่จะขอได้

สำหรับการร้องเพลงชาติในรายการเหล่านี้จะทำไม่ได้ แต่ถ้าในโอลิมปิก จะยังสามารถทำได้ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ เราจึงต้องรีบดำเนินการแก้ไข และทำหนังสือถึง WADA ในการขอและชะลอ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับทาง WADA อยู่ และทางสมาคมกีฬาฟุตบอลจะต้องสอบถามไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมกับ Main Stand ว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังเอเอฟซี และฟีฟ่า และกำลังรอหนังสือตอบกลับอยู่ โดยยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับทางเอเอฟซี และยังไม่เคยเจอกรณีนี้

ขั้นตอนในขณะนี้ เอเอฟซี กำลังส่งจดหมายไปยัง WADA เพื่อขอความชัดเจนเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ