'ตู่' ยก วัตถุโบราณเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บรรพบุรุษสร้างมาไม่ควรทำลาย

Home » 'ตู่' ยก วัตถุโบราณเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บรรพบุรุษสร้างมาไม่ควรทำลาย



‘ตู่’ ยก วัตถุโบราณเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บรรพบุรุษสร้างมาไม่ควรทำลาย เป็นอัตลักษณ์ของไทยมาแต่โบราณ ชี้มีหน้าที่ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่

14 มิ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อเราพูดถึงอนาคต เราต้องพูดถึงสมัยเก่าด้วย ย้อนกลับมาดูตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ รุ่นตน รุ่นหลัง รุ่นเด็กและเยาวชน ขอว่าอย่าลืมวัฒนธรรม ธรรมเนียมและประเพณี สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยมาแต่โบราณ

ตนได้รับมอบโบราณวัตถุจากต่างแดน ที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศนำกลับสู่ประเทศไทย เราสามารถรับมอบคืนวัตถุโบราณของไทยจากต่างประเทศได้มากถึง 759 รายการ

ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ และที่น่าสนใจล่าสุดคือ ครอบพระเศียรทองคำ มีอายุยาวนานกว่า 500 ปี รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรี 164 รายการ ที่มีผู้บริจาคมามูลค่าเกือบร้อยล้านบาท เขาได้สะสมและนำมาบริจาคในนามประชาชน เราได้มีโอกาสเห็นเป็นบุญตาและสิริมงคล สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเป็นมาของประเทศไทย

ดังนั้น สิ่งที่เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทย ที่สะท้อนจากอดีตมาถึงปัจจุบันถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ เมื่อบรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย เรามีหน้าที่ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจ ความสำเร็จต่าง ๆ เหล่านี้ก็เกิดจากคนไทยและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งคนไทยในประเทศและต่างประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ