'ตู่' ชี้ ราคาน้ำมันไทยยังต่ำ เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ยันรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหา

Home » 'ตู่' ชี้ ราคาน้ำมันไทยยังต่ำ เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ยันรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหา



‘ตู่’ ชี้ ราคาน้ำมันไทยยังต่ำ หากเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน ย้ำวิกฤตเกิดขึ้นทั่วโลก รัฐบาลพยายามแก้ปัญหา ไม่ให้กระทบกับประชนชนเกินไป

22 มิ.ย. 2565 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในการบริหารงานด้านพลังงานหลายเรื่อง คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องราคาน้ำมันแพงหรือไม่แพงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องพลังงานในภาพรวมทั้งหมด

เรื่องพลังงานทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดเฉพาะประเทศไทย แต่เกิดกับทุกประเทศทั้งโลกในปัจจุบัน หลายกลุ่ม หลายฝ่ายเกี่ยวข้อง ดังนั้นหลัก 3 ประการของเราคือ ปัจจัยพลังงานที่แพงขึ้นในวันนี้ เราต้องศึกษาทำความเข้าใจว่าปัจจัยมาจากไหน จากภายนอกหรือภายใน เกิดขึ้นทั่วโลกหรือไม่ หรือประเทศไทยประเทศเดียว

“ผมยืนยันว่าทุกประเทศที่มีการนำเข้าต้นทุนพลังงานจากต่างประเทศ ได้รับผลกระทบไปด้วย เราทราบดีอยู่แล้วว่ามีพลังงานของเราเองเท่าไหร่ ทั้งทางบก ทางทะเล รัฐบาลก็พยายามหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมเพื่อทดแทนแก้ปัญหาในอนาคต เราจะต้องแก้ปัญหาให้ได้”

ประการที่ 1.เราต้องดูแลความมั่นคงเสถียรภาพพลังงาน ไม่ให้เกิดการขาดแคลนหรือขยายตัว เพื่อให้การประกอบการธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ประการที่ 2. เราต้องดูแลราคาพลังงานไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนจนมากเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ก๊าสหุงต้มซึ่งมีผลกระทบต่อค่าครองชีพ ประชาชนในวงกว้าง วันนี้ราคาน้ำมันของไทยถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านยังต่ำอยู่ในลำดับที่ 7 หรือ 8 จาก 10 ประเทศอาเซียน

ประการที่ 3.เราจะดูแลช่วยเหลือครอบครัวหรือกลุ่มเปาะบาง ผ่านมาตรการใดบ้าง เช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือเป็นรายกิจกรรม รายผู้ประกอบการและเราจะต้องรักษาสมดุล การใช้เงินต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ