"ตุรกี"วอน "นาโต้" ช่วยเหลือ-ดินไหวทะลุ 4,800 ศพ "อนามัยโลก" คาดตายถึง 20,000 ศพ

Home » "ตุรกี"วอน "นาโต้" ช่วยเหลือ-ดินไหวทะลุ 4,800 ศพ "อนามัยโลก" คาดตายถึง 20,000 ศพ



“ตุรกี” วอนนาโต้ช่วย-ดินไหวทะลุ 4,800 ศพ “อนามัยโลก” คาดตายถึง 20,000 ศพ ทีมกู้ภัยค้นหาเหยื่อแข่งกับเวลา ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ

วันที่ 7 ก.พ.เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและซีเรียว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสองประเทศอย่างน้อย 4,800 ราย ขณะที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO คาดการณ์ว่ายอดผู้ผู้เสียชีวิตอาจถึง 20,000 ราย

ทีมกู้ภัยทำงานแข่งกับเวลา ขุดหาผู้รอดชีวิตด้วยมือเปล่าในอากาศหนาวเหน็บ ท่ามกลางซากอาคารบ้านเรือนหักพังนับหลายพันแห่ง หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 แม็กนิจูดและอาฟเตอร์ช็อกอีกอย่างน้อย 100 ครั้งวัดได้ขนาด 4.0 หรือมากกว่า ใกล้พรมแดนตุรกีและซีเรีย เมื่อเวลาราว 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของตุรกีนับตั้งแต่ปี 2482 หรือกว่า 80 ปี

ภายในช่วงเช้าของวันอังคารที่ 7 ก.พ. ตุรกีรายงานยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 3,381 และบาดเจ็บกว่า 14,000 คน ซีเรียมียอดผู้เสียชีวิตจำนวน 1,509 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 3,411 คน ทีมงานบรรเทาภัยพิบัติในตุรกีและซีเรียรายงานว่า กว่า 5,600 ตึกอยู่ในสภาพราบเป็นหน้ากลองในหลายเมืองรวมถึงตึกอพาร์ตเมนต์ที่ประชาชนกำลังหลับใหลขณะเกิดแผ่นดินไหวระลอกแรก

น.ส.เมลิซา ซัลมาน นักข่าวอายุ 23 ปีรายงานว่า ชาวบ้านคิดว่าเป็นวันสิ้นโลก นับเป็นครั้งแรกที่เจอประสบการณ์แบบนี้

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจถึง 20,000 ราย โดยในเมืองกาซีอันเท็ปในตุรกี ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ซึ่งอพยพหนีสงครามแย่งชิงน้ำมัน เมื่อ 10 ปีที่แล้วนั้น ทีมกู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากหักพังที่มีเสียงร้องเสียงตะโกนโผล่ออกมาอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากตึก ซึ่งอยู่ใกล้กันถล่มอีกแห่ง โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

แผ่นดินไหวขนาดใหญ่สามารถรับรู้ได้ไกลถึงเกาะกรีนแลนด์ ดินแดนเหนือสุดของโลก และส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ทำให้นานาชาติแสดงความเสียใจและประกาศส่งความช่วยเหลือตั้งแต่ยูเครนไปจนถึงนิวซีแลนด์ ตุรกีขอความช่วยเหลือจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตและพันธมิตรอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม 3 สนามบินใหญ่ของตุรกีที่ถูกเลือกเป็นช่องทางการลำเลียงความช่วยเหลือจากนานาชาติไม่สามารถใช้การได้ ทำให้การส่งความช่วยเหลือยากลำบาก อีกทั้งน้ำแข็งและหิมะจากพายุฤดูหนาวปกคลุมถนนสายหลักที่มุ่งสู่พื้นที่เกิดเหตุ ขณะที่พื้นที่ทางเหนือจำนวนมากของซีเรียอยู่ในสภาพเสียหายอย่างหนักอยู่แล้วจากผลของสงครามนานหลายปีและการทิ้งระเบิดทางอากาศจากกองกำลังซีเรียและรัสเซีย ทำลายบ้านเรือน โรงพยาบาลและคลินิก

หน่วยงานด้านความช่วยเหลือกังวลเกี่ยวกับพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เนื่องจากประชาชนมากกว่า 4 ล้านคนพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอยู่ก่อนแล้ว สำนักผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ภารกิจค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อประสบปัญหาและอุปสรรคจากการขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องจักรกลหนัก ยูเอ็นได้แจกจ่ายยาและเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็น โดยเฉพาะน้ำและเครื่องมือที่จะซ่อมถังกักเก็บน้ำที่เสียหาย
…………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพความเสียหาย“แผ่นดินไหวตุรกี”ขนาด 7.8 คาดยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 10,000 ราย (คลิป)

เหยื่อแผ่นดินไหววิปโยค “ในรอบศตวรรษ” คร่าตุรกี-ซีเรียพุ่ง 4,000 ชีวิต!

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ