ตำรวจ เตือน! กลลวงมิจฉาชีพ ปลอมเสียงเป็นคนรู้จักหลอกเหยื่อโอนเงิน

Home » ตำรวจ เตือน! กลลวงมิจฉาชีพ ปลอมเสียงเป็นคนรู้จักหลอกเหยื่อโอนเงิน

กลลวงมิจฉาชีพ-min (1)

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระวัง กลลวงมิจฉาชีพ ปลอมเสียง เป็นคนรู้จักของเหยื่อ หลอกยืมเงิน ปัจจุบันมีผู้เสียหายแล้วจำนวนมาก

ในปัจจุบันนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ระบาดอย่างหนัก หลอกให้ประชาชนโอนเงินด้วยวิธีการ เทคนิคการพูดต่างๆให้เหยื่อตกใจ หลงเชื่อ และโอนเงินให้ในที่สุด กลลวงมิจฉาชีพ มีมากมายหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการทักแชทปลอมตัวเป็นคนที่รู้จักมายืมเงิน หรือโทรเข้ามาหาเหยื่อแจ้งว่าเหยื่อทำผิดกฎหมาย ปลอมตัวเป็นตำรวจมาขู่ให้กลัว เป็นต้น ซึ่งก็มีประชาชนจำนวนไม่น้อยเลยที่หลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์และยอมโอนเงินให้

  • บิ๊กต่อ รับเรื่องเเล้ว หลัง รังสิมันต์ โรม แฉ! สว.ทรงเอ เอี่ยว ตร.12 ราย
  • เปิดจดหมายลาตาย ‘น้องพลอย’ สาว ม.6 ผูกคอดับ หลังถูกหลอกผ่อนไอโฟน
  • ย้อนรอยคดีดัง ‘เปรมชัย’ ผู้ล่าเสือดำ หลังมีข่าวลือถูกปล่อยตัววันนี้!!

ตำรวจเตือนประชาชนให้ระวัง กลลวงมิจฉาชีพ – แก๊งคอลเซ็นเตอร์

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางโทรศัพท์ โดยรูปแบบหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยคือ การปลอมเสียงเป็นคนรู้จัก โทรศัพท์หาผู้เสียหาย เพื่อหลอกยืมเงิน ปลอมเสียงเป็นคนรู้จักโทรหลอกยืมเงิน ความจริงอาจไม่ได้ใช้ AI อย่างที่คิด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตีแผ่หนึ่งในเทคนิคกลลวงของกลุ่มคนร้าย ปลอมเสียงคนรู้จักเพื่อหลอกยืมเงิน ซึ่งอาจใช้วิธีการที่ง่ายกว่าที่เราคิด และไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมดัดแปลงเสียงต่าง ๆ หรือต้องมีข้อมูลรูปแบบเสียงคนรู้จักของเราแม้แต่น้อย

วิธีการที่พบได้บ่อยคือ คนร้ายจะโทรศัพท์หาเป้าหมาย แล้วทำทีพูดว่า “จำได้ไหมนี่ใคร” , “จำเพื่อนได้รึเปล่า” หรือ “แค่ไม่สบายเสียงเปลี่ยน เปลี่ยนเบอร์โทรนิดหน่อย ก็จำกันไม่ได้แล้วหรือ” แล้วจะพยายามให้เหยื่อเป็นฝ่ายพูดชื่อมาก่อน ซึ่งหากเสียงของคนร้ายมีความคล้ายกับเสียงเพื่อนหรือคนรู้จักของเราจริง ๆ แล้วพูดชื่อของคนนั้นออกไป คนร้ายก็จะสวมรอยเป็นคนนั้นทันที

จากนั้นคนร้ายก็จะชวนคุยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบเพื่อสร้างความเชื่อใจ แล้วทำทีว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินโดยอ้างว่า แอปธนาคารล่ม, มีแต่เงินสดโอนเงินไม่ได้, มีเหตุด่วนต้องใช้เงิน หรือเหตุผลความจำเป็นอื่น ๆ เพื่อหลอกให้เราโอนเงินให้กับคนร้าย

กรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่า คนร้ายจะใช้เทคนิคในการหลอกล่อให้เราพูดชื่อคนรู้จัก ที่เสียงเหมือนกับคนร้ายออกไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้เสียหายมักจะเชื่อโดยสนิทใจ ว่าคนที่คุยด้วยคือคนรู้จักจริง ๆ เพราะเป็นคนพูดออกไปเองว่าเสียงของคนร้ายเหมือนเสียงของใคร และทำให้ผู้เสียหายไม่ทันระวัง หลงเชื่อโอนเงินตามที่คนร้ายขอนั่นเอง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อบุคคลที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์อ้างว่าเป็นเพื่อนหรือคนรู้จัก โดยเฉพาะการติดต่อจากเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จัก เพราะอาจเป็นคนร้ายที่มาแอบอ้างหลอกยืมเงินได้

สุดท้ายนี้ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากคนร้ายที่ปลอมเสียงคนรู้จักแอบอ้างหลอกยืมเงิน สามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือสถานีตำรวจในท้องที่ที่ท่านทราบการกระทำความผิด ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กลลวงมิจฉาชีพ-min

ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ