ตำรวจลพบุรี กรมอุทยาน เร่งไล่ล่าตัว แก๊งล่าลิง เชื่อนำไปทดลอง-กินสมอง

Home » ตำรวจลพบุรี กรมอุทยาน เร่งไล่ล่าตัว แก๊งล่าลิง เชื่อนำไปทดลอง-กินสมอง



ตำรวจลพบุรี ร่วมกรมอุทยาน ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน ไล่ล่าตัว แก๊งล่าลิง เชื่อนำไปใช้ทดลอง หรือไม่ก็ทำเมนูสมอง เปิบสมองลิง

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยแสงฟ้า กลางเมืองลพบุรี ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จุดมีคนร้ายมาลอบยิงยาสลบจับลิงขึ้นรถหลบหนีไป โดยช่วงเช้าพบว่าจะมีกลุ่มลิงแสมที่อยู่ในซอยไม่ยอมลงมานั่งเล่น หรือลงมาเดินของหากินเหมือนทุกวัน บางตัวลิงรุ่นก็จะวิ่งเล่นในอาคารตึกที่มีลูกกรงปิดกั้นมิดชิดคนไม่สามารถเข้าออกได้ ภายในอาคารร้างห้างสรรพสินค้าเก่า ขณะที่รถผู้สื่อข่าว ขับยนต์เข้าไปก็ได้ยินฝูงลิงได้ส่งเสียงร้อง เป็นสัญญานเตือนให้ระวัง เพราะรู้ถึงความไม่ปลอดภัย หลังจากมีกลุ่มคนร้ายลอบยิงยาสลบอย่างรุนแรงจับลิงไปได้กว่า 10 ตัว

เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนป้องกันสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 (สระบุรี) และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.ท่าหิน จำนวน 15 นาย ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุภายในซอยแสงฟ้า หลังจากมีชาวบ้านในซอยเห็นกลุ่มคนร้ายใช้รถเก๋งสีดำ แอบเข้ามาซุ่มยิงยาสลบลิงใส่ลิงแล้วขโมยลิงขึ้นรถไปหลายตัว

โดยชาวบ้านได้แอบถ่ายคลิปคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้บางส่วนก่อนคนร้ายจะพากันขับรถเก๋งฮอนด้าสีดำหมายเลขทะเบียน บก-4402 นครสวรรค์ หลบหนีไปได้ พบว่าเป็นซอยตัน ฝั่งหนึ่งเป็นตึงสูง 3 ชั้น ปิดประตูทุกหลังกันลิงก่อกวน บางหลังใช้เป็นประตูม้วนสามารถมองเห็นภายนอกได้ ส่วนอีกด้านเป็นอาคารร้างของห้างสรรรพสินค้าเก่าไม่มีผู้คน คนร้ายน่าจะมาดูพื้นที่ก่อนลงมือก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ และเก็บของกลางที่กลุ่มคนร้ายทิ้งเอาไว้ได้แก่เข็มฉีดยา และหลอดยาสลบไว้เป็นหลักฐาน โดยทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า แก๊งคนร้ายขโมยลิงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัวมานานหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถถจับตัวได้

คนร้ายกลุ่มนี้จะลงมือก่อเหตุ ในพื้นที่ภาคกลาง ทั้งภายในพื้นที่วัด สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ป่าเขา ที่มีลิงแสมอยู่อาศัยอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาก่อนหน้านี้แล้วถึงกลุ่มล่าลิงกลุ่มนี้ ล่าสุดมาก่อเหตุที่ลพบุรี และทราบข้อมูลว่าแก็งคนร้ายมีด้วยกันหลายกลุ่มแยกกันออกทำงาน ซึ่งคาดว่าหลังจากขโมยจับลิงไปแล้วน่าจะนำไปขายให้กลุ่มคนที่ชอบเปิบเมนูพิสดาร กินสมองลิงสดๆ ตามความเชื่อ หรือนำลิงไปทดลองอะไรบางอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกลิงเล็ก

ด้านพ.ต.อ.กานตภณ วรรณา ผู้กำกับการ สภ.ท่าหิน เปิดเผยกับทีมข่าวถึงความคืบหน้าการติดตามแก๊งคนร้ายว่า ขณะนี้พอทราบรูปพรรณคนร้ายแล้ว เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันที่เคยไปก่อเหตุจับลิงที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเขาสมโภชน์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ตามจุดสถานที่ท่องเที่ยว ป่าเขา วัดวาอารามต่างๆ ที่มีลิงอาศัยอยู่

เชื่อว่าเป้าหมายน่าจะนำลิงไปใช้ประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการทดลอง หรือนำไปขายให้กับกลุ่มนิยมกินสมองลิง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานเกี่ยวกับรถคันที่นำมาก่อเหตุ ซึ่งเป็นคันเดียวกัน และกลุ่มคนร้ายทั้ง 3 ราย ขณะนี้ให้ทางตำรวจงานสืบสวนออกติดตาม คาดว่าน่าจะว่าจะนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้ในเร็วนี้อย่างแน่นอน

ในส่วนของความผิดในการกระทำของคนก่อเหตุ มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ตามมาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามาตรา 17 ประกอบมาตร 92 “มีไว้ครองครองซึ่งสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องโทษระวางจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ