ตามดีล! ปิดการประชุม ตำแหน่ง ประธานสภาฯ สถานีต่อไปเลือกนายกฯ

Home » ตามดีล! ปิดการประชุม ตำแหน่ง ประธานสภาฯ สถานีต่อไปเลือกนายกฯ

3 ผู้นำ

รองประธานสภาฯ คนที่สอง ได้แก่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย กำหนดการเป็นไปตามที่ พรรคร่วมรัฐบาล วางแผนไว้ 

วันนี้ 4 ก.ค. 66 เป็นการเปิดประชุมสภานัดแรกใน 3 วาระ ได้แก่ ส.ส. ปฏิญาณตน / เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยวาระแรกได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยทั้งสภาฯ มีมติเอกฉันท์ เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ แต่เพียงผู้เดียว

ต่อมา รองประธานสภาฯคนที่ 1 ได้แก่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกล และมีผู้ถูกเสนอชื่ออีก 1 ท่าน คือ นายวิทยา แก้วภราดัย จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

ซึ่งล่าสุด ผลโหวต รองประธานสภาคนที่ 1 ได้ออกมาแล้ว จากเสียงโหวตของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏทั้งหมด 496 เสียง โดยมีคะแนนโหวต ดังนี้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จำนวน 312 เสียง / นายวิทยา แก้วภราดัย จำนวน 105 เสียงและ งดออกเสียง จำนวน 77 เสียง บัตรเสีย จำนวน 2 เสียง เท่ากับ นายปดิพัทธ์ จากพรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ตามคาด

  • “พิธา” โพสต์แจงเหตุผล ที่ยอมถอย ตำแหน่งประธานสภา
  • รู้จัก! “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานสภาฯ คนแรกที่เป็นชาวไทยมุสลิม
  • ศึกชิง! รองประธานสภา คนที่1 ปดิพัทธ์ กก. VS วิทยา รทสช.

ต่อมาวาระสุดท้ายคือการโหวต รองประธานสภาคนที่ 2 โดยมีผู้ถูกเสนอชื่อเพียงท่านเดียวเช่นกัน ได้แก่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย  จากพรรคเพื่อไทย เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปตามแผนที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลวางแผนไว้ และเป็นดังที่เคยแถลงการณ์ไปกับประชาชรแล้วถึง 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตามการเปิดสภาฯครั้งหน้า ยังไม่มีการกำหนดวันประกาศออกมา และการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นั้นคงต้องจับตากันไว้อย่างใกล้ชิดต่อไป

3ผู้นำสภา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ