ตามคาด! รทสช.เปิดปาร์ตี้ลิสต์ ไร้ชื่อ 'ประยุทธ์' จองเก้าอี้นายกฯ อย่างเดียว

Home » ตามคาด! รทสช.เปิดปาร์ตี้ลิสต์ ไร้ชื่อ 'ประยุทธ์' จองเก้าอี้นายกฯ อย่างเดียว



ตามคาด! รทสช.เปิดปาร์ตี้ลิสต์ ไร้ชื่อ ‘ประยุทธ์’ จองเก้าอี้นายกฯ อย่างเดียว ‘พีระพันธุ์’ เบอร์ 1 คนย้ายพรรคติดโผเพียบ

วันที่ 27 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ว่า สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ส่งไปทำไพรมารีโหวตทั่วประเทศ จำนวน 100 รายชื่อ เรียงตามลำดับตัวอักษร ก่อนที่จะมาจัดลำดับ 1-100 หลังเสร็จสิ้นการทำไพรมารีโหวต เพื่อไปยื่นสมัครต่อกกต.ในวันอังคารที่ 4 เม.ย.นี้

ปรากฏว่าเป็นไปตามกระแสข่าว คือ ไม่พบชื่อของ พล.อ. ประยุทธ์ ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัครเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และเศรษฐา ทวีสิน ที่ไม่มีชื่อในโผปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย

ขณะที่รายชื่อหลักๆ เป็นไปตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ เช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 2 โดยนายพีระพันธุ์ จะอยู่ในลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 คาดว่าคือ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค

ส่วนที่สร้างความประหลาดใจไม่น้อย คือ ไม่มีชื่อนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี แกนนำพรรคและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในโผดังกล่าว คาดว่าน่าจะเปิดทางให้คนอื่นในพรรค อีกทั้งบุตรสาว คือนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี หรือเนเน่ ลงสมัคร ส.ส.เขต กทม.

รวมถึงยังมีชื่อ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค รทสช. ที่เพิ่งลาออกจากบอร์ด ปตท. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ทีมเศรษฐกิจพรรค ที่ลงเล่นการเมืองในครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจให้คนในพรรคพอสมควรที่มีชื่อทั้ง 2 คน

ขณะที่คนอื่นส่วนใหญ่เป็นแกนนำพรรคและรัฐมนตรีของพรรค เช่น นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค, นายชัชวาลล์ คงอุดม, นายชุมพล กาญจนะ, นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รวมถึงบุคคลที่เป็นกรรมการบริหารพรรคก็มีชื่อเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนายเกรียงยศ สุดลาภา นายทะเบียนพรรค, นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง รองหัวหน้าพรรค, นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรค อดีต ส.ว.ราชบุรี, นายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ ทายาทการเมืองตระกูลชุณหะวัณ

ส่วนคนอื่นที่น่าสนใจ เช่น นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม., นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ, นายภาคิน สมมิตรธนกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นักธุรกิจด้านพลังงาน

นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์, นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ อดีต ส.ส.เขต 2 ฉะเชิงเทรา, นายวินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล, นายโกวิทย์ พวงงาม อดีตหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมือง อดีต ส.ส. และนักเคลื่อนไหวการเมืองอีกหลายคน เช่น นายจำลอง ครุฑขุนทด, นายวิฑูรย์ กรุณา, นายบุญยอด สุขถิ่นไทย, นายพินิจ สิทธิโห อดีต ส.ส.เลย ตั้งแต่ยุคพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ หรือเสี่ยลาว อดีต รมช.เกษตรฯ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายสมหวัง อัษราษี อดีตแกนนำแนวร่วม นปช.เสื้อแดง ที่ผิดหวังจากทักษิณ ชินวัตร จนมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมกับเจ๋ง ดอกจิก

พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.อุดรธานี ยุคพรรคไทยรักไทย, นายอวยชัย วะทา นักเคลื่อนไหวการเมืองจากองค์กรวิชาชีพครู และสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน, นายอานนท์ แสนน่าน อดีตแกนนำเสื้อแดงภาคอีสาน อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ