ตั๋วบินออกนอก รัสเซีย "ขายหมด-ราคาพุ่ง" หลังปูตินสั่งระดมพลทหารกองหนุน

Home » ตั๋วบินออกนอก รัสเซีย "ขายหมด-ราคาพุ่ง" หลังปูตินสั่งระดมพลทหารกองหนุน



ตั๋วบินออกนอก รัสเซีย “ขายหมด-ราคาพุ่ง” หลังปูตินสั่งระดมพลทหารกองหนุน

รอยเตอร์ รายงานว่า เที่ยวบินขาเดียวออกนอก รัสเซีย มีราคาพุ่งสูงขึ้นและขายหมดอย่างรวดเร็วเมื่อวันพุธที่ 21 ก.ย. หลังประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน สั่งเรียกระดมพลทหารกองหนุน 300,000 นายทันที คำประกาศของปูตินที่ออกอากาศสดทางโทรทัศน์เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นเพิ่มความหวาดกลัวว่าพลเมืองชายวัยทหารบางคนจะไม่ได้รับอนุญาตออกนอกประเทศ

รัสเซีย

AIRLIVE.COM

พล.อ.เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า การเรียกระดมพลจะจำกัดเฉพาะผู้มีประสบการณ์เป็นทหารอาชีพ ส่วนนักศึกษาและทหารเกณฑ์จะไม่ถูกเรียกระดมพล ขณะที่รัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปิดพรมแดนเพื่อไม่ให้ผู้ถูกเรียกระดมพลออกนอกประเทศ และขอให้ประชาชนอดทนตามที่กฎหมายระบุ

ส่วนเว็บไซต์ แอร์ไลฟ์ รายงานว่า สายการบินต่างๆ ของรัสเซียหยุดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินแก่พลเมืองชายรัสเซียอายุ 18-65 ปี นอกจากเจ้าตัวสามารถแสดงหลักฐานอนุมัติการเดินทางออกนอกประเทศจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียเท่านั้น นอกจากนี้ เดอะมอสโกไทม์ รายงานว่า นักเดินทางชาวรัสเซียแจ้งข้อมูลจากการข้ามแดนว่า เจ้าหน้าที่ไม่ให้พลเมืองวัยทหารออกนอกประเทศ

รอยเตอร์รายงานว่า ขณะเดียวกัน ข้อมูลกูเกิลเทรนด์เผยยอดการค้นหาพุ่งสูงของ Aviasales ซึ่งเป็นเว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินยอดนิยมที่สุดของรัสเซีย และข้อมูลของ Aviasales เผยว่า เที่ยวบินตรงจากกรุงมอสโกไปนครอิสตันบูลของตุรกี และกรุงเยเรวานในอาร์เมเนีย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่คนรัสเซียเข้าได้โดยไม่ต้องขอการตรวจลงตรา (วีซ่า) ขายหมดเมื่อวันพุธที่ 21 ก.ย.

เที่ยวบินจากกรุงมอสโกไปนครอิสตันบูลผ่านเตอร์กิชแอร์ไลน์จองหมดหรือไม่มีจำหน่ายจนถึงวันอาทิตย์ ขณะที่ข้อมูลจากกูเกิลไฟลต์ดาตาระบุว่า ค่าโดยสารเที่ยวบินเดียวตุรกีแบบปกติพุ่งสูงเกือบ 70,000 รูเบิล (เกือบ 43,000 บาท) เทียบกับราคาเมื่อสัปดาห์ก่อนกว่า 22,000 รูเบิล (ราว 13,400 บาท)

ส่วนเส้นทางที่เที่ยวบินหยุดพักระหว่างทาง รวมถึงจากกรุงมอสโกไปกรุงตบีลีซีของจอร์เจีย ไม่มีจำหน่ายเช่นกัน ขณะที่เที่ยวบินไปนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่มีราคาถูกที่สุดอยู่ที่มากกว่า 300,000 รูเบิล (183,000 บาท) ราว 5 เท่าของเงินเดือนเฉลี่ยของคนรัสเซีย

นอกจากนี้ เดอะมอสโกไทม์รายงานว่า จนถึงช่วงเที่ยงตามเวลากรุงมอสโกวานนี้ เที่ยวบินตรงจากกรุงมอสโกไป 4 ประเทศ ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และคีร์กีซสถาน ไม่มีจำหน่ายบน Aviasales เช่นกัน

หัวหน้าหน่วยงานการท่องเที่ยวรัสเซียระบุไม่มีข้อจำกัดการเดินทางต่างประเทศจนถึงตอนนี้ ขณะที่แหล่งข่าวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบอกรอยเตอร์ว่า ความต้องการตั๋วเครื่องบินจากรัสเซียไปประเทศไม่ต้องขอวีซ่าพุ่งสูงขึ้น เป็นไปได้ที่จะต้องซื้อตั๋วเที่ยวบินเดียวตอนเช้า 200,000-300,000 แสนรูเบิล (122,000-183,000 บาท) แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว เนื่องจากคนกลัวที่จะไม่สามารถออกนอกประเทศได้ภายหลัง

อย่างไรก็ตาม แอโรฟลอต สายการบินประจำชาติรัสเซีย ระบุจะไม่จำกัดการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
รัสเซีย จับทะลุพันคนทั่วประเทศ ชุมนุมต้าน “ระดมพล” ไปยูเครน
ปูติน ประกาศระดมพลทหารกองหนุน 3 แสนนาย ยื้อสงครามในยูเครน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ