"ตั๊ก มยุรา" อึ้ง! หมอเผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ เสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

Home » "ตั๊ก มยุรา" อึ้ง! หมอเผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ เสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

“ตั๊ก มยุรา” อึ้ง! หมอเผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ พร้อมไขข้อข้องใจเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

การกลับมาอีกครั้งของนักแสดงและพิธีกรระดับตำนาน “ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา” ในรายการ Tuck Talk ครั้งแรกของรายการทอล์กออนไลน์ ที่มาบอกเล่าวิธีการดูแลร่างกาย จิตใจ ของเหล่าผู้เชี่ยวชาญและคนดัง เผยเทคนิคและแชร์ประสบการณ์การดูแลสุขภาพแบบ Exclusive จากภายในและภายนอก พร้อมทั้งการใช้ชีวิตให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สำหรับ EP. แรกนี้พบกับ “นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์” ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านม ซึ่งมาให้ความรู้เรื่องภัยร้ายใกล้ตัว มะเร็งเต้านม ปัญหาที่สาวๆ หลายคนกังวล เผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ พร้อมไขข้อข้องใจเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

ปัจจุบันสถิติคนป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมีเยอะขนาดไหน ?

หมอเจษฎ์ : ในเมืองไทย คนไทยปีหนึ่งประมาณ 140,000 กว่าคนที่เป็นมะเร็ง เฉลี่ยแล้ว 400 ต่อคนที่เสียชีวิตจากมะเร็ง พูดง่ายๆ 1 ชั่วโมงจะมีคนเป็นมะเร็งตายไปประมาณ 20 คน ก็คือทุกๆ 5 นาที สึนามิมะเร็ง ผมพูดคำนี้ก่อนว่าอีก 20 ปีกว่านี้ มันจะเพิ่มไปอีกเท่าตัวหนึ่ง ซึ่งก็คงจากหลายๆสาเหตุ อาหารเป็นเรื่องหนึ่ง อายุที่เพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่ง อากาศหรือมลภาวะเป็นพิษที่ไม่ดีแล้วกระตุ้นการอักเสบของร่างกายก็อีกเรื่องหนึ่ง แล้วสุดท้ายก็จะบอกว่าหมอเราเองตรวจเก่งขึ้นก็เลยเจอคนไข้ที่เป็นมะเร็งเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยอมรับว่าการที่เราตรวจเก่งขึ้นก็จะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับคนไข้มากขึ้น

ตอนนี้เขาว่าสถิติคนเป็นมะเร็งเต้านมเยอะมาก ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมคืออะไร ?

หมอเจษฎ์ : ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมปัจจุบัน ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย คุณผู้ชายที่ฟังอยู่อาจจะนึกว่าตัวเองไม่มีทางเป็นโรคมะเร็งเต้านม แต่ผมจะพูดว่าในทุกๆ 100 คนที่เป็นมะเร็งเต้านม จะมีผู้ชาย 1 คน

ตั๊ก มยุรา : ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านม เอานมตรงไหน

หมอเจษฎ์ : เอานมตรงที่มีนี่แหล่ะครับพี่ตั๊ก ประเทศไทยปี 2565 ครับ มีคนเป็นมะเร็งเต้านมทั้งหมด 38,000 กว่าคน มีผู้ชาย 380 คน

ตั๊ก มยุรา : โอ้โห!

หมอเจษฎ์ : 99% เป็นผู้หญิงครับ 1% เป็นผู้ชาย ฟังแล้วดูตกใจ คุณผู้ชายคุณก็เป็นมะเร็งได้

เราจะรู้ความผิดปกติตรงไหน ตรวจเจอด้วยก้อนอย่างเดียวเหรอ ถ้าไม่มีก้อนเป็นได้ไหม ?

หมอเจษฎ์ : ต้องบอกว่าถ้าเป็นมะเร็งเต้านม โดยส่วนใหญ่มะเร็งมันเริ่มจากการที่เป็นตัวอ่อนก่อน เราเคยได้ยินมะเร็งมีระยะ 1 , 2 , 3 และ 4 เป็นระยะสุดท้าย แต่จริงๆ แล้วในมะเร็งเต้านมเริ่มจากระยะ 0 ก็คือระยะที่ไม่มีคำว่าลุกลามคือไม่มีการไปเส้นเลือดหรืออะไรต่างๆนาๆ ก็คือระยะแบบนี้จะเป็นก้อนเล็กๆ ถ้าเรารักษาที่ระยะ 0 ได้ 5 ปีคนไข้รอดชีวิตเกือบ 100% ถ้า 10 ปีคุณก็จะรอดชีวิต 98-99% ถ้าเจอระยะ 0 ยังไงก็ดีกว่าระยะ 3 – 4 อยู่แล้ว

ตั๊ก มยุรา : ส่วนมากไม่เจอระยะ 0 นะสิ จะเจอระยะ 2-3 ขึ้นไป 1 ยังไม่ค่อยเห็นเลย

หมอเจษฎ์ : เวลาคลำเจอก้อน เป็นก้อนแข็งๆ ก้อนใหญ่ๆ โดยส่วนใหญ่มันก็ก้อนเกิน 2-3 เซนติเมตรเข้าไปแล้ว พอมันเกินไปแล้วก็เข้าระยะ 2 แล้วไงครับ เพราะฉะนั้นความยากในการรักษาก็เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้หญิงแต่ละคนตั้งแต่เริ่มเป็นประจำเดือน ควรรู้วิธีการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง เดือนละ 1 ครั้ง

ตั๊ก มยุรา : ถามต่อเลยผู้หญิงเดี๋ยวนี้ 10 คน ทำนมสัก 8 จับเจอเหรอ

หมอเจษฎ์ : ปกติเวลาเราเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคน ก็จะเคยได้ยินคำว่าเสริมใต้กล้ามเนื้อ เหนือกล้ามเนื้อ นี่คือเรื่องของการเสริมน่าอกที่เราทำกัน ปัจจุบันเวลาคนไข้ไปผ่าตัดเสริมหน้าอก อย่างผมเองเป็นหมอผ่าตัดเสริมหน้าอกด้วย ผมก็จะบอกคนไข้ทุกคนเสมอว่าก่อนที่คุณจะสวย คุณควรจะมีสุขภาพของหน้าอกที่ดีก่อน เพราะฉะนั้นเราทำเองทุกเคสก็จะอัลตร้าซาวด์คนไข้ทุกเคสด้วยความมั่นใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องบอกทุกคนว่าเวลาหน้าอกเล็กๆ บางทีมันคลำไม่เจอ แต่พอเราเสริมไปแล้วความตึงมา เวลาถูกซิลิโคนดันออกมา เวลาคลำง่ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ การเสริมหน้าอกจะยิ่งเพิ่มให้โอกาสคลำเจอก้อนเต้านมง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วการเสริมหน้าอกไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงให้มะเร็งเต้านมเลย อันนี้ต้องเคลียร์ให้ชัด

สามารถติดตาม “Tuck Talk” ได้ที่ช่องทาง Podcast : Life Dot , Facebook: Life Dot , Youtube : Life Dot วันพฤหัสบดี (สัปดาห์เว้นสัปดาห์) เวลา 18.00 น.

 

คลิกชมรายการย้อนหลัง : https://www.youtube.com/watch?v=2jVqgSWM_oA&t=16s&ab_channel=LIFEDOT

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ