ตัวแทนน.ศ. ยื่นฟ้อง ‘ตู่-ผบ.ทสส.’ ขอศาลสั่งยกเลิก ม.9 พรก.ฉุกเฉิน ชี้ละเมิดสิทธิ

Home » ตัวแทนน.ศ. ยื่นฟ้อง ‘ตู่-ผบ.ทสส.’ ขอศาลสั่งยกเลิก ม.9 พรก.ฉุกเฉิน ชี้ละเมิดสิทธิ



ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ยื่นฟ้อง ‘บิ๊กตู่-ผบ.ทสส.’ ขอศาลเเพ่งสั่งยกเลิก ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมคุ้มครองชั่วคราว ชี้เป็นกฎหมายลักไก่ละเมิดสิทธิเพิ่มโทษการชุมนุม

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ตัวแทนภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย น.ส.เจนิสษา แสงอรุณ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายพศิน ยินดี ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสิรภพ อัตโตหิ นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ เป็นประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายเชษฐา กลิ่นดี สมาชิกสภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายณพกิตติ์ มะโนชัย นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เป็นโจทก์ที่ 1-7

ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นจำเลยที่ 1-2

โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษา หรือคำสั่งยกเลิก มาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 พร้อมยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองชั่วคราว

นายนรเศรษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนเนื้อหาที่ยื่นฟ้องวันนี้ เนื่องจากประกาศทั้ง 2 ฉบับ มีการระบุว่าในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้นำ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาบังคับใช้โดยอนุโลมเปรียบเสมือนการลักไก่เพิ่มโทษให้การชุมนุมสาธารณะมีโทษที่หนักขึ้น เดิมตามพ.ร.บ.ชุมนุม ถ้าชุมนุมสาธารณะและมีการแจ้งชุมนุมโดยไม่ชอบโทษปรับจะไม่เกิน 10,000 บาท แต่ถ้าตามข้อกำหนดประกาศฉบับนี้ จะถูกอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทซึ่งเป็นการออกกฎหมายลำดับรองไปเพิ่มโทษกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ

ถ้าตามพ.ร.บ.ชุมนุม กลไกการร้องขอให้เลิกการชุมนุมต้องผ่านศาลเท่านั้น ต้องร้องต่อศาลแพ่งหรือศาลจังหวัด แต่ประกาศและข้อกำหนดฉบับนี้ บอกว่าให้ ผบ.ทสส. สามารถออกแบบแผนต่างๆ ได้ในการสั่งเรื่องการชุมนุม โดยไม่ต้องผ่านกลไกของศาล จึงเป็น 2 ประเด็นหลักที่มายื่นฟ้องวันนี้ และจะขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวสั่งไม่ให้บังคับใช้ข้อกำหนดฉบับนี้

นายนรเศรษฐ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 23 และ 24 ส.ค.นี้ จะมีการชุมนุมสาธารณะ ติดตามกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ จึงตั้งข้อสังเกตว่า หากปล่อยให้ใช้ข้อกำหนดฉบับนี้ อาจจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงไม่ทราบว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ที่มีการออกประกาศในลักษณะนี้ในช่วงนี้

ด้านน.ส.เจนิสษา กล่าวว่า ตัวข้อกำหนดในมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตัวประกาศที่ประกาศของ ผบ.ทสส.มีความไม่เป็นธรรมต่อประชาชน เนื่องจากเป็นการลักไก่เพิ่มโทษ และยังอ้างว่าการที่ใช้ประกาศ รวมถึงข้อกำหนดเหล่านี้เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งข้อสังเกตว่าใช้เพื่อควบคุมโรคหรือควบคุมสิ่งใด ใช้เพื่อควบคุมการชุมนุมที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ต้องมายื่นฟ้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ