ตะวันตกประณาม รัสเซีย แผนการลงประชามติแยก 4 แคว้นออกจากยูเครน

Home » ตะวันตกประณาม รัสเซีย แผนการลงประชามติแยก 4 แคว้นออกจากยูเครน



ตะวันตกประณามรัสเซีย แผนการลงประชามติแยก 4 แคว้นออกจากยูเครน

วันที่ 21 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า บรรดาชาติตะวันตกออกมาประณามแผนการของ รัสเซีย ที่จะจัดการลงประชามติ เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ก.ย. ใน 4 แคว้นของยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ได้แก่ แคว้นลูฮันสค์ และแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน ตลอดจนแคว้นซาโปริฌเฌีย และแคว้นเฮียร์ซอน ทางใต้ของยูเครน ว่าทั้งสี่แคว้นควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่

 

นายโอลัฟ ช็อลทซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประณามแผนการของรัสเซียในการลงประชามติเป็นการหลอกลวง ขณะที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ระบุว่า การลงประชามติดังกล่าวเป็นการล้อเลียนประชาธิปไตย

นายมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า “หากความคิดการลงประชามติภูมิภาคดอนบัสไม่ใช่เรื่องน่าเศร้าขนาดนั้นคงเป็นเรื่องน่าขำ” และวิงวอนให้บรรดาประเทศที่เป็นกลางเปลี่ยนจุดยืนของตัวเองต่อสงครามในยูเครน โดยระบุว่า การนิ่งเงียบหรือการสมรู้ร่วมคิดเป็นความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์

นายเจค ซัลลิแลน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะไม่ยอมรับการลงประชามติดังกล่าว โดยระบุการดูหมิ่นหลักการอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

นอกจากนี้ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุว่า แผนการลงประชามติจะทำให้สงครามทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ระบุในแถลงการณ์ว่า การลงประชามติใดก็ตามที่มาจากกองกำลังรุกรานนั้นเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศและจะไม่มีอำนาจทางกฎหมายใดๆ

 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ขอบคุณพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนท่ามกลางข่าวอื้ออึงของรัสเซีย และเป็นที่คาดว่านายเซเลนสกีจะกล่าวปราศรัยสมัชชาใหญ่สหประชาชาติผ่านการเชื่อมต่อสัญญาณวิดีโอ (วิดีโอลิงก์) ในวันเดียวกันนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะออกถ้อยแถลงด้วยตัวเองซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เมื่อเย็นวันอังคารที่ 20 ก.ย. ซึ่งน่าจะเป็นการหารือการลงประชามติ หรือการระดมกำลังทหารกว้างขึ้นในยูเครน แต่สุดท้ายไม่มีถ้อยแถลงออกมา เป็นที่คาดว่ากำหนดการจะเลื่อนมาเป็นวันนี้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ แผนการจัดลงประชามติภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลายฝ่ายมองว่าประธานาธิบดีปูตินผลักดันเพื่อเร่งการผนวกยูเครนของรัสเซีย และเกิดขึ้นหลังกองทัพยูเครนโต้กลับยึดคืนพื้นที่ที่รัสเซียยึดครอง รัฐบาลยูเครนอ้างว่าตัวเลขพื้นที่ที่กองทัพยูเครนยึดแล้วในเดือนนี้ 8,000 ตารางกิโลเมตร ส่งผลให้กองกำลังรัสเซียต้องล่าถอยไป

การประสานการยึดคืนดินแดนยูเครนอาจทำให้รัสเซียสามารถอ้างได้ว่า ไม่ใช่เพียงกองกำลังรัสเซีย แต่ดินแดนที่ตนยึดครอง อยู่ภายใต้การโจมตีจากอาวุธตะวันตกขณะที่การสู้รบดำเนินต่อไป เนื่องจากหลายชาติตะวันตกจัดหาอาวุธแก่ยูเครนเพื่อช่วยปกป้องประเทศ

ขณะที่กลุ่มผู้นำที่สนับสนุนรัสเซียใน 4 แคว้น สนับสนุนการลงประชามติ โดยนายเลโอนิด เปเซชนิค ผู้นำของฝ่ายบริหารตัวแทนรัสเซียในแคว้นลูฮันสค์ระบุว่า นี่เป็นความฝันร่วมกันของเราและอนาคตร่วมกันของเรา

ส่วนนายดมีตรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซีย ชี้ว่า การลงประชามติจะฟื้นฟูความยุติธรรมทางประวัติศาสตร์ และว่าการลงประชามติไม่สามารถย้อนกลับได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ