ตะลึง! จีนพบฟอสซิลอายุ 6 ล้านปี ช่วยไขปมนิ้วที่ 6 ของหมีแพนด้า

Home » ตะลึง! จีนพบฟอสซิลอายุ 6 ล้านปี ช่วยไขปมนิ้วที่ 6 ของหมีแพนด้า



จีนพบฟอสซิลอายุกว่า 6 ล้านปี ช่วยนักชีววิทยาไขปม “นิ้วโป้งแฝง” นิ้วที่ 6 บริเวณข้อมือของหมีแพนด้า

เมื่อ 3 ก.ค. เอเอฟพีรายงานการค้นพบฟอสซิลหมีแพนด้าโบราณ ใกล้เมืองจ้าวตง ในมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

โดยฟอสซิลดังกล่าวมีอายุกว่า 6 ล้านปี ซึ่งช่วยให้นักชีววิทยาทราบถึงช่วงเวลาของการวิวัฒนาการ “นิ้วโป้งแฝง” นิ้วที่หกที่อยู่บริเวณข้อมือของหมีแพนด้าเมื่อเทียบกับมนุษย์ ช่วยให้มันสามารถหักไม้ไผ่และกลายเป็นหมีชนิดเดียวในโลกที่กินพืช

นิ้วโป้งแฝงดังกล่าวเป็นกระดูกที่มีชื่อทางชีววิทยาว่า แรเดียล ซีซามอยด์ (radial sesamoid) พบในฟอสซิลหมีโบราณที่เป็นบรรพบุรุษของหมีแพนด้า ชื่อว่า ไอลูราร์คโต เคยมีชีวิตอยู่บนผืนแผ่นดินที่ปัจจุบันเป็นประเทศจีนเมื่อราว 6 ถึง 8 ล้านปีก่อน ถือเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บ่งชี้ถึงความเป็นมาของวิวัฒนาการของนิ้วโป้งแฝงในหมีแพนด้า ซึ่งสร้างความมึนงงให้กับนักชีววิทยา เนื่องจากเป็นสัตว์ตระกูลหมีเพียงหนึ่งเดียวที่วิวัฒนาการจากสัตว์กินเนื้อที่อุดมด้วยสารอาหารอย่างโปรตีน กลายมาเป็นไม้ไผ่ที่มีแร่ธาตุต่ำแต่เป็นพืชที่พบได้ทั่วไปในจีนตลอดปี

ทั้งนี้ หมีแพนด้าใช้เวลาไปกับการกินไม้ไผ่ในแต่ละวันนานถึง 15 ชั่วโมง และแพนด้าตัวเต็มวัยสามารถกินไม้ไผ่ได้มากถึง 45 กิโลกรัมต่อวัน อย่างไรก็ดี แม้หมีแพนด้าจะเป็นสัตว์กินพืชเป็นหลักแต่มีรายงานว่าหมีแพนด้าในป่านั้นบางครั้งก็ล่าสัตว์เล็กกินเป็นอาหารได้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ