ตอบ 3 ประเด็น วัคซีนPfizer หลัง อดีตรองนายกฯ แฉ ไทยปฏิเสธการเสนอขาย กว่า 4 ครั้ง

Home » ตอบ 3 ประเด็น วัคซีนPfizer หลัง อดีตรองนายกฯ แฉ ไทยปฏิเสธการเสนอขาย กว่า 4 ครั้ง

ยังไงกันนะ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตอบ 3 ประเด็น เกี่ยวกับ วัคซีนPfizer หลัง อดีตรองนายก ลงทวิตเตอร์แฉไทยปฏิเสธการเสนอขายกว่า 4 ครั้ง

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจคือเรื่องของวัคซีน ที่เกิดหลายประเด็นให้พูดถึง ทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน วันหมดอายุ ความล่าช้าในการจัดหน้า หรือแม้กระทั่งล่าสุดคือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังฉีด ซึ่งกลายเป็นคำถามที่ว่าไทยซื้ออะไรมา เพียงพอก่อความต้องการหรือไม่ เหตุใดถึงได้ล่าช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านรอบข้างเรา

กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อเกิดการระบาดระลอกให้ในไทย เหตุจากสถานบันเทิงที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูง หลายฝั่งถามว่าวัคซีนจากรัฐบาล เมื่อไรประชาชนทั่วไปจะได้ฉีด ประเด็นการทำงานล่าช้าของเจ้าหน้าที่จึงกลายเป็นที่พูดขึ้นถึงมา

ก่อนหน้านี้ทาง นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะมรการหารื้อกับทางบริษัทไฟเซอร์เพื่อหาข้อสรุปว่าจะส่งวัคซีนให้ได้เมื่อใด โดยไม่ได้กังวลเรื่องราคา ต่อมาได้โพสต์ความคืยหน้าในเฟซบุ๊คส่วนตัว เมื่อวันที่ 22 เมษายน ว่า

” ผู้แทนบริษัทฯ แจ้งว่าพร้อมจัดหาวัคซีนให้ประเทศไทย จำนวน 10ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้ จึงขอให้บริษัทฯ รีบจัดทำกำหนดการส่งมอบโดยด่วน พร้อมทั้งราคา และเงื่อนไขต่างๆ โดยละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้จัดซื้อได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน ก็สามารถซื้อได้ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉินการเจรจาครั้งแรกกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ เป็นไปด้วยดี และคาดว่าบริษัทจะจัดหาวัคซีน ให้ประเทศไทยได้โดยเร็ว “

ด้านของนาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ ยุคทักษิณ ได้โพสต์ทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 26 เมษยน แฉเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ เคยติดต่อรัฐบาลมา 4 รอบ แต่โดนเมิน จนหลังรอบ 4 เขาไม่ติดต่อไทยมาอีกเลย อีกทั้งแนปคลิบรายการ เจาะลึกทั่วไทย ที่พูดถึงประเด็นดังกล่าว มีผู้รีทวิตมากกว่า 6.6 หมื่นครั้ง

“pfizer ไฟเซอร์ เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดสในราคาพิเศษ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนให้ใช้ก่อน ค่อยจ่ายทีหลัง เสนอรัฐบาลไทยไป 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธ รอบที่ 4 บอร์ดใหญ่ สธ.ไม่รู้ไปสนทนาอิท่าไหน จน จนเขาไม่ติดต่อรัฐบาลไทยมาอีกเลย (moon cry)”

และล่าสุดวันนี้ ( 28 เมษายน ) ทางสถาบันวัคแห่งชาติ ออกมาตอบประเด็นการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ที่กลายเป็นที่พูดถึง ทั้งหมด 3 ประเด็น คือ

1. จริงหรือไม่ ที่ Pfizer เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดส ??
ตอบ ไม่เป็นความจริงตัวเลข 13 ล้านโต๊สเป็นตัวเลขที่ Pfizer (ประเทศไทย) ใช้ในการนำเสนอ บริษัท แม่ (Head Office) เพื่อเตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุขไม่ใช่จำนวนที่เสนอขายให้กับประเทศไทยทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเกิดจากการประมาณการของ บริษัท โดยอ้างอิงจำนวนจากแผนการจัดหาวัคซีนโควิด 19 เดิมในปี 2563 ที่เคยตั้งไว้ว่าจะจัดซื้อวัคซีนแบบทวิภาคีคิดเป็น 10% ของจำนวนประชากรหรือประมาณ 6.5 ล้านคน (คนละ 2 โต๊สรวมประมาณ 13 ล้านโต๊ส)

2. จริงหรือไม่ การซื้อวัคซีนจาก Pfizer ไม่ต้องใช้เงินซื้อวัคซีนให้ใช้ก่อนค่อยจ่ายทีหลัง ??
ตอบ ไม่เป็นความจริงการจัดซื้อวัคซีนของ Pfizer ต้องมีการจ่ายเงินจองตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาและไม่มีข้อเสนอในการจัดส่งวัคซีนให้ใช้ก่อน แต่อย่างใด

3. จริงหรือไม่ ที่Pfizer เสนอขายวัคซีนให้กับรัฐบาลถึง 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธ
ตอบ ไม่เป็นความจริงที่ผ่านมา Pfizer ได้เข้ามานำเสนอข้อมูลผลการวิจัยในระยะต่าง ๆ รวมถึงผลการใช้จริงในต่างประเทศให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรคเป็นระยะไม่เคยมีการปฏิเสธการเข้าพบทั้งนี้ผลการศึกษาเพิ่มเติมของ บริษัท แสดงให้เห็นว่าการจัดเก็บและการขนส่งวัคซีนทำได้สะดวกขึ้นและมีข้อมูลสนับสนุนว่าวัคซีนสามารถใช้ได้ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปรวมทั้งเงื่อนไขที่ บริษัท สามารถส่งวัคซีนให้ไทยได้ภายในปี 2564 จึงได้มีการเจรจาต่อเนื่องเพื่อจองซื้อวัคซีนจาก Pfizer โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมประชากรในกลุ่มอายุดังกล่าวและใช้กับกลุ่มประชากรอื่นได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

สามารถติดตามข่าวสารต่าง และ อัปเดทสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ