ตอบสุดปัง! อูน แจงดราม่า 'เฮอร์ไมโอน้อง' เพลงฮิตมาแรง หลังถูกมองว่าฉาบฉวย

Home » ตอบสุดปัง! อูน แจงดราม่า 'เฮอร์ไมโอน้อง' เพลงฮิตมาแรง หลังถูกมองว่าฉาบฉวย



อูน ชนิสรา แจงดราม่าเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” ที่กำลังฮิตบนติ๊กต็อก มาแรงจนเกิดดราม่าเรื่องการฉาบฉวย

ถือเป็นเพลงฮิตมาแรงสุด ๆ สำหรับ “เฮอร์ไมโอน้อง” ของ อูน ชนิสรา หรือ อูน ไดมอนด์เกรน ที่มีเนื้อเพลงติดหูอย่าง “แอคคิโอ คอนฟันโด นะโม นะโม เลิฟยู เลิฟยู” มาพร้อมกับท่าเต้นสุดน่ารัก ทำเอาชาวติ๊กต็อกคัฟเว่อร์กันเป็นแถบ

โดยคุณอูนได้อธิบายที่มาของเพลงไว้ว่า เพลงเฮอร์ไมโอน้องดัดแปลงมาจากชื่อตัวละครเฮอร์ไมโอนี่ จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ คำว่า “อาคิโอ หรือ แอคคิโอ” มาจากคาถา Accio เป็นคาถาเรียกวัตถุเข้ามาหา (เหมือนเรียกสุดที่รักให้มาหาเรา) ส่วน “คอนฟันโด” มาจากคาถา Confundo ทำให้คนที่โดนมนต์มึนงงและขี้ลืม ใช้สะกดจิตฝ่ายตรงข้ามให้ทำตามคำสั่ง (ใช้คาถาสะกดจิตให้รัก)

อย่างไรก็ตาม มีคนชอบก็ต้องมีคนไม่ชอบ เมื่อมีชาวเน็ตโพสต์ว่า เพลงเฮอร์ไมโอน้องเป็นเพลงที่ฉาบฉวยหยิบเอาตัวละครมาแต่งเป็นเพลง และอาจโดนฟ้องได้ เพราะเจ. เค. โรว์ลิง ผู้แต่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้จดเครื่องหมายการค้าชื่อตัวละครไว้

ล่าสุด คุณอูนได้ออกมาตอบกลับดราม่าครั้งนี้ว่า เธอได้ติดต่อกับทางต้นสังกัดมาตลอด และมีใบอนุญาตทำสินค้าคอลเลกชันแฮร์รี่ พอตเตอร์ สำหรับคำว่า เฮอร์ไมโอนี่ (Hermione) เป็นชื่อสามัญตั้งให้ใครก็ได้ แต่ถ้าเป็น “เฮอร์ไมโอนี่ เกรนจ์เจอร์ (Hermione Granger)” ถึงจะเป็นเครื่องหมายการค้า

“เราเป็น licensee มีใบอนุญาตทำสินค้าคอลเลคชั่น HarryPotter นะคะ คำว่าเฮอร์ไมโอนี่ หรือ Hermione ไม่มีการจดtrademarkเป็นชื่อสามัญ ตั้งให้ใครก็ได้ค่ะ ส่วน HERMIONE GRANGER เป็น TrademarkของWarner Bros. Entertainment Inc. ค่ะ”

จากเนื้อเพลงคาถาที่ใช้คือแอคคิโอ ตอนนั้นเธอนึกถึงภาพนั่งเก้าอี้อยู่ในห้องเรียนแล้วใช้คาถาลากเก้าอี้ให้มานั่งใกล้ ๆ กัน ส่วนคอนฟันโดคือทำให้มึนและมารัก ดังนั้นเธออยากเป็นเฮอร์ไมโอนี่เพราะอยากเสกเก่ง ๆ เหมือนเฮอร์ไมโอนี่ ไม่ได้บอกว่าฉันคือเฮอร์ไมโอนี่นะ ซึ่งชื่อคาถาเหล่านี้เป็นคำทั่วไปที่ปรากฏในพจนานุกรม ไม่ใช่คำที่ผู้แต่งคิดขึ้นมาใหม่ ดังนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน

หากเลือกแต่งเพลงจากบุคลิกนิสัยของเฮอร์ไมโอนี่จริง ๆ เนื้อเพลงจะไปอีกทางเลย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ตั้งชื่อว่าเฮอร์ไมโอน้อง เพราะถือเป็นน้องคนหนึ่งที่อยากเก่ง มีเวทย์มนตร์เหมือนเฮอร์ไมโอนี่ เนื้อเพลงเป็นการเปรียบเปรยว่าว่าถ้าเรามีพลังเวทย์มนตร์จะสนุกยังไง

โดยกระบวนการนี้ มีทีมเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งของไทยและต่างประเทศ ทีมเจเคช่วยกันดูแลอยู่ตลอด ซึ่งเธอชื่นชอบดิสนีย์และแฮร์รี่ พอตเตอร์มาก และความชอบสำหรับเธอคือการนำความประทับใจที่มีไปส่งต่อให้ผู้อื่นและทำให้ผู้อื่นมีความสุขไปด้วยได้ อยากให้คนเข้าถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์ได้ง่ายขึ้น สำหรับดราม่าครั้งนี้ เธอไม่ถือโทษโกรธ เพราะมองว่าความชอบมันเป็นเรื่องส่วนบุคคล

“ส่วนเรื่องความชอบ ความฉาบฉวยของเพลง ที่คุณพิมพ์ว่า “เฮอร์ไมโอน้อง ก็ไม่เก๋นะ คือนี่ไม่ได้เหยียดรสนิยมการฟังเพลง แต่นี่เหยียดกระบวนการการทำเพลงที่ฉาบฉวย” อันนั้นแล้วแต่ความชอบของคุณ ไม่ว่ากัน ตามสบายชอบใจค่ะ 🙏🏻 #เฮอร์ไมโอน้อง”

ขอบคุณที่มา Facebook

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ