ตลาดผักโกลาหล ราคาพุ่ง ผลผลิตส่งน้อย แม่ค้า-ร้านค้า เปิดศึกแย่งซื้อ ขาจรอดกิน

Home » ตลาดผักโกลาหล ราคาพุ่ง ผลผลิตส่งน้อย แม่ค้า-ร้านค้า เปิดศึกแย่งซื้อ ขาจรอดกิน



กำแพงเพชร ตลาดผักโกลาหล แม่ค้าปลีก แม่ค้าราย เปิดศึกแย่งผัก เหตุต้นทางส่งผลผลิตสู่ตลาดน้อยลง ส่งผลต้นหอม ราคาปรับพุ่ง ข้าวโพดขาดตลาด ร้านขายต้องปิดชั่วคราว

13 ธ.ค. 65 – สถานการณ์ราคาผักช่วง 2 เดือน ผ่านมา พบผักบางชนิดแพงมาก เช่น ผักชีราคาพุ่งสูงถึงกิโลละ 200 บาท ตั้งโอ๋ กิโลฯ ละ 150 บาท แต่ช่วงนี้ราคาผักเริ่มลดลงบ้างแล้ว

จากการตรวจสอบที่โซนขายส่งผักตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร พบว่า ผักทุกชนิดมีมาส่งไม่มาก แม่ค้าขายปลีก รวมทั้งร้านอาหารต้องมาแย่งกันซื้อ โดย ผักกาดขาวกับกะหล่ำปลี แม่ค้าต้องบอกกับลูกค้าว่าเตรียมไว้เฉพาะขาประจำ ขาจรไม่มีให้

โดยราคาผักกาดขาวขายส่งช่วงนี้ขยับจากโลละ 5 บาทเป็น 8 บาท และคาดว่า วันพรุ่งนี้ราคาจากไร่บนดอยจะขึ้นเป็น 12 บาท แม่ค้าขายส่งบอกว่า ช่วงนี้ผักมีน้อยและไม่สวย เนื่องจากที่ผ่านมาราคาตกลงมาถูกมาก เกษตรกรจึงทิ้งไม่ได้บำรุงรักษา ของจึงมีน้อยราคาจึงสูงขึ้น

น.ส.ขวัญจิตร ขวัญใจเลิศ แม่ค้าขายส่งรายใหญ่ เผยว่า ราคาตอนนี้แพงขึ้นทุกอย่าง แต่ราคาผักชีกับผักตั้งโอ๋เริ่มลดลงแล้ว โดยผักชีขายส่งจากเดิมโลละ 200 บาท ลงมาเหลือโลละ 150 บาท ส่วนผักตั้งโอ๋จากเดิมส่งโลละ 120-130 บาท แต่ลงมาเหลือแค่โลละ 50 บาทเท่านั้น สาเหตุที่ลดลงเนื่องจากมีผักชีและตั้งโอ๋จากประเทศจีนเข้ามาตีตลาด ซึ่งมีแนวโน้มราคาจะลดลงเรื่อยๆ

ทันทีที่รถผักจากตากแหล่งปลูก มาถึง บรรดาแม่ค้าขายปลีก เจ้าของร้านอาหารต่างเข้าไปแย่งกันซื้อชุลมุนเสียงดังลั่น เพราะต่างก็ต้องการผักที่อยากได้ เมื่อผักถูกโยนลงมารถต่างก็แย่งกับรับแล้วจองไว้เป็นกองๆ

มีแม่ค้าบางรายกระโดดขึ้นไปบนรถ พร้อมกับนอนทับจับถุงใส่ใบโหระพาไว้แน่น เพราะมีแค่ 3 ถุงเท่านั้น โดยแม่ค้ารายดังกล่าวบอกว่า ต้องแย่งจองแบบนี้ เพราะจะไม่มีของขายให้ขาประจำ โดยโหระพาขายส่งกิโลละ 80 บาท

ส่วน ผักชีลาว ส่งกิโลฯละ 120 บาท ต้นหอม ราคายังแรง กิโลฯละ 110 บาท ส่วนมะละส่งกิโลฯละ 42 บาท แต่ข้าวโพดหวาน ช่วงที่ราคาถูกตก กิโลฯ ละประมาณ 10 บาท แต่ตอนนี้ขึ้นไปถึงโลละ 180 บาทแล้ว แต่ถึงราคาแพงสั่งไป 1,000 โล แต่ได้มาแค่ 500 โลเท่านั้น ทำให้ร้านขายข้าวโพดต้มตามตลาดต้องหยุดขายไปตามๆ กันเนื่องจากไม่มีของขาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ