ตร.เตือน โกงขายของออนไลน์ ภัยอันดับ1 เดือนกว่า เสียหายเกือบ 120 ล้านบาท

Home » ตร.เตือน โกงขายของออนไลน์ ภัยอันดับ1 เดือนกว่า เสียหายเกือบ 120 ล้านบาท


ตร.เตือน โกงขายของออนไลน์ ภัยอันดับ1 เดือนกว่า เสียหายเกือบ 120 ล้านบาท

ตร.เตือน โกงขายของออนไลน์ ภัยอันดับ1 ของคนไทย เพียงเดือนกว่า เสียหายเกือบ 120 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 31ส.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. แจ้งเตือนให้รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ พบว่า ประเภทคดีที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนมากที่สุดคือ หลอกขายของออนไลน์ โดยสถิติตั้งแต่วันที่ 1 กก.ค. 2565 จนถึงวันที่ 23 ส.ค. 2565 มีจำนวนการรับแจ้งถึง 9,841 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 118,874,403.38 บาท

จึงขอให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การซื้อของผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพราะผู้ไม่หวังดีมักจะสร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์โดยใช้ข้อมูลปลอม หรือข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น เพื่อใช้หลอกขายสินค้า ขอให้ใช้ความระมัดระวังก่อนที่จะโอนเงินค่าสินค้าให้กับผู้ขาย เพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองตกเป็นเหยื่อของการหลอกขายของออนไลน์ ดังนี้

1.เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ 2.ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition) 3.อ่านรีวิวจากผู้อื่นที่ซื้อสินค้าเดียวกัน ว่าเป็นอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่ 4.ค้นหาข้อมูลของผู้ขายและบัญชีธนาคารรับโอนเงิน ในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูล ว่าผู้ขายหรือบัญชีที่รับโอนเงินเคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่

5.หากเป็นไปได้ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า และ6.หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด

หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพ PCT Police

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ