ตร.ออกระเบียบใหม่ ผ่อนปรนให้ตำรวจไว้ผมยาว รองทรงสูงได้ หากเสี่ยงต่อความปลอดภัย

Home » ตร.ออกระเบียบใหม่ ผ่อนปรนให้ตำรวจไว้ผมยาว รองทรงสูงได้ หากเสี่ยงต่อความปลอดภัย

ตร.ออกระเบียบใหม่เรื่องการแต่งเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ ผ่อนปรนให้ไว้ผมยาว รองทรงสูงได้ หากปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการออก ระเบียบคำสั่ง สํานักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2566

โดยระเบียบนี้ เป็นการปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่ง เครื่องแบบ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

โดยส่วนที่น่าสนใจคือ ในข้อที่ 4 ระบุว่า ข้าราชการตำรวจชาย เมื่อแต่งเครื่องแบบ ให้ไว้ผมสั้น โดยผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย ที่ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไปกำหนด หรือที่ปฏิบัติหน้าที่การสืบสวน หรือการข่าว หรือ การป้องกันปราบปรามยาเสพติด เมื่อแต่งเครื่องแบบอาจไว้ผมไม่เป็นไปตามข้อ 4 โดยให้ไว้ผม “รองทรงสูง” ได้

กรณีที่ไม่สามารถไว้ผมตามวรรคหนึ่งได้ ให้ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งผู้กำกับการขึ้นไป เป็นผู้อนุญาต โดยการไว้ผมดังกล่าวจะต้องมีความเหมาะสม สะอาด และเรียบร้อย

การออกระเบียบดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2566 ได้รับการประสานจาก ผบช.สำนักงานกำลังพล ว่าได้รับสั่งการด้วยวาจาจาก ผบ.ตร. ให้ปรับแก้ไขระเบียบ ตร. ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจ เรื่องการแต่งเครื่องแบบ ให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

สำนักงานกฎหมายและคดี ได้ปรึกษาหารือกับ ผบช.สำนักงานกำลังพลแล้ว เห็นชอบด้วยกันว่า จะผ่อนคลายการไว้ผมให้กับข้าราชการตำรวจชายเมื่อแต่งเครื่องแบบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ