ตร.สกัดญาติ "วันเฉลิม" เหยื่ออุ้มหายในกัมพูชา ไปไม่ถึง "ฮุนเซน" ที่จันทร์ส่องหล้า

Home » ตร.สกัดญาติ "วันเฉลิม" เหยื่ออุ้มหายในกัมพูชา ไปไม่ถึง "ฮุนเซน" ที่จันทร์ส่องหล้า

ญาติของอดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทยที่หายตัวไปอย่างลึกลับในกัมพูชา พยายามขอเข้าพบ อดีตนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ที่เดินทางเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยที่บ้านจันทร์สองหล้า แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยอ้างว่าเธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางจนไปไม่ถึงที่หมาย

นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวชาวไทยที่หายตัวในช่วงลี้ภัยทางการเมืองในกัมพูชาเมื่อปีพุทธศักราช 2563 อ้างว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ล้อมสกัดจนไม่สามารถเดินทางไปถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อทวงถามความคืบหน้าจากอดีตนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน แห่งกัมพูชา ในระหว่างเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สิตานันกล่าวกับวีโอเอไทยว่า หลังจากทราบข่าว อดีตผู้นำกัมพูชาซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะองคมนตรีแห่งกัมพูชา เดินทางไปพบนายทักษิณ ที่บ้านในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 จึงตั้งใจไปเรียกร้องให้ ฮุน เซน เปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการสืบสวนกรณีการหายตัวไปของน้องชายของเธอในกัมพูชา

“ทาง UN เขารีวิวเรื่องวันเฉลิมกับกัมพูชา 2 วันที่ผ่านมา และมีคำพูดจากกัมพูชาออกมาแล้วว่าเขาสืบสวนสอบสวนในเชิงลับ ไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ แสดงว่าเขารู้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ทำไมไม่แจ้งให้ญาติหรือผู้เสียหายรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น นี่จะ 4 ปีแล้วนะ มันไม่ควรเป็นความลับกับญาติหรือเปล่า”

“สิ่งที่เราเรียกร้องมันก็ถึงเวลาที่จะไปเรียกร้องมั้ย ในเมื่อนายกฯ ฮุนเซนมา อดีตนายกฯ ฮุนเซนมา ซึ่งต้าร์ (ชื่อเล่นของวันเฉลิม) หายไปตอนที่เขาเป็นนายกฯ เราก็ไปทวงถามได้ไหมล่ะ ในฐานะญาติผู้เสียหาย” สิตานันกล่าว

เมื่อความพยายามเข้าใกล้บ้านอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ เพื่อติดตามความคืบหน้าการหายตัวไปของน้องชายถูกปฎิเสธ สิตานันจึงตัดสินใจนั่งประท้วงเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ห่างจากบ้านจันทร์ส่องหล้าประมาณ 1 กิโลเมตร และ นำภาพของวันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่หายสาบสูญขณะพำนักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านมาวาง ท่ามกลางตำรวจนอกเครื่องแบบที่ยืนสังเกตการณ์และจับตาเธอตลอดเวลา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกับ สิตานัน ว่า ตำรวจต้องทำหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยให้กับการมาเยือนของบุคคลสำคัญ และรับหนังสือร้องเรียนไปตรวจสอบ อ้างอิงข้อมูลจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่ดำเนินการช่วยเหลือสิตานัน ในการติดตามชะตากรรมของวันเฉลิม

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทยที่ลี้ภัยการถูกดำเนินคดีหลังการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ.2557 เขาถูกกลุ่มคนไม่ทราบชื่อและสังกัด ลักพาตัวเขาไปจากหน้าอาคารแม่โขง การ์เดน ในกรุงพนมเปญ เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563

วันเฉลิมเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยจำนวน 9 ราย ที่สูญหายขณะลี้ภัยจากคดีทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการยืนยันการเสียชีวิตด้วยการพบศพจำนวน 2 รายที่แม่น้ำโขง ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรมอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ผู้แทนจากกัมพูชาได้ชี้แจงกรณีการหายตัวไปของวันเฉลิม ต่อที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ องค์การสหประชาชาติ โดยระบุว่ากรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนซึ่งถือเป็นความลับ และยืนยันว่าไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐกัมพูชาเกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ