ตร.จำลองบาดแผล ใช้เนื้อหมูทดสอบใบพัดเรือ แจงปมผ้าคลุมขาวที่หายไป

Home » ตร.จำลองบาดแผล ใช้เนื้อหมูทดสอบใบพัดเรือ แจงปมผ้าคลุมขาวที่หายไป



ตร.จำลองบาดแผล ใช้เนื้อหมูทดสอบใบพัดเรือ แจงปมผ้าคลุมขาวที่หายไป ชี้ถึงหาผ้าขาวมาตรวจ ก็ไม่แน่ชัดว่าจะบอกเล่าเหตุการณ์บนเรือได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เดินทางมาประชุมความคืบหน้าของคดี พร้อมเปิดเผยถึงว่า ยืนยันว่านายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต จะมารายงานตัวแน่นอน เพราะล่าสุดมีการเพิ่มเงื่อนไขในการประกันตัวจากเดิมที่ให้รายงานตัวทุก 12 วันเป็นทุก 5 วัน แจ้งที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

โดยหากทั้ง 2 คน ไม่มาตามนัดตำรวจจะถามเหตุผล ซึ่งหากอ้างว่าปฏิบัติธรรมอยู่ไม่ใช้เหตุผลในการขอเลื่อรายงานตัว ส่วนความคืบหน้าคดีสอบปากคำพยานบุคคลไป 115 ปาก และมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนการจำลองเหตุการณ์เมื่อวานที่ผ่านมา มีการทดลอง 2 กรณี คือการทดลองจากเรือลำจริงในวันเกิดเหตุคือ ทดสอบการวิ่งในน้ำเพื่อดูลักษณะท่าทางของเรือ ด้วยเร็ว 8 นอต ใช้บุคคลบนเรือตามลักษณะของบุคคลบนเรือในวันเกิดเหตุ ทั้งน้ำหนักและจำนวนของคน พร้อมกับตำแหน่งที่นั่งบนเรืออย่าวถูกต้องตามคำให้การ ว่าเรือเอียง เชิดหน้า และเรือกินน้ำลึกเท่าไร ส่วนประเด็นที่ 2 จำลองดูบาดแผล โดยใช้เนื้อหมู เพื่อทดสอบลักษณะการถูกใบพัดเรือมีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นแนวทางการสอบสวนต่อไป ส่วนจะคล้ายแผลคุณแตงโมหรือไม่ อยู่ในสำนวนแล้ว

ส่วนมีกลุ่มบุคคลที่ให้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับคดีจะสับสน หรือไม่เป็นความจริงหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจยินดีรับข้อมูลมา และหลักฐานทุกอย่างไว้ โดยเฉพาะหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อคดี จะนำเข้าสู่สำนวน และไม่ทิ้งประเด็นใครมีข้อมูลก็พร้อมรับ

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกเคลื่อนไหวอ้างมีหลักฐานเชื่อมโยงคดี โดยเฉพาะกรณีมี วงจรปิดเห็นแตงโมลอยน้ำ นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่าน ส.ส.เต้ ไม่เคยนำหลักฐานให้ตำรวจเลย ซึ่งวันนี้จะเดินทางมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนเป็นครั้งแรก

ส่วนเรื่องการตามหาผ้าคลุมลายลูกไม้สีขาว ที่แตงโม สวมคลุมก่อนเสียชีวิต พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่พบทั้งในที่เกิดเหตุ และการสอบถามเจ้าหน้าที่อาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ก็ยังไม่พบเลย แต่จากการสอบสวนบุคคลบนเรือเชื่อว่าหายไปขณะตกน้ำ ส่วนจะเป็นหลักฐานสำคัญหรือไม่ ตำรวจมีหลักฐานอื่นที่แน่นหนามากกว่า แต่ถึงหาผ้าขาวมาตรวจ ก็ไม่แน่ชัดว่าจะบอกเล่าเหตุการณ์บนเรือ และระบุถึงการเสียชีวิตได้

“ตำรวจทำงานเต็มที่การที่มีกลุ่มบุคคลไปร้องขอโอนคดีให้ดีเอสไอ ต้องเป็นผู้เสียหายทางคดีแจ้งความประสงค์เท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้นางภริดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม ต้องเป็นคนร้องไปเท่านั้น หากมีการร้องก็ต้องทำตามขึ้น แต่ยังไม่มีการร้องขอจากผู้เสียหาย”พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

เมื่อถามว่าทำไมคดีนี้ มีความซับซ้อน ทำให้คดีขยายเวลาไป พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ยืนยันไม่มีการซับซ้อน แต่ต้องตรวจสอบอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะ การรายงานการตรวจสอบหลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์

ส่วนกรณีแม่ของคุณแตงโมขอให้นำ แซน กระติก จ็อบ เข้าเครื่องจับเท็จนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตอนได้หารือกับนักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังไม่จำเป็นต้องเข้าเครื่องจับเท็จในเวลานี้ แต่หากจำเป็นเข้าต้องก็สามารถทำได้ เพราะเตรียมการไว้แล้ว ส่วนจะเข้ารูปคดีได้ภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่ยังคงต้องรอหลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์อีกสองสัปดาห์ซึ่งหากมีรายงานอย่างชัดเจนแล้วก็จะสรุปคดีทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ