‘ตรีนุช’ เผยเหตุ ศธ.ติดอันดับถูกฟ้องศาลปกครอง 'เป็นกระทรวงใหญ่-บุคลากรมาก' 

Home » ‘ตรีนุช’ เผยเหตุ ศธ.ติดอันดับถูกฟ้องศาลปกครอง 'เป็นกระทรวงใหญ่-บุคลากรมาก' 



“รมว.ตรีนุช” เผยเหตุ ศึกษาธิการ ติดอันดับถูกฟ้องศาลปกครอง มากที่สุด “เป็นกระทรวงใหญ่-บุคลากรจำนวนมาก” ไม่หวั่น กำชับทุกสังกัด ทำงานโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้

8 มี.ค. 66 – น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีศาลปกครอง แถลงผลงานการพิจารณาคดีด้านการปกครอง ในโอกาสครบรอบ 22 ปี เปิดทำการศาลปกครอง

โดยพบว่า 5 หน่วยงานแรกที่ถูกฟ้องคดีมากที่สุดคือ กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องที่ถูกฟ้องคดีคือเรื่องที่ดิน การบริหารงานบุคคล การเวนคืนที่ดินอสังหาริมทรัพย์ การปกครองและการบริหารราชการแผ่นดิน

ศธ.ถือเป็นกระทรวงที่ใหญ่ มีบุคลากรจำนวนมาก ซึ่งผ่านมา ศธ.ก็เปิดกว้าง หากบุคลากรเห็นว่าเรื่องไหนไม่เป็นธรรม ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินการร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมได้ ในส่วนของ ศธ.​ก็มีช่องทางให้บุคลากรร้องเรียนอยู่แล้ว และ ศธ.ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ตนกำชับผู้บริหารทุกสังกัด ทำงานด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ซึ่งขณะนี้พบว่า ระบบโครงสร้างการบริหารงานของ ศธ.​ดีขึ้น เพราะมีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่พื้นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การทำงานก็มีความคล่องตัวมากขึ้น แม้ระบบดี แต่ถ้าเจอคนไม่ดี ก็อาจจะมีปัญหาตามมา ซึ่งตนได้กำชับว่า ผู้ที่ปฏิบัติงานจะต้องมีธรรมาภิบาลด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ