‘ตรีนุช’ รับ ศธ. โดน หั่นงบ 737 ล้าน กระทบโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา

Home » ‘ตรีนุช’ รับ ศธ. โดน หั่นงบ 737 ล้าน กระทบโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา



‘ตรีนุช’ รับ กระทรวงศึกษาธิการ โดน กมธ. หั่นงบ 737 ล้าน กระทบโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องหารือจัดลำดับความสำคัญงบให้เกิดความคุ้มค่า

วันที่ 11 ส.ค.65 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีมติปรับลดงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งในส่วนของ ศธ.ถูกปรับลดไป 737,486,100 บาทนั้น ว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ ศธ.เสนอของบประมาณเพิ่มเติม หรือแปรญัติติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566

เพื่อใช้สำหรับปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนรายหัวตามความจำเป็นขั้นพื้นฐาน 15 ปี ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ครอบคลุมการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาทางเลือก จำนวน 4 รายการ คือ ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน และค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 2,359,853,000 บาท

ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2-3 ในวันที่ 17-19 สิงหาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การถูกตัดงบไป จะกระทบต่อโครงการที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า อาจจะมีกระทบบ้าง ซึ่ง ศธ..ต้องมาหารือร่วมกันเพื่อวางแผนจัดลำดับความสำคัญบริหารงบประมาณที่ได้มาให้เกิดความคุ้มค่ากันใหม่ โดยต้องมาพิจารณาว่ามีเรื่องไหนที่เป็นเรื่องเร่งด่วนควรจะเร่งผลักดันก่อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ