ตกลงตอบอะไร? ติง ทปอ. ชี้แจงไม่ชัด ดราม่าข้อสอบ 'เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด' 

Home » ตกลงตอบอะไร? ติง ทปอ. ชี้แจงไม่ชัด ดราม่าข้อสอบ 'เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด' 



ตกลงตอบอะไร? ติง ทปอ. ชี้แจงไม่ชัด ดราม่าข้อสอบ ‘เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด’ นักวิชาการดัง ยังข้องใจ ติวเตอร์ดัง แนะข้อสอบปรนัย ต้องมีคำตอบเดียว

ยังเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับประเด็น ข้อสอบ ที่ถามว่า เมนูใดสร้างก๊าซเรือนกระจก และส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด โดยมีคำตอบ 4 ข้อให้เลือกคือ 1.ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย 2.ราดหน้าหมู 3.สเต็กปลาแซลมอน และ 4.สุกี้ทะเลรวม

  • ทปอ.แจงดราม่าข้อสอบ TGAT ‘เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยที่สุด’ เผยมุ่งพัฒนาทักษะในอนาคต

แม้ต่อมา เพจ “Mytcas.com” จะโพสต์ประกาศ TCAS66 เรื่อง ทปอ. ชี้แจงประเด็นข้อสอบ TGAT พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่ โดยระบุว่า คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS รู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าว กระตุ้นให้ถกเถียง และทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนา อย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ (SDG: Sustainable Development Goals)

เพราะนอกจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ประหยัดพลังงาน การเดินทางโดยสาธารณะ การเลือกทานอาหารจากแหล่งในท้องถิ่น และการบริโภคอย่างพอเหมาะ แล้วการเลือกชนิดอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ในการสร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามคำชี้แจงดังกล่าวยังไม่ได้เฉลยว่าแท้จริงแล้วคำตอบที่ถูกต้องของข้อสอบข้อดังกล่าวนั้นคืออะไรกันแน่ ทำให้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การออกมาชี้แจงของ ทปอ.เป็นจำนวนมาก

โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ถามว่า สรุปว่าตอบข้อไหน? เหมือนเนื้อหาข้อความไม่มีการบอกใบ้เฉลย แค่แถลงรับกับกระแสไวรัลเรื่องนี้

ขณะที่ ่พรหมเทพ ชัยกิตติวณิชย์ (ครูพี่โฮม) ติวเตอร์ชื่อดัง ตั้งคำถามว่า ทปอ. ควรจะเฉลยประเด็นที่สังคมสงสัย ที่คณะกรรมการ TCAS กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่คำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงนั้น
แน่นอนว่าการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์

แต่ข้อสอบแบบปรนัยควรจะชัดเจนหรือไม่ แต่ละข้อต้องมีคำตอบเดียว ไม่ใช่ข้อสอบแบบอัตนัย
หาก ทปอ. มั่นใจก็ต้องอธิบายและชี้แจงได้ว่าข้อนี้ตอบอะไร เพราะอะไร ถ้าต้องการให้เกิดการถกเถียง ท่านก็ควรมาร่วมกันอภิปรายด้วย มิใช่ปล่อยให้สังคมหาคำตอบกันเอง เพราะนี่คือข้อสอบระดับประเทศ และทุกคะแนนมีผลต่ออนาคตของนักเรียนผู้เข้าสอบครับ

ด้านเพจ Drama-addict ระบุสั้นๆว่า อ่านจบแล้ว สรุปเฉลยข้อไหนครับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ