ด่วน! รถไฟความเร็วสูง กรุงปารีส ถูกป่วน ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

Home » ด่วน! รถไฟความเร็วสูง กรุงปารีส ถูกป่วน ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

ป่วนก่อนเปิดพิธี

รถไฟความเร็วสูง TGV ของกรุงปารีสหยุดให้บริการชั่วคราว หลังเกิดเพลิงไหม้ ที่ส่อเหตุก่อวินาศกรรม ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

รถไฟความเร็วสูง TGV ในกรุงปารีสหลายสายหยุดชะงัก หลังมีการ “จุดไฟเผาทำลายสิ่งอำนวยความสะดวก” คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับ “การก่อวินาศกรรม” สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส บริษัทรถไฟของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของบริษัทตกเป็นเป้าหมายของ “การกระทำอันชั่วร้าย” ที่มุ่งหมายจะทำให้ระบบหยุดชะงัก

บริษัทรถไฟ กล่าวว่า มีการจุดไฟเผาทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกของบริษัท ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการสอบสวนระบุว่า การโจมตีครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับ “การก่อวินาศกรรม”

3275-min
  • โอลิมปิก 2024 เดือด! นักกีฬา-ช่างภาพ-นทท. โดนปล้นรายชั่วโมง
  • อุกอาจ! รถนักกีฬา BMX โอลิมปิกถูกทุบ ก่อนขโมยของ กลางกรุงปารีส
  • เหมือนเกิ์น! เปิดชุดประจำชาติโอลิมปิกเกมส์ 2024 ‘กัมพูชา’ คุ้นตาสุดๆ!

สื่อท้องถิ่นอย่าง BFMTV และ RMC รายงานว่าตู้สัญญาณตามรางรถไฟถูกวางเพลิงและสายเคเบิลถูกตัด ทำให้รถไฟหลายขบวนต้องถูกยกเลิก บริษัทรถไฟได้เตือนว่า สถานการณ์อาจใช้เวลานานในการแก้ไข โดยระบุว่า “อย่างน้อยอาจต้องใช้เวลาตลอดทั้งสุดสัปดาห์ในการดำเนินการซ่อมแซม” เหตุการณ์นี้ทำให้มีคนรอคิวจำนวนมากที่สถานีรถไฟมงต์มาร์นาส (Gare Montparnasse)

บริษัทรถไฟรายงานว่า กลุ่มคนร้ายได้วางเพลิงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตลอดแนวเส้นทางที่เชื่อมกรุงปารีสกับฝั่งตะวันตก เหนือ และตะวันออกของประเทศ ทำให้รถไฟความเร็วสูง หลายสายได้รับผลกระทบ และจะทำให้การจราจรหยุดชะงักอย่างรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ในแถลงการณ์ของบริษัทรถไฟระบุว่า “เมื่อคืนนี้ตกเป็นเหยื่อการก่อวินาศกรรมหลายจุดบนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแอตแลนติก สายเหนือ และสายตะวันออก เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเจตนาเพื่อสร้างความเสียหายให้กับสิ่งก่อสร้างของเรา”

ฌอง-ปิแอร์ ฟารองดู ประธานกลุ่ม บริษัทรถไฟ ยืนยันกับสำนักข่าว BFMTV ว่า จะมีนักเดินทางประมาณ 800,000 คนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปาทริซ แวร์กริเอต์ ประณามการกระทำที่ผิดกฎหมายครั้งนี้อย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของผู้คน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา เอมิลี อูเดีย-คาสเตรา กล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้ “น่าตกใจอย่างยิ่ง” และกำลังประเมินผลกระทบต่อประชาชนและนักกีฬาโอลิมปิก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ