ด่วน! บิ๊กตู่ ถอนสายสีส้มออก สาธิต โวเป็นคนขวางเอง สุริยะ ชี้ให้รอศาลปค.

Home » ด่วน! บิ๊กตู่ ถอนสายสีส้มออก สาธิต โวเป็นคนขวางเอง สุริยะ ชี้ให้รอศาลปค.



สาธิต สบายใจ บิ๊กตู่ ถอนสายสีส้มออก โวเป็นคนขวางเอง ‘สุริยะ’ โวยเรื่องใหญ่แต่เสนอวาระจร ไม่มีเวลาศึกษา ระบุให้รอศาลปกครองก่อนดีกว่า

เมื่อเวลา 16.05 น. วันที่ 14 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้ถอนวาระดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่ายังมีโอกาสที่จะพิจารณาอนุมัติได้

ในที่ประชุม มีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็น โดยขอให้บันทึกว่าไม่เห็นชอบที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ทั้งรับทราบและเห็นชอบ โดยนายกฯรับฟังทุกคน ต้องขอบคุณนายกฯ ที่ตัดสินใจให้กระทรวงคมนาคมถอนเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสัดส่วนรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยมีจำนวนมากหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีพอสมควร โดยมีรัฐมนตรีที่อภิปราย 6-7 คน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย

เมื่อถามว่านายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม แสดงความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายสาธิต กล่าวว่า นายอธิรัฐ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร เมื่อถามว่าคนที่เสนอให้ถอนคือใคร นายสาธิต กล่าวว่า ตนขอให้บันทึกว่าตัวเองไม่เห็นด้วย ทั้งเพื่อทราบและเห็นชอบ รวมถึงขอให้ถอนออกไป

นายสาธิต กล่าวว่า ตนสบายใจมากที่นายกฯ ตัดสินใจทำให้ตอบคำถามกับสังคมได้ ช่วงเวลาเป็นเรื่องสำคัญมาก จะอ้างเป็นผลประโยชน์ของประชาชนว่าหากช้าออกไปจะเป็นความเสียหายของประชาชนนั้น แล้วระยะเวลาที่ผ่านมาประชาชนเสียหายไปเท่าไหร่แล้ว ดังนั้น มันจำเป็นต้องมีความรอบคอบ และเมื่อมีความเสี่ยงที่ศาลกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ก็ต้องมีความชัดเจนพอสมควร เพราะ ครม.เป็นผู้รับผิดชอบในการพิจารณา

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ต้องฟังความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย เรื่องนี้ควรรอความชัดเจนจากศาลปกครองสูงสุดก่อน เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นมา ตนก็เห็นว่าไม่ควรอนุมัติตาม และเรื่องดังกล่าวเป็นที่จับจ้องของสื่อมวลชนมาตลอด

อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก แต่เสนอมาเป็นวาระจร ทำให้ตนไม่มีเวลาดูรายละเอียดเลย จึงคิดว่าไม่ควร นายกฯ จึงให้กระทรวงคมนาคมถอนเรื่องออกไป อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐไม่มีการหารือเรื่องนี้ก่อนประชุม ครม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ