ดูชัดๆ เส้นผมน้องชมพู่ หลักฐานเด็ด ถูกตัดแบบไหน ทำไมเป็นประเด็น?

Home » ดูชัดๆ เส้นผมน้องชมพู่ หลักฐานเด็ด ถูกตัดแบบไหน ทำไมเป็นประเด็น?

เส้นผมน้องชมพู่

เปิดภาพดูกันชัดๆ เส้นผมน้องชมพู่ พยานหลักฐานชิ้นสำคัญในคดี ที่ตกอยู่ที่เกิดเหตุและรถของ “ลุงพล” ถูกตัดแบบไหน ทำไมเป็นประเด็น?

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 คดีฆาตกรรมน้องชมพู่ ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค. 66) ศาลชั้นต้น หรือ ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการนัดอ่านคำพิพากษา ได้แก่ นายไชย์พล (สงวนนามสกุล) หรือ ลุงพล และ นางสาวสมพร (สงวนนามสกุล) หรือ ป้าแต๋น ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ซึ่งคดีดังกล่าวกินระยะเวลามานานกว่า 3 ปี ถึงจะมีการพิพากษาศาลชั้นต้น โดยคำตัดสินศาลสั่งจำคุก นายไชย์พล ในความผิด 2 ข้อหาจำนวน 20 ปี ส่วนนางสาวสมพร ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง โดยหลักฐานชิ้นสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการประกอบการพิจารณาคดี คือ เส้นผมน้องชมพู่ ที่ถูกพบเจอในที่เกิดเหตุ และเจออีกเส้นที่รถของ “ลุงพล”

เส้นผมน้องชมพู่ (1)
ที่มา : รายการโหนกระแส ช่อง 3

โดยในเอกสารเผยแพร่ข่าวการพิพากษา ช่วงตอนหนึ่งระบุว่า “ภายหลังเจ้าพนักงานตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า จำเลยที่ 1 เป็นคนร้าย จึงมีการเข้าตรวจค้นรถยนต์ จำเลยที่ 1 พบเส้นผม 16 เส้น และวัตถุพยานอื่น โดยผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ประกอบกับคำเบิกความของพยานผู้เชี่ยวชาญปรากฏว่า เส้นผม 1 เส้น ที่ตกอยู่ในรถยนต์จำเลยที่ 1 มีองศาของรอยตัด หน้าตัด และพื้นผิวด้านข้าง ตรงกันกับเส้นผมผู้ตาย 2 เส้น ซึ่งตรวจเก็บได้จากบริเวณที่พบศพผู้ตาย เส้นผมทั้ง 3 เส้น ดังกล่าว จึงถูกตัดในคราวเดียวกันด้วยวัตถุของแข็งมีคมชนิดเดียวกัน เชื่อว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้ใช้ของแข็งมีคมตัดเส้นผมผู้ตาย แต่ด้วยเหตุที่เส้นผมมีขนาดเล็กมาก จำเลยที่ 1 จึงไม่สังเกตว่ามีเส้นผมผู้ตายเส้นหนึ่งตกอยู่ในรถยนต์ของตน”

  • ทำความรู้จัก พ่อแบมคือใคร ? พยานปากสำคัญ ใน คดีฆาตกรรมน้องชมพู่
  • ป้าแต๋นกอดให้กำลังใจลุงพล ยัน ไม่ได้อวยผัว หลุดปากลั่น ลุงพลดีกว่า…
  • เปิดแผน! ‘ลุงพล’ เตรียมข้อโต้แย้ง – พยานบุคคล ในการสู้ศาลชั้นอุทธรณ์

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้เผยแพร่ การวิจัย ตรวจสอบเส้นผมน้องชมพู่ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเผยแพร่ผลลงวารสารวิทยาศาสตร์ที่อเมริกา มัข้อความสรุปได้ว่า เป้าหมายคือ การศึกษาสภาพเส้นผมในที่เกิดเหตุ ด้วย กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด หรือ SEM เพื่อศึกษาว่าสามารถใช้เส้นผมในที่เกิดเหตุ ซึ่งถูกตัดด้วยของมีคม ในการยืนยันว่าเส้นผมเหล่านั้นเป็นของบุคคลคนเดียวกันได้หรือไม่ การวิจัยใช้ เอาเส้นผม (ซึ่งเลือกเส้นผมที่มีขนาดและความยืดหยุ่นใกล้เคียงกับเคสน้องชมพู่) มาตัดด้วยของมีคมพร้อมๆกัน แล้วใช้ SEM ส่องเทียบดู ซึ่งเมื่อนำไปส่องดูพบว่า รอยตัดเส้นผมจากมีด จะมีเอกลักษณ์ คือ ตรงกลางมันจะเรียบ แต่ขอบมันจะบิ่นเล็กน้อย เพราะเส้นผมมันจะยืดออกเล็กน้อยเวลาถูกตัดเพราะ elasticity ของเส้นผม พบว่า เส้นผมที่ถูกตัดออกมาในเวลาเดียวกัน ด้วยของมีคมชนิดเดียวกัน เมื่อนำมาเทียบองศาของรอยตัด รอยบิ่น สภาพองศาของแต่ละชั้นของเส้นผมที่ถูกตัดออก มันตรงกันแทบทุกกระเบียดนิ้ว

เส้นผมน้องชมพู่ (2)

จึงสรุปว่า เป็นไปได้ ที่จะใช้เส้นผมที่ถูกตัดด้วยของมีคม ที่พบคนละตำแหน่ง มาเทียบกันว่าเป็นเส้นผมของคนๆเดียวกัน ที่ถูกตัดด้วยของมีคมชนิดเดียวกัน ณ เวลาเดียวกัน ถ้าเทียบแล้วองศาของรอยตัดเมื่อส่องด้วย SEM ตรงกันทุกกระเบียดนิ้ว เช่นนี้ ในงานวิจัยนี้ ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลของคดีน้องชมพู่ เป็นเคสจำลองที่เอาเส้นผมมาทดลอง แล้วทำผลไปใช้กับคดีน้องชมพู่อีกที ส่วนรายละเอียดองศาของเส้นผมน้องชมพู่ อยู่ในสำนวน ต้องรอดูคำพิพากษาตัวเต็ม

อ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่ : thescipub



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ