ดอน ยันทุกปท.ใน 21 เขตเศรษฐกิจมาแน่ เปิดทำเนียบรับ ‘สี จิ้นผิง’ ยังรอลุ้น ‘ปูติน’

Home » ดอน ยันทุกปท.ใน 21 เขตเศรษฐกิจมาแน่ เปิดทำเนียบรับ ‘สี จิ้นผิง’ ยังรอลุ้น ‘ปูติน’



ดอน ยันรัฐบาลใกล้ครบวาระ ไม่กระทบเจ้าภาพจัดเอเปค เผยเตรียมต้อนรับอย่างเหมาะสม คอมเฟิร์ม ‘สี จิ้นผิง’ มาแน่ ‘ปูติน’ ยังไม่ให้คำตอบ

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่ทำเนียบรับาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพว่า บุคคลที่จะมาร่วมประชุมครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นระดับสูงสุดของรัฐบาล แต่ก็มีผู้แทนมาบ้าง ยืนยันว่าทุกประเทศใน 21 เขตเศรษฐกิจ จะมาเข้าร่วมการประชุม ส่วนจะอยู่ในระดับไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในของแต่ละประเทศ โดยประเทศที่จะส่งผู้แทนมาร่วมประชุม ประกอบด้วย มาเลเซียซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้ง และเม็กซิโกที่มีภายในประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา จะส่งรองประธานาธิบดีมาแทน

ส่วนแขกพิเศษ 3 ประเทศ ประกอบด้วย นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกฯและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย และสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน

ส่วนแขกที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการในการเยือนทำเนียบรัฐบาลนั้น เบื้องต้นขณะนี้มี 6 ประเทศ หนึ่งในนั้นมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย คงต้องรอต่อไป จนถึงวันนี้ยังยืนตามนี้ไปก่อน ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ต้องรออีกระยะ

นายดอน กล่าวว่า ส่วนสำคัญที่สุดที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจะต้องดูแล คือความปลอดภัยระดับสูงสุดของผู้นำแต่ละประเทศ และเหตุผลที่ไม่สามารถตอบได้ว่าผู้นำ แต่ละประเทศมีใครเดินทางมาร่วมประชุมบ้างนั้นเป็นเรื่องของความปลอดภัย โดยขอให้อดใจรอ ไทยพยายามทำให้เกิดความชัดเจน และเตรียมการต้อนรับ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม

สำหรับมาตรการที่ไทยจะต้องเตรียมการรับมือ ในช่วงของการประชุม มีทั้งมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยการแพร่ระบาดโควิด การจราจร ที่ต้องไม่กระทบกับสภาพปกติของบ้านเมือง และขณะนี้มีประเทศที่จะขอหารือทวิภาคีร่วมกับไทยจำนวนมากจนยังไม่สามารถจัดลำดับได้

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลจะครบวาระจะไม่ส่งเป็นอุปสรรคในการหารือในครั้งนี้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่เป็นอุปสรรค จะเห็นได้จากมีผู้นำประเทศมาร่วมเป็นจำนวนมาก ด้วยความตั้งใจ บางประเทศขอเวลาการหารือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีหน้าที่จัดสรรเวลาให้ลงตัว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ