ดร.เอ้ อ้อน ‘ผมอยากเป็นผู้ว่าฯกทม. ก่อนฤดูฝน’ หวั่นคนกรุงจมน้ำท่วมปีนี้

Home » ดร.เอ้ อ้อน ‘ผมอยากเป็นผู้ว่าฯกทม. ก่อนฤดูฝน’ หวั่นคนกรุงจมน้ำท่วมปีนี้



ดร.เอ้ อ้อน ‘ผมอยากเป็นผู้ว่าฯกทม. ก่อนฤดูฝน’ หวั่นคนกรุงจมน้ำท่วมปีนี้ โวจะจัดการปัญหาน้ำท่วมอย่างเบ็ดเสร็จ ลั่นมีความพร้อมเรื่องนี้มากที่สุด

4 ก.พ. 2565 – นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่เขตบางนา และ เขตพระโขนง เพื่อดูปัญหาที่สถานีสูบน้ำคลองบางนา

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาน้ำท่วม เป็นปัญหาซ้ำซากของ กทม. มายาวนาน ตนจึงได้ประกาศเปลี่ยนกรุงเทพฯ วันนี้มาดูที่ต้นตอปัญหาเขตบางนา เขตพระโขนง พบว่าพื้นที่ทางออกแม่น้ำเจ้าพระยา เช่นคลองพระโขนงน้ำยังเน่าเสีย และเน่าเสียเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ถ้าเราไม่ทำอะไร ชาวบ้านไม่มีทางที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตนมีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนน้ำเน่า เป็นน้ำดี ตั้งใจจะคืนคลอง คืนรอยยิ้มให้คนกรุงเทพฯให้ได้ ยิ่งมาดูยิ่งเห็นใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการตั้งเป้าหมายในปัญหาคลองในกรุงเทพฯอย่างไร นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า คลองกรุงเทพฯ หลายที่เป็นคลองนิ่ง เมื่อนิ่งก็เน่า การแก้ปัญหาจึงทำได้ทันทีด้วยปั๊มสูบน้ำไฟฟ้าขนาดย่อม ทำให้คลองมีการระบาย ก็จะสามารถส่งต่อได้

แต่การส่งต่อจะมาพร้อมกับขยะสิ่งปฏิกูล เมื่อมาถึงปากทางที่จะสูบขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตอนนี้สูงกว่าระดับคลอง 2 เมตรครึ่งแล้ว ดังนั้นกว่าจะสูบน้ำออกจะทำให้ดึงเอาความเน่าเสีย ขยะต่าง ๆ มารวมอยู่ สิ่งที่ต้องทำคือการมีบ่อดักเลนมาตรฐานเหมือนในต่างประเทศ ไม่ใช่มีแต่ขยะและเลน ที่ขวางอยู่ทำให้น้ำไหลช้า และยังส่งขยะ ส่งความเน่าเสียออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

ส่วนปัญหาประตูระบายน้ำเสียหายหลายประตู แม้จะสูบน้ำออกไปเท่าไหร่ น้ำก็ทะลักเข้ามาเท่านั้น ระบบการทำงานของปั๊ม ระบบการทำงานของประตูระบายน้ำ ต้องเป็นระบบอัตโนมัติ มีการตรวจสอบเป็นระยะ มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถคืนคลองให้คนกรุงเทพฯได้

“ผมอยากเป็น ผู้ว่าฯกทม. ก่อนที่ฝนจะมา เพราะเราประกาศว่าเราต้องจัดการน้ำท่วมอย่างเบ็ดเสร็จ และเราก็มีความพร้อมเรื่องนี้มากที่สุด เพราะน้ำคือชีวิต ต้องคืนคลอง คืนชีวิต ให้คนกรุงเทพฯ เราทำได้ จึงอยากขอเป็นผู้ว่าฯกทม. ก่อนที่คนกรุงเทพฯจะจมน้ำท่วมอีกรอบในปี 65”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ