ดราม่า! พลอย Pigkaploy ทำคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" คอมเมนต์ซัด ผิดประเด็นแล้วสาว

Home » ดราม่า! พลอย Pigkaploy ทำคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" คอมเมนต์ซัด ผิดประเด็นแล้วสาว

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงจนได้ หลัง พลอย พลอยไพลิน หรือ Pigkaploy นักแสดง และยูทูบเบอร์สาวหน้าใส ได้ทำคลิปคอนเทนต์ EP ล่าสุดลงในช่อง YouTube ของตัวเอง ในชื่อคลิปว่า “ทหารมีไว้ทำไม? ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน | ไทย-เมียนมา” คลิปปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา

ในคลิปนี้ พลอยไปติดตามการทำงานของทหารชายแดนเหนือไทย-เมียนมา ที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ภารกิจการปราบปรามการลักลอบข้ามชายแดนผิดกฎหมายผ่านเส้นทางธรรมชาติ การลักลอบขนยาเสพติด ตัดไม้ทำลายป่า

กระแสร้อนแรงมาปะทุขึ้น หลังเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานทหารหลายเพจ พร้อมใจกันแชร์คลิปดังกล่าว พร้อมติดแฮชแท็ก #ทหารมีไว้ทำไม #มีทหารไว้ทำไม ทุกเพจล้วนเขียนแคปชั่นขอบคุณ พลอย ที่ผลิตคอนเทนต์นี้ออกมา แต่ก็มีภาพหลุดออกมาว่า มีการส่งข้อความไปตามหน่วยงานต่างๆของกองทัพ “ขอความร่วมมือ” ให้ช่วยกันแชร์คลิปของพลอย พร้อมเขียนข้อความระบุแฮชแท็กให้เสร็จสรรพ

นอกจากนี้เว็บไซต์ รัฐบาลไทย thaigov.go.th ยังนำคลิปของพลอยไปเผยแพร่ จนเกิดดราม่าวิพากษ์วิจารณ์ว่า พลอยรับงานกองทัพมาทำคลิป Propaganda (โฆษณาชวนเชื่อ) ทำตัวเป็นเกราะกำบังให้พวกทหารที่ยุ่งการเมือง ใช้ตอบโต้กับกลุ่มเห็นต่างหรือไม่ เพราะจริงๆแล้ว วลี “ทหารมีไว้ทำไม” ไม่ได้ถูกหยิบยกมาโจมตีทหารที่ทำงานปกป้องประเทศจริงๆ ทหารตามชายแดนยังคงได้รับคำชื่นชมในความเสียสละ แต่คนที่สมควรถูกตั้งคำถามว่า ทหารมีไว้ทำไม จริงๆ คือพวกทหารในการเมืองต่างหาก

  • ทำความรู้จัก “พลอย พลอยไพลิน” สาวน้อยหน้าใส น้องสาว “พิม พิมประภา”

ล่าสุด คืนวันที่ 18 มกราคม พลอย Pigkaploy ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งความตั้งใจที่จะนำเสนอคลิปในลักษณะนี้ และยืนยันว่า “โปรเจ็กต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ”

พลอยระบุว่า พลอยขอชี้แจ้งในประเด็นของประโยค “ทหารมีไว้ทำไม?” ที่ทุกคนได้เห็นในคลิปนี้

เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่าประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม

แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ๆ ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” พี่ๆ ทหารที่ทำงานจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกัน

ถึงแม้ประโยคนี้ หลายคนที่คอมเมนต์อาจจะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม

เราจึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดน จริงๆ

แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง

ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ค่ะ

พลอยได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด ยังไงก็ตามพลอยขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้จริงๆ ค่ะ

ความตั้งใจของโปรเจ็กต์นี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริงๆ

โปรเจ็กต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเราเข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

หลังจากเราได้ลงพื้นที่ไปตามติดชีวิตทหารชายแดนแล้ว เราขอขอบคุณคนที่ทำงานจริงๆ

พลอยยังเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานอย่างโปร่งใส ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงประชาชนที่แท้จริง

หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่ารั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด? ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่างๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ พลอยขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติชม และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ