ดราม่า! ‘ทักษิณ ชินวัตร’ แต่งเครื่องขาวข้าราชการ เต็มยศ ส่อผิด กม.?

Home » ดราม่า! ‘ทักษิณ ชินวัตร’ แต่งเครื่องขาวข้าราชการ เต็มยศ ส่อผิด กม.?

ทักษิณ สวมชุดขาว-ปก-min

เสียงแตก! ‘ทักษิณ’ ทำผิดกฎหมาย? หลัง สวมชุดขาวข้าราชการ ไปร่วมพิธีรับสนองฯ แสดงความยินดี ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

วันที่ 19 ส.ค. 2567 ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ที่เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร พร้อมกับครอบครัว และสมาชิกพรรคร่วม ร่วมพิธีพระบรมราชองการประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แต่ไม่วายมีดราม่า เมื่อชาวเน็ตและนักวิชาการหลายท่าน ต่างจับตามองไปที่นายทักษิณ ชินวัตร ในการใส่ชุดขาว เข้าร่วมพิธี ว่าจริงๆสามารถสวมชุดนี้ได้หรือไม่

พรรคเพื่อไทย-18-8-67-14-min-1

ด้าน ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกัประเด็นนี้ว่า ทักษิณ ชินวัตร ไม่สามารถแต่งเครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการการเมืองได้นะครับ กฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2552 เขียนไว้ชัดเจนในข้อ 13

ทักษิณ-สวมชุดขาว-3-min

ทักษิณ ชินวัตร ถูกพิพากษาจำคุกเพราะทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ และยังหนีคดีไป 17 ปี จึงไม่มีสิทธิแต่งเครื่องแบบปกติขาวครับ ไม่มีความรู้ ไม่สนใจศึกษากฎหมาย ทำผิดกฎหมายมาตลอด จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายก็ไม่ได้ เลิกทำผิดกฎหมายเสียทีเถิด

ทักษิณ-สวมชุดขาว-2-min

ต่อมา ก็ได้กลับมาโพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่า นักการเมืองทุจริต จนศาลฎีกาพิพากษาจำคุก เป็นนักโทษหนี แต่หนีคดี 17 ปี กลับมาก็ไม่เข้าคุกเลยแม้แต่วันเดียว แม้จะพ้นโทษได้ใบบริสุทธิ์มาแล้ว ก็ยังไม่บริสุทธิ์ จะแต่งเครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการการเมืองก็ไม่ได้ จะติดประดับเครื่องหมายของทางราชการ ก็ไม่ได้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ก็ถูกยึดคืนไปหมดแล้ว ติดประดับก็ไม่ได้

ทำได้แค่เอาผ้าขาวห่อมัดตราสัง เอาเหรียญยัดใส่ปาก ให้มือกำดอกไม้ธูปเทียน แล้วเผาทิ้งได้อย่างเดียว แต่งเครื่องแบบปกติขาวไม่ได้ แม้เป็นศพแล้วก็แต่งเครื่องแบบปกติขาวไม่ได้

ความทุจริตเปลือยออกมาล่อนจ้อนขนาดนั้น ไม่มีสิทธิ์แต่งเครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการการเมืองแล้วครับ เผาเสร็จ ขี้เถ้าก็เอาไปลอยกลางมหาสมุทรเสียเถิด อย่ามาลอยอังคารบนแผ่นดินไทย แม่น้ำลำคลอง ทะเลไทย เลย จะเป็นเสนียดอัปปรีย์จัญไรแผ่นดินไม่สิ้นสุดเสียที

  • ‘ทักษิณ’ เตรียมขึ้นศาลอาญา นัดตรวจหลักฐาน คดี 112 ปม พาดพิงสถาบัน
  • วันชัย สอนศิริ เปิดดวง ‘นายกฯ อุ๊งอิ๊ง’ ชี้! มีวาสนาสูงส่ง เป็นนารีกู้แผ่นดิน
  • ‘ทักษิณ’ ดีใจ! ลูกสาวได้เป็นนายกฯ สวมกอด ‘อุ๊งอิ๊ง’ ก่อนพิธีรับสนองฯ

และ ล่าสุด ได้ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องระบุข้อความว่า ความประหลาดและไม่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบของพ่อ-ลูกในการแต่งกายในการรับสนองพระบรมราชโองการเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้

หนึ่ง ทักษิณ ชินวัตร ไม่สามารถแต่งเครื่องแบบปกติขาวได้ เพราะถูกปลดจากตำแหน่งของตำรวจ และถูกพิพากษาจำคุกคดีทุจริตเป็นที่สิ้นสุดแล้ว จะแต่งเครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการการเมืองก็ไม่ได้แล้ว จะปักว่านก หรือย่อมาจากนอกราชการ ก็ไม่ได้ ปกตินักการเมืองพ้นตำแหน่งยังแต่งเครื่องแบบปกติขาวได้ นอกราชการก็ไม่ได้ เพราะถูกจำคุกกรณีทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ ขัดกับกฎของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้ลงนาม ไปหากฎหมายมาดูได้เลย การแต่งเครื่องแบบปกติขาวของนายทักษิณ จึงเป็นการแอบอ้าง อย่างมากที่สุดนายทักษิณ ชินวัตร ใส่เครื่องแบบขอเฝ้าได้ครับ แต่ไม่ใช่ปกติขาวครับ ผิดแน่นอน

ทักษิณ-สวมชุดขาว-5-min

สอง เครื่องแบบปกติขาวของสตรี ปกติจะมีกระดุมสามเม็ด ตามระเบียบ ทำไมเครื่องแบบปกติขาวของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) มีกระดุมห้าเม็ด อันเป็นของผู้ชาย ลองดูที่นายทักษิณ ชินวัตรแต่งสิครับ แล้วดูที่เครื่องแบบปกติขาวของข้าราชการหญิงทางซ้ายมือ

ใครไปแนะนำพ่อลูกสองคนนี้เครื่องการแต่งกาย คนแนะนำคงไม่มีความรู้เลย ว่าแต่งอะไรได้ไม่ได้ แต่งอะไรถูกต้อง ไม่ถูกต้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ