ดราม่า ทดลองใช้เงิน 353 บาทเท่าค่าแรงขั้นต่ำ คนไม่เก็ท โดนด่าใช้เกินตัว

Home » ดราม่า ทดลองใช้เงิน 353 บาทเท่าค่าแรงขั้นต่ำ คนไม่เก็ท โดนด่าใช้เกินตัว



หนุ่มทำคอนเทนต์ ทดลองใช้เงินด้วยค่าแรงขั้นต่ำ 353 บาท โดนดราม่า ใช้เงินเกินตัว กินหรูอยู่แพง เพราะนั่งรถไฟฟ้าและกินฟาสต์ฟู้ด

ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง บัญชี @oatkimhun ได้ทำคอนเทนต์ ทดลองใช้เงินด้วยค่าแรงขั้นต่ำ 353 บาท ในกรุงเทพมหานคร โดยในวิดีโอแสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเขา เริ่มจากค่าเดินทางโดยรถไฟฟ้า ไป-กลับ เที่ยวละ 45 บาท, ค่าอาหาร 3 มื้อ 149 บาท, ค่าเครื่องดื่มอีก 65 บาท รวมทั้งสิ้นจ่ายไป 304 บาท เหลือเงินสุทธิ 49 บาท

จุดประสงค์ คือ เพื่อชี้ให้ว่าค่าแรงขั้นต่ำในประเทศไทยไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ แต่กลับกลายเป็นมีคนบางกลุ่มไม่เข้าใจ และโจมตีว่าเขาใช้เงินเกินตัว นั่นเพราะเขาเลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้า และบางมื้ออาหารเป็นเมนูฟาสต์ฟู้ดทำให้โดนบอกว่ากินหรูเกินไป

บางความเห็นกล่าวว่า “อันนี้รายได้ต่ำ รสนิยมสูง ถ้าแค่ 7 สถานีก็ขึ้นรถเมล์ แล้วก็ทำไข่เจียวกินเองเนอะ” กลายเป็นที่ถกเถียงกันว่า การนั่งรถไฟฟ้าและกินอาหารฟาสต์ฟู้ด กลายเป็นสิ่งที่รสนิยมสูงได้อย่างไร โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่เป็นบริการสาธารณะ ซึ่งควรเข้าถึงได้ทุกคน

เขาจึงออกมาพูดเพิ่มเติมถึงประเด็นนี้ว่า “จากการทดลองทำคอนเทนต์ พบว่าคนไทยไม่คิดถึงปัญหาเชิงโครงสร้างจริงๆ พุ่งไปที่ปัญหาระดับปัจเจกก่อนเสมอ ค่าแรง 300 ต้องนั่งรถเมล์ เจียวไข่กินเอง เก็บผักเก็บหญ้าตามริมรั้ว ต้องใช้ชีวิตแบบพอเพียง”

ที่มา: @oatkimhun

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ