ดรามาฉ่ำ! ‘เต้าหู้ขน’ เมนูฮิตจากจีน สาวไทยบ่มขึ้นราดำ ลั่น ว่ากินได้?

Home » ดรามาฉ่ำ! ‘เต้าหู้ขน’ เมนูฮิตจากจีน สาวไทยบ่มขึ้นราดำ ลั่น ว่ากินได้?
เต้าหู้ขน 23-11-66-min

ดรามาฉ่ำ! สาวทำ ‘เต้าหู้ขน’ เมนูฮิตจากจีน บ่มจนฟูขึ้นราดำ ลั่น! เป็นราแก่กินได้ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

กลายเป็นคลิปในถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้ในแอพพลิเคชั่น X ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอจาก Tiktok สาวท่านหนึ่ง กำลังสอนทำเมนูยอดฮิตจากประเทศจีน “เมนูเต้าหู้ขน” พร้อมระบุข้อความว่า ใครเรียนชีวะ เรียนไมโคร มาดูคลิปนี้ที กุนอนไม่หลับจริงๆคืนนี้ เห็นแล้วเครียด

โดยในคลิปดังกล่าว หญิงสาวในคลิป สอนวิธีการทำเมนูเต้าหู้ขน พร้อมเผยสิ่งที่ต้องเตรียม ว่ามี เต้าหู้ / หัวเชื้อเทมเป้ เชื้อราไรโซปัส โอลิโกสปอรัส (Rhizopus oligosporus) / ใบตอง / ไม้จิ้มฟัน

โดยในคลิปวิดีโอ หญิงสาวพูดว่าจะทำทิ้งไว้ 24-30 ชม. ไม่ใชห้ถึง 48 ชม. ไม่อย่างนั้นเชื้อมันจะแก่เกินไป และทำการบ่มต่อ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการสอนทำการบ่ม เต้าหู้ขน ว่า มาเติมโพรไบโอติกให้ลำไส้กันนะคะ ก่อนจะเริ่มสอนทำเต้าหู้ขน ด้วยการนำเต้าหู้มาหั่นเป็นชิ้นเต๋า นำไปลวกน้ำเดือดสักครู่ จากนั้นเช็ดให้แห้ง หรือ อบลมร้อน ตามด้วยนำไปคลุกกับหัวเชื้อ

เต้าหู้ขน 23-11-66 (1)-min
ที่มา : @yarknonka
เต้าหู้ขน 23-11-66 (2)-min
ที่มา : @yarknonka
  • สว.อุปกิต โดน ป.ป.ส. อายัดทรัพย์ บัญชี – ที่ดิน 285 ล้าน พบมีนอกประเทศอีก
  • เต้-มงคลกิตติ์ โดนคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น ปม ข่มขู่ทนายเดชา ช่วง คดีแตงโม
  • วิโรจน์ ก้าวไกล ซัด เศรษฐา นายก สีข้างถลอก ใช่เดียวคนเดียวกันไหม?

เมื่อผ่านไป 24 ชั่วโมง เธอจึงมาแกะห่อใบตองดู เจ้าเต้าหู้ขน ก็พบว่า เต้าหู้นั้นมีขนสีขาวฟูขึ้นจริง ๆ พร้อมกับการบ่มเจ้าเต้าหู้ขนด้วยภาชนะอื่นๆด้วย ซึ่ง เจ้าตัวเผยว่า ทำมา 3 ครั้งแล้ว

ก่อนจะตัดสินใจบ่มเต้าหู้ต่อจนครบ 48 ชั่วโมง พยายามไม่ให้อากาศข้างนอกเข้า เมื่อครบ 48 ชั่วโมง ก็เผยให้เห็นเต้าหู้ขน ที่ฟูฟ่องกว่าเดิม อีกทั้งเมื่อสังเกตจะพบว่า ตัวขนจะมีลักษณะสีขาว และสีเทาดำๆบางส่วน ซึ่งเธอก้ได้บอกว่า เริ่มมีสปอร์สีดำ แก่แล้ว เชื้อราแก่แล้ว แต่ยังทานได้ ไม่อันตราย

เต้าหู้ขน 23-11-66 (4)-min
ที่มา : @yarknonka

เชื้อราไรโซปัส โอลิโกสปอรัส (Rhizopus oligosporus) คือ

เชื้อราไรโซปัส โอลิโกสปอรัส (Rhizopus oligosporus) เป็นราในวงศ์ Mucoraceae ที่นิยมใช้เป็นหัวเชื้อสำหรับการทำเต็มเปที่เป็นอาหารพื้นบ้านของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการหมักราสีขาวกับถั่วเหลือง จนนิ่มและกินได้ Rhizopus oligosporus สร้างยาปฏิชีวนะที่ยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียแกรมบวก รวมทั้งเชื้อที่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ออกไป ก็ได้มีผู้คนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก อาทิ กินได้ค่ะถ้าทำสะอาด ควบคุมดีๆไม่ให้ปนเปื้อน มันคือเชื้อราเดียวกันกับที่เอามาทำเทมเป้ค่ะ / ทางนี้เห็นแล้วท้อใจมากค่ะ เต้าหู้ขนคนทำขายบอกถ้าดำ=ทิ้งเท่านั้น คุณคนนี้เค้าบอกว่าเป็นราแก่ กินได้ แล้วก็ง้ามม ช็อก ละเอาให้ลูกกินด้วย ช็อกไปอีก / เมื่อหาไรดูก่อนนอนเลื่อนเจออันนี้อันแรกคือนอนไม่หลับเลย5555 ช็อก ละทั้งดม ทั้งกินดิบ คนเตือนก็ไม่ฟัง / ต้นฉบับของจีนเค้าอาจจะทำสะอาดก็ได้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าสภาพอากาศเกี่ยวด้วยหรือเปล่า / รู้สึกหายใจไม่ออก ไม่ชอบเชื้อราสุดๆ



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ