ณัฐวุฒิ-แกนนำเสื้อแดง ประกาศยืนข้างนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ลั่น "ผมทิ้งพวกเขาไม่ได้"

Home » ณัฐวุฒิ-แกนนำเสื้อแดง ประกาศยืนข้างนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ลั่น "ผมทิ้งพวกเขาไม่ได้"



ณัฐวุฒิ-แกนนำเสื้อแดง ประกาศยืนข้างนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ลั่น "ผมทิ้งพวกเขาไม่ได้"

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมแกนนำของกลุ่มอีกหลายคน ประกาศเมื่อวันอังคาร (30 มี.ค.) ว่าพวกตนและคนเลื้อแดงขออยู่เคียงข้างนักศึกษาที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย และคนรุ่นพวกตนต้องรับผิดชอบนำเด็กออกมาจากห้งอขังและหาแนวทางแก้ไขบ้านเมือง

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นที่ที่ทำการยูดีดีนิวส์ ศูนย์การค้าเอเวอรี่มอลล์ เลขที่ 57 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี และมีนายแพทย์เหวง โตจิราการนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง มาร่วมด้วย

นายณัฐวุฒิ ถูกจำคุกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. 2563 จากคดีชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานองคมนตรี ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2550 ส่วนขณะนี้นายณัฐวุฒิได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การที่ตนได้รับการพักโทษนั้นเป็นไปตามระเบียบของกรมคุมประพฤติที่กำหนดไว้ ไม่ได้มีอภิสิทธิ์ใดๆ ซึ่งแม้ว่าตนจะได้รับอิสรภาพมาแล้วแต่ก็ยังคงมีอีกหลายคดีรออยู่ ทั้งคดีการชุมนุมในปี 52 และ 53 ซึ่งสถานะจากที่เป็นผู้ถูกจำคุกโดยศาลฏีฎา ทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ไม่สามารถลงสมัครการเมืองระดับใดได้ทั้งสิ้น แม้ว่าตนจะถูกตัดสิทธิ์ไปก็ตามแต่ตนไม่เคยลืมจุดยืนเมื่อที่ได้ประกาศพูดไส้ในวันแรกคือการต่อสู้ตามแนวทางประชาธิปไตย ตนต้องการเห็นบ้านเมืองเป็นของประชาชน อำนาจการปกครองเป็นของประชาชน คนเราต้องเท่าเทียมกัน 

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องที่นายจตุพร เตรียมออกมาเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลในวันที่ 4 เม.ย.นั้น ตนกับนายจตุพรยังไม่ได้มีการพูดคุยหารือใดๆ กัน มีเพียงแค่โทรคุยถามสารทุกข์สุกดิบกันเท่านั้น ส่วนเรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษานั้น ตนเคารพนักศึกษาพวกเขาเหล่านี้ในฐานะนักต่อสู้ ซึ่งพวกเขาต้องแลกมาด้วยชีวิต อิสรภาพ และต้องเผขิญกับความท้าทายที่ต้องแบกรับไว้อีกมาก และตนขอย้ำจุดยืนของตนว่า ตนขอยืนยันเคียงข้างกับนิสิต นักศึกษา ประชาชน ไม่มีเปลี่ยนแปลง พวกเราในฐานะคนเสื้อแดงที่ต่อสู้มานับ 10 ปี และทุกวันนี้ก็ยังต่อสู้อยู่ 

เด็กพวกนี้พวกเขาต้องอยู่ในห้องเรียนไม่ใข่อยู่ในห้องขัง คนรุ่นเราต่างหากที่ต้องเป็นฝ่ายออกมารับผิดชอบที่เป็นต้นเหตุทำให้พวกเขาต้องออกมาต่อสู้ในวันนี้ ชะตากรรมของเด็กๆที่เกิดขึ้น คนรุ่นเราต้องร่วมกันรับผิดชอบเอาเด็กๆ ออกมาจากห้องขังและมาหาแนวทางแก้ไขเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เอาเด็กไปขังแล้วบอกเป็นการแก้ปัญหา เราควรดูได้แล้วว่า ตอนนี้เด็ก ๆ คนรุ่นใหม่ส่งสัญญานอะไรถึงคนรุ่นเรา

อย่าไปกลัวความเปลี่ยนแปลงเพราะมันคือสัจธรรมทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนแล้วแต่การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่าดูถูกดูแคลนคนรุ่นใหม่เหล่านี้ว่าถูกใครล้างสมองมา เพราะตนเชื่อว่าไม่มีใครสามารถไปล้างสมอง จิตวิญญานของคนหนุ่มสาวเหล่านี้ไปได้ ควรจะยอมรับความจริงในความเปบี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเสียหายมากไปกว่านี้

ดังนั้นตนขอประกาศจุดยืนตรงนี้ว่า ในฐานะมนุษย์ด้วยกัน ตนทิ้งพวกเขาไม่ได้ และทุกวันนี้ตนก็ยังคงเป็นคนเสื้อแดงอยู่ ไม่เคยรู้สึกเสียใจใดๆ ที่ได้ต่อสู้ในอุดมการณ์นี้มานับ 10 ปี ตนมีโลกเพียงใบเดียวคือการต่อต้านเผด็จการ ดังนั้นถ้าตนต่อต้านเผด็จการในพม่า ตนก็ต้องต่อต้านเผด็จการในประเทศไทยด้วยเช่นกัน  สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.นั้น ในตอนนี้ยังไม่มีแนวคิดเคลื่อนไหวมวลชนขนาดใหญ่ เพราะยังไม่มีข้อสรุปในที่ประชุมที่ว่างเว้นมานาน 3 ปี ซึ่งต่อมห้มีการประชุมสรุปกันเสียก่อน 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ตนเคยเจอกับเพนกวินในเรือนจำ เคยมีโอกาสทักทายพูดคุยกันบ้าง ตนเคยถามเพนกวินว่า เขารู้จักตนได้อย่างไร เพนกวินตอบว่า เขาเห็นตนในทีวีมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ จนมาถึงวันนี้พวกเขากลานมาเป็นแกนนำต่อสู้ฝ่ายประชาธิปไตยแทนแล้ว ซึ่งก็ไม่แน่ว่า อีก 10 ปีข้างหน้าอาจจะมีลูกชายของตนออกไปต่อสู้เรียกร้องแทนพวกตนต่อไป ดังนั้นคนเรารุ่นเราจึงควรออกมารับผิดชอบความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่งหมด บ้านเมืองมันยังมีทางออกหากร่วมมือกันแก้ไขสุดท้ายนี้ตนขอส่งความปราถนาดีไปยังคนหนุ่มสาว นักต่อสู้ในเวลานี้ว่า ตนยังคงอยู่ตรงนี้ เข้าใจ เห็นใจ และเป็นกำลังใจให้ ไม่ทอดทิ้งกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ