ญี่ปุ่น เอาจริง! ออกกฎหมายใหม่ นักท่องเที่ยวจาก ‘จีน’ จะเข้าญี่ปุ่นต้องตรวจโควิดก่อน

Home » ญี่ปุ่น เอาจริง! ออกกฎหมายใหม่ นักท่องเที่ยวจาก ‘จีน’ จะเข้าญี่ปุ่นต้องตรวจโควิดก่อน
-ญี่ปุ่น-จีน

ญี่ปุ่น เอาจริง! ออกกฎหมายใหม่ นักท่องเที่ยวจาก ‘จีน’ จะเข้าญี่ปุ่นต้องตรวจโควิดก่อน หลังจีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ

กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อ ‘จีน’ ประกาศเปิดประเทศ โดยจะยกเลิกการกักบริเวณนักเดินทางเข้าจีนในวันที่ 8 มกราคมนี้ ซึ่งจะทำให้ชาวจีนกล้าที่จะออกเดินทางไปต่างประเทศได้มากขึ้น ซึ่งในขากลับจะไม่ถูกกักบริเวณอีกต่อไป ทำให้หลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น และอินเดีย ออกกฎตรวจโควิดผู้เดินทางมาจากจีนแล้ว โดยสำหรับญี่ปุ่นจะมีผลในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ เร็วกว่าที่มาตรการเปิดประเทศของจีนจะมีผลในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ด้วยซ้ำ

ล่าสุดวันนี้ (28 ธ.ค. 65) ทางการ ญี่ปุ่น ได้ประกาศข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ทุกคน จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่น

china

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะมีข้อมูลว่า การติดเชื้อกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีน ซึ่งเป็นการยากที่จะยืนยันสถานการณ์ที่แม่นยำ เนื่องจากความแตกต่างที่สำคัญระหว่างหน่วยงานส่วนกลางและท้องถิ่น และระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน สิ่งนี้ทำให้มีความกังวลมากขึ้นในญี่ปุ่น

นายคิชิดะกล่าวอีกว่า ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อมาถึงญี่ปุ่น โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกว่าติดเชื้อ จะต้องทำการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 7 วัน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังจะจำกัดเที่ยวบินที่จะเดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

โควิดญี่ปุ่น-2

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากดำเนินมาตรการเข้มงวดคุมโควิดมานานถึง 2 ปีครึ่ง แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน เพียงประเทศเดียวเท่านั้น ที่จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อมาถึงญี่ปุ่น นอกจากผู้แสดงอาการ

ขณะเดียวกันทางด้านอินเดีย รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดีย ได้ประกาศมาตรการตรวจโควิดสำหรับนักเดินทางเช่นกัน โดยจะทำการตรวจนักเดินทางจากหลายชาติ ซึ่งในจำนวนนี้ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และประเทศไทยด้วย โดยนักเดินทางจากประเทศเหล่านี้จะต้องถูกกักบริเวณหากถูกตรวจพบเชื้อโควิด 19 เมื่อเดินทางถึงอินเดีย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ