ญี่ปุ่น สั่งอพยพ 9 ล้านคน หนีไต้ฝุ่น "นันมาดอล" คร่าแล้ว 2 เจ็บเกือบ 90

Home » ญี่ปุ่น สั่งอพยพ 9 ล้านคน หนีไต้ฝุ่น "นันมาดอล" คร่าแล้ว 2 เจ็บเกือบ 90



ญี่ปุ่น สั่งอพยพ 9 ล้านคน หนีไต้ฝุ่น “นันมาดอล” คร่าแล้ว 2 เจ็บเกือบ 90

วันที่ 19 ก.ย. บีบีซี รายงานความคืบหน้าพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ที่หอบลมกระโชกแรงสูงถึง 234 ก.ม./ช.ม. และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใกล้เมืองคาโงชิมะ ปลายใต้สุดของเกาะคิวชู ทางใต้สุดของ ญี่ปุ่น เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. ว่า แม่น้ำในเกาะคิวชูเอ่อล้นตลิ่งหลายแห่ง และพยาการณ์อากาศระบุว่าบางพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 400 มิลลิเมตร

ญี่ปุ่น

Mandatory credit Kyodo via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT.

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย รายหนึ่งเป็นผู้ชายในรถยนต์ที่จมในน้ำท่วม ส่วนอีกรายถูกดินถล่มฝัง นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บ 87 คน และผู้สูญหาย 1 คน วิดีโอเผยหลังคาปลิวออกจากบ้านเรือนหลายหลัง และป้ายโฆษณาล้มคว่ำ

ญี่ปุ่น

Mandatory credit Kyodo via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT. JAPAN OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN JAPAN

ทางการประกาศเตือนภัยระดับ 5 ระดับการเตือนภัยพิบัติสูงสุดของญี่ปุ่นแก่ประชาชนมากกว่า 500,000 คน ใน 5 จังหวัด ได้แก่ คาโงชิมะ มิยาซากิ โออิตะ คูมาโมโตะ และยามางูจิ นอกจากนี้ ประชาชนทั้งหมดราว 9 ล้านคนได้รับคำสั่งอพยพออกจากบ้านเรือนบางพื้นที่ของเกาะคิวชู เกาะชิโกกุ และภูมิภาคชูโงกุ หลังประกาศเตือนภัยระดับ 4

ญี่ปุ่น

TOPSHOT – Raging waters flow along the Sendai River in the wake of Typhoon Nanmadol in Isa, Kagoshima prefecture on September 19, 2022. – Typhoon Nanmadol made landfall in southwestern Japan late on September 18, as authorities urged millions of people to take shelter from the powerful storm’s high winds and torrential rain. (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

ก่อนหน้านี้ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอยู่ในที่พักพิงฉุกเฉิน และเกือบ 350,000 คน ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่คมนาคมและธุรกิจชะงัก และประเทศพร้อมรับน้ำท่วมและดินถล่มอย่างกว้างขวาง โดยรถไฟหัวกระสุน เรือข้ามฟาก และเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก ส่วนร้านค้าและธุรกิจอื่นๆ จำนวนมากปิดตัวลง และใช้กระสอบทรายเพื่อปกป้องทรัพย์สินบางส่วน

ญี่ปุ่น

A journalist works at the site of a landslide caused by Typhoon Nanmadol in Mimata, Miyazaki prefecture on September 19, 2022. (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

พยากรณ์อากาศระบุว่า พายุจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกและพัดผ่านเกาะฮนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น ก่อนจะเคลื่อนออกสู่ทะเลภายในวันพุธที่ 21 ก.ย. ขณะที่กรุงโตเกียวเผชิญฝนตกหนัก โดยรถไฟใต้ดินสายโทไซหยุดบริการเนื่องจากน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ถล่มคิวชู! ญี่ปุ่นประกาศเตือนพิเศษ แนะ 2.9 ล้านคนอพยพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ