ญี่ปุ่น ประกาศสั่ง อพยพ ปชช. หลังน้ำท่วมหนัก ดินถล่ม สูญหายแล้ว 1 ราย

Home » ญี่ปุ่น ประกาศสั่ง อพยพ ปชช. หลังน้ำท่วมหนัก ดินถล่ม สูญหายแล้ว 1 ราย

ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับสูงสุด

รับศึกหนัก! จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น จากฝนตกหนัก ทำน้ำท่วม-ดินถล่ม ในพื้นที่ประสบแผ่นดินไหว จนท. ยกระดับเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด

วันนี้ 21 กันยายน 2567 สำนักข่าว CNA รายงานว่า เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแจ้งให้ประชาชนหลายหมื่นคนอพยพออกจากพื้นที่จังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เนื่องจากฝนที่ตกหนักอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนทำให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่ม

เมื่อเวลา 11.00 น. (02.00 น. GMT) ที่ผ่านมา แม่น้ำหลายสิบสายในภูมิภโนโตะเอ่อล้นตลิ่ง นายมาซารุ โคจิมะ เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองวาจิมะ และซูซุ รวมถึงเมืองโนโตะ ได้มีการสั่งอพยพประชาชนประมาณ 44,700 คน ทางด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ขณะนี้ได้ยกระดับเตือนภัยใน จังหวัดอิชิกาวะ ในระดับสูงสุดแล้ว

ญุี่ปุ่น
CNA
  • กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนัก ทะเลอันดามัน-อ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง
  • โดนซ้ำ! แม่สาย จ.เชียงราย ปัญหาโคลน ยังไม่เสร็จ เจอ ฝุ่น กระหน่ำต่อ
  • แม่สาย น้ำไม่ไหลมา 8 วัน จากน้ำท่วม พัดดินโคลน ต้องซักผ้าข้างถนน

ด้านของรัฐบาลอิชิกาวะ กล่าวในแถลงการณ์ว่า มีผู้สูญหายอย่างน้อย 1 รายใน เมืองวาจิมะ ในขณะที่อาคารหลายหลังถูกน้ำท่วม และดินถล่มปิดกั้นเส้นทางบางส่วน ทางด้านสำนักงานดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติ เปิดเผยว่ามีบ้านอย่างน้อย 1 หลังได้รับความเสียหายจากดินถล่ม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และมีการแจ้งให้ประชาชนอีก 16,000 คนใน จังหวัดนีงาตะ และ ยามากาตะ ทางตอนเหนือของ จังหวัดอิชิกาวะ อพยพออกไปด้วย

ญุี่ปุ่น2
Facts Prime

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับฝนตกหนักอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในบางส่วนของประเทศ โดยบางครั้งเกิดน้ำท่วม และดินถล่มซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักในประเทศและที่อื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นทำให้มีน้ำมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ