ญาติน้ำตาซึม สปสช.ไม่เยียวยา คุณตาวัย 84 ล้มป่วยหลังฉีดวัคซีน อ้างติดเตียงก่อนฉีด

Home » ญาติน้ำตาซึม สปสช.ไม่เยียวยา คุณตาวัย 84 ล้มป่วยหลังฉีดวัคซีน อ้างติดเตียงก่อนฉีด

ญาติน้ำตาซึม หลัง สปสช. บอกคุณตาวัย 84 ล้มป่วยหลังฉีดวัคซีน ไม่ผ่านการพิจารณาที่จะได้รับการเยียวยา อ้างติดเตียงก่อนฉีด ญาติงัดหลักฐานยันวันไปฉีดก็เดินไปเอง

จากกรณี นายล้วน เขียวฟัก ชาวนาวัย 84 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางไปฉีดวัคซีน Astrazeneca เข็มแรกที่วัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้เพียงไม่กี่วัน ปรากฏว่าคุณตาล้วน กลับล้มป่วยเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ทั้งๆ ที่ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนคุณตาล้วนเองอยู่บ้านเดินไปไหนมาไหน ไปหาเพื่อนบ้านได้เป็นปกติ

กระทั่งล่าสุด นางสาวสมใจ และ นางสาวกัญญาณัฐ ลูกสาวและหลานสาวของคุณตาล้วน ทำเรื่องพร้อมแนบเอกสารหลักฐานไปที่ สสจ.นนทบุรี เพื่อขอรับการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัว จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางครอบครัวของคุณตาล้วนได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ สปสช. เขต 4 จังหวัดสระบุรี ว่า คุณตาล้วนไม่ผ่านการพิจารณาที่จะได้รับการเยียวยา เนื่องจากคณะกรรมการเห็นว่าคุณตาล้วนน่าจะป่วยติดเตียงมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีน

ทั้งนี้หลังได้รับคำตอบดังกล่าวปรากฏว่าทางครอบครัวของคุณตาล้วนถึงกับน้ำตาซึม ไม่คิดว่าจะได้รับคำตอบที่ไร้ความเป็นธรรมขนาดนี้ เนื่องจากคุณพ่อและคุณตาของเธอสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก่อนไปฉีดวัคซีน มีเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เป็นพยานยืนยันได้ 

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. (10 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านพักของนายล้วน เขียวฟัก พบว่าคุณตานอนติดเตียงในสภาพผ่ายผอม หนังหุ้มกระดูก แต่ยังพูดคุยได้บ้าง มีชาวบ้านเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจที่บ้านกันหลายคนโดยทุกคนต่างเชื่อว่าคุณตาล้วนนอนติดเตียงเพราะมาจากผลข้างเคียงที่แพ้วัคซีนมาอย่างแน่นอน แต่ทำไมไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ   

นายวิโรจน์ พ่วงแพ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 เปิดเผยว่าคุณตาล้วนผู้ป่วยรายนี้ก่อนฉีดวัคซีน มีอาการปกติตามประสาคนแก่ หลังจากฉีดมาแล้วอาการแกเหมือนคนป่วย ทีแรกลูกหลานคิดว่าป่วยตามประสาคนสูงอายุไม่คิดว่าจะมีผลข้างเคียงมาจากวัคซีนปกติ ชาวบ้านทั่วไปไม่รู้หรอกว่าผลกระทบจะเป็นอย่างไรบ้างเพราะแกอายุเยอะแล้ว ก็ไม่ได้สนใจอะไรกันมากมาย ตอนที่แกไปฉีดวัคซีนแกยังเดินไปฉีดวัคซีนด้วยตัวเองในสนามฉีดวัคซีนเลย แต่สภาพปัจจุบันทุกวันนี้ไม่เหมือนเดิมเลยถ้าถามว่าวันนั้นนอนอย่างนี้ใครจะอุ้มไปฉีดเหรอครับตอนที่ไปฉีดยืนยันว่าร่างกายของคุณลุงสมบูรณ์ คุณลุงไม่ได้นั่งรถเข็นอะไรเลย แม้แต่ที่บ้านแกก็ไม่มีรถเข็นให้เห็นสักคัน ปกติเป็นคนที่ชอบเดินออกกำลังหน้าบ้านไปหาเพื่อนบ้านประจำ

นางสุดใจ พันทอง อายุ 51 ปี อสม. ประจำหมู่บ้าน เผยว่าตนเองเป็นคนมาชักชวนให้คุณลุงไปฉีดทั้งๆ ที่ลูกสาวไม่อยากให้ฉีดแต่คุณลุงอยากฉีด คุณลุงไม่ได้ป่วยติดเตียงมาก่อน ยืนยันว่าคุณลุงเดินได้วันที่ไปฉีดวัคซีนหลานก็เป็นคนพาคุณลุงไป ตนเป็น อสม. ยืนยันว่าคุณลุงเดินได้อยู่ตามปกติตอนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่พอคุณลุงฉีดแล้วตนเองก็มาดูก็พบว่าคุณลุงเดินไม่ได้แล้วจริงๆ 

นางจำรัส เพื่อนบ้านใกล้กัน กล่าวว่า ยืนยันคุณตาก่อนไปฉีดวัคซีนแกเดินได้ปกติเลย มาทราบว่าแกเดินไม่ได้หลังไปฉีดวัคซีนมา ก็เดินทางมาเยี่ยมเห็นลุงแกผอมผิดไปเป็นคนละคนกับก่อนฉีดวัคซีน รู้สึกสงสารแกมากจริงๆ ยืนยันว่าแกเดินได้แข็งแรงก่อนไปฉีดวัคซีน 

นางสาวกัญญาณัฐ อายุ 38 ปี หลานสาวคุณตาล้วน เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่าผลการพิจารณาแล้วคุณตาไม่ผ่าน ดูจากรูปถ่ายแล้วคุณตาติดเตียงมาก่อน ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีน ทางเจ้าหน้าที่จึงบอกให้เราสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ให้เราไปหาหลักฐานมายื่นใหม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าคณะอนุกรรมการพิจารณาดูจากรูปแล้วน่าจะติดเตียงมา 3 เดือนแล้ว ไม่ใช่เดือนเดียวหลังจากที่ฉีดวัคซีน ปกติคุณตาก่อนฉีดเดินได้ตามปกติ ตอนเช้าเดินไปร้านค้าออกกำลังกายได้เหมือนทุกวัน พอฉีดเสร็จกลับมาแล้วก็มีอาการท้องเสียแล้วก็ร่างกายผ่ายผอม คิดมากลงทุกวันๆ จนเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ตอนนั้นที่ฉีดวัคซีนก็พักดูอาการ 30 นาที เราเองก็ถ่ายรูปไว้ ตอนที่คุณตาเดินเข้าไปฉีดแล้วมานั่งพักผ่อนก่อนฉีดวัคซีน ตนเป็นหลานขอยืนยันและพูดความจริงว่าตาไม่ได้ติดเตียงเลย เพราะตนเป็นคนพาไปเองและถึงสนามฉีดวัคซีนคุณตาก็เดินเข้าไปเองโดยไม่ต้องมีใครพยุงในวันนั้น 

ทางด้าน นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า ตามประกาศของ สปสช. กรณีที่ว่าผู้ร้องไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการที่พิจารณาก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์กับเลขาธิการ สปสช. ภายในกำหนด 30 วันนับตั้งแต่วันที่ทราบคำสั่ง เบื้องต้นที่สอบถามจากทางผู้ร้องเองซึ่งได้รับแจ้งจากโทรศัพท์ทราบว่าข้อมูลจากคณะอนุกรรมการพิจารณา ทราบว่าคุณตาล้วน น่าจะติดเตียงมาก่อนที่จะไปรับวัคซีนจากการที่ตนลงพื้นที่สอบถามในวันนี้ทั้งผู้ใหญ่บ้าน อสม. เพื่อนบ้านทุกคนต่างก็ยืนยันว่าคุณตาล้วนสุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างผู้ใหญ่บ้าน บ้านห่างไปหลายกิโลคุณตาเองยังสามารถเดินไป ซื้อของเองได้ เพราะบ้านผู้ใหญ่บ้านเป็นร้านขายของชำคุณตายังเดินไปซื้อของเองผู้ใหญ่บ้านก็ยืนยันว่าจะคุณตาเดินเหินได้ปกติประกอบกับทางลูกหลานได้นำภาพถ่ายวันที่คุณตาได้รับวัคซีนในวันนั้นที่หน่วยบริการรับวัคซีน สนามฉีดวัคซีนไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย ก็มีรูปถ่ายที่คุณตานั่งเป็นปกติทั้งบุญหลานก็ยืนยันว่าวันที่พาคุณตาไปหลานอยากให้นั่งรถวีลแชร์ไปแกยังไม่นั่งเลย แกต้องการเดินไปเอง แล้วก็เดินเข้าไปในสนามฉีดอันนี้เป็นข้อมูลหลักฐาน เรามีทั้งภาพถ่ายพยานเอกสาร พยานบุคคล ที่พร้อมจะยื่นอุทธรณ์กับเลขาธิการ สปสช.

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฝากคณะอนุกรรมการทุกๆค ณะอนุกรรมการในการพิจารณา ก่อนที่ท่านจะลงความเห็นอย่างหนึ่งอย่างใด ถ้าขาดเอกสารหลักฐานใดๆ หรือท่านติดใจกรุณาสอบถามจากทางผู้ร้องก่อนว่าคณะอนุกรรมการยังติดใจในเรื่องนี้ อย่างกรณีเช่นนี้คณะกรรมการน่าจะสอบถามจากทางผู้ร้องก่อนว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมไหม ว่าคุณตาล้วนไม่ได้นอนติดเตียงมาก่อน ก่อนที่จะไปรับวัคซีน ทางบุตรหลานจะได้นำหลักฐานไปยื่นประกอบให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการ ไม่ใช่ท่านมาวินิจฉัยแบบนี้ ความเสียหายความเดือดร้อนก็จะตกอยู่กับประชาชน

ประชาชนกว่าเขาจะเดินทางไปรับวัคซีน มีผลกระทบกับเขาแล้ว และกว่าเขาจะไปร้องขอเงินเยียวยาเบื้องต้นจาก สสจ.จังหวัด ก็มีความลำบากมากพออยู่แล้วท่านยังมาวินิจฉัยแบบนี้อีก มันเหมือนกับสร้างความลำบากให้กับประชาชนกรุณาช่วยหน่อยถ้าประชาชนเขาขาดหลักฐานอะไร กรุณาเรียกหลักฐานจากเขาเพื่อให้เขาส่งหลักฐานให้ท่านวินิจฉัยให้ถูกต้อง อย่าทำแบบนี้กับรายอื่นต่อไป เพราะมันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ