ญาติคนไข้แฉ รพ. ปล่อยผู้ติดโควิด-19 ไอตลอดเวลา นอนรักษาตัวห้องผู้ป่วยรวม

Home » ญาติคนไข้แฉ รพ. ปล่อยผู้ติดโควิด-19 ไอตลอดเวลา นอนรักษาตัวห้องผู้ป่วยรวม

ญาติคนไข้แฉ รพ. ปล่อยผู้ติดโควิด-19 ไอตลอดเวลา นอนรักษาตัวห้องผู้ป่วยรวม ชาวเน็ตเสียงแตก เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

(31 ต.ค.64)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 1” ได้โพสต์รูปภาพ เตียงผู้ป่วยโควิดที่เข้ามานอนรักษาตัว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “ ณ.รพ.แห่งหนึ่งใน จว.เพชรบูรณ์ คัดกรอง คัดแยก ผู้ป่วยโควิดพลาด หรืออย่างไร 

โดยเจ้าของเรื่องราวระบุว่า “อยากขอความช่วยเหลือ คือพาแม่มารักษาตัวใน โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดจนใกล้หายดีและเกือบจะได้กลับบ้านแล้ว แต่จู่ๆ คืนนึงมีการรับผู้ป่วยใหม่เข้ามากลางดึกด้วยอาการไอ ท้องเสีย หายใจเองลำบากต้องใส่ออกซิเจนช่วยตลอด ก็ไม่คิดอะไร คิดว่ามีการผ่านมาตรการตรวจคัดกรองโควิดมาแล้ว เพราะแม่ที่ป่วยมีอาการไอบ้างเล็กน้อยยังต้องตรวจก่อนเลย

จนผ่านไปสัก 2-3 ชม. มีการย้ายผู้ป่วยคนนี้ออกไปห้องแยก และมาแจ้งญาติกับผู้ป่วยทุกคนในห้องว่า เมียคนที่เพิ่งเข้ามาเป็นโควิด ขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งไปไหน รอผลตรวจโควิดของผู้ป่วยคนเมื่อคืนออกก่อน ประเด็นคือ ลุงไม่ได้ใส่แมสก์เพราะต้องใส่ออกซิเจนและมีการไอค่อนข้างมากตลอดเวลาที่อยู่ในห้องพักรวม เตียงที่นอนถูกจัดเบียดชิดใกล้กันมากจนไม่นึกถึงความปลอดภัย

และสุดท้ายผลตรวจของลุงออกมาว่าเป็น พร้อมกับการเสียชีวิตของลุง ลุงป่วยเป็นโควิดพวกเราทุกคนในห้องกลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงทันที ทั้งคนแก่เด็กเล็ก คำถามคือกรณีนี้ โรงพยาบาลปล่อยผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงขนาดนี้หลุดมาได้อย่างไร มาตรฐานการตรวจคัดกรองอยู่ตรงไหน หากมีอะไรรุนแรงมากกว่านี้ ใครเป็นคนรับผิดชอบ มีคำถามมากมายที่ไม่สามารถพิมพ์หรืออธิบายออกมาได้ มันแน่น จุกจนพูดไม่ออก เหตุการณ์นี้ไม่มีการขอโทษใดๆจากการผิดพลาดครั้งนี้ ได้แต่บอกให้พวกเรารออย่างเดียว”

 

ทั้งนี้ ประเด็นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียล มีทั้งฝ่ายที่ตำหนิการทำงานที่บกพร่อง และฝ่ายที่เข้าใจการทำงานของโรงพยาบาล เพราะหลายครั้งผู้ป่วยมีการปกปิดข้อมูล เช่น

“ตามปกติแล้ว รพ.ต้องคัดกรองแบบเข้มงวดนะ ก่อนขึ้นตึกแอดมิทต้องตรวจโควิดจนรู้ผลก่อน แล้วค่อยส่งคนป่วยขึ้นตึก และตึกผู้ป่วยรวมญาติห้ามเฝ้า ห้องพิเศษญาติเฝ้าได้แค่คนเดียว และต้องตรวจโควิดด้วย มันควรเซฟทั้งคนป่วย ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ไปด้วยนะ แต่นี้ทรงแลรุงรังไปหมด
“เดี๋ยวววววว รพ. มึงจะชุ่ยแบบนี้ไม่ได้นะ นอกจาก ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยแล้ว พวกคุณบุคลากร ก็เสี่ยงด้วยนะคะ ทำไมมักง่ายกันจัง”
“แน่ใจนะว่า รพ. มักง่าย หมอ พยบ เค้าก็กลัว ถ้าคนไข้ญาติไม่ยอมบอก จะตรัสรู้มั้ยว่ามันเป็นคนไข้เสี่ยง”
“บางเคสสวอปแล้วไม่ติดเอาขึ้นตึกพออยู่บนตึกตรวจอีกรอบติดเชื้อ ทำเอาพยาบาลติดเกิดบ่อยมากใน รพ.”
“คาดหวังเอาอะไรมากกับมันไม่ได้เลยโรงพยาบาลเนี้ย”
“ปัจจัยเยอะแยะ อย่าดีแต่ด่าถ้าไม่ได้อยู่หน้างาน ไม่เคยเจอพวกขี้โกหกสินะ เหอะ”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้ สสจ.เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าวเป็นการด่วน ถึงกรณีดังกล่าวแล้ว ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะรีบรายงานเข้ามาทันที ขณะที่ทางโรงพยาบาลที่ถูกร้องเรียนก็ไม่ได้มีการออกมาชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวถึงแต่อย่างใด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ