ซุปตาร์ ซีเกมส์ : ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวโรจน์ผู้ทำสถิติซีเกมส์

Home » ซุปตาร์ ซีเกมส์ : ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวโรจน์ผู้ทำสถิติซีเกมส์



พังสถิติเป็นว่าเล่น สำหรับ “บิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดหนุ่มดาวรุ่งวัย 16 ปี จากสมุทรปราการ ซึ่งลงแข่งขันในมหกรรมซีเกมส์หนนี้เป็นครั้งแรก

หากยังจำกันได้ ภูริพล แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในเวทีกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่47 “ศรีสะเกษเกมส์”​ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้นเจ้าตัวทำลายสถิติประเทศไทย และสถิติกีฬาแห่งชาติ ที่ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ทำไว้ 20.69 วินาที ในกีฬาซีเกมส์ บรูไน ปี 2542 นอกจากนี้ในการวิ่ง 100 เมตรชาย โดยทำเวลาได้ 10.19 วินาที ทำลายสถิติประเทศไทยที่เหรียญชัยทำไว้ 10.23 วินาที และทำลายสถิติกีฬาแห่งชาติ เดิม 10.31 วินาที

ในซีเกมส์ ครั้งนี้ ถือเป็นการประเดิมซีเกมส์ครั้งแรกของเจ้าตัว และก็ไม่ได้ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยต้องผิดหวัง หลังจากเจ้าตัวลงสนามในการวิ่ง 200 เมตร ในรอบคัดเลือกวิ่งทำเวลา 20.41 วินาที ทำลายสถิติซีเกมส์เดิมของรุ่นพี่ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ซึ่งเคยทำไว้ด้วยเวลา 20.69 วินาที ที่ประเทศบรูไน ปี 2542 หรือเมื่อ 23 ปีที่แล้ว

Southeast Asian Games – Athletics – Men’s 200m – My Dinh National Stadium, Hanoi, Vietnam – May 14, 2022 Thailand’s Booson Puripol in action before winning the men’s 200m final REUTERS/Athit Perawongmetha

 

“รอบคัดเลือกที่สามารถทำลายสถิติได้ มันช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เราได้มากครับ ทำให้ในรอบชิงชนะเลิศความกดดันน้อยลง คิดน้อยลงและตั้งหน้าตั้งตาวิ่งอย่างเดียว” ภูริพล กล่าว

“เทพบิว” ที่รุ่นที่ในแคมป์ทีมชาติตั้งให้ ภูริพล เป็นจอมทำลายสถิติอย่างแท้จริงในรอบชิงชนะเลิศ เจ้าตัวจัดการทำลายสถิติอีกครั้ง หลังจากวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 20.37 วินาที คว้าเหรียญทองไปครองได้อย่างยอดเยี่ยม

สถิติดังกล่าวถูกจารึกไว้เรียบร้อย พร้อมกับยกให้ ภูริพล ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 32 ของโลก และอันดับที่ 2 ของเอเชียอย่างเต็มภาคภูมิ เมื่อเทียบสถิติในปี 2022

นี่คือจุดเริ่มต้น ภูริพล ยังเหลือโปรแกรมให้ลงสนามอีก 2 รายการ คือ วิ่ง 100 เมตร ชาย และ วิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตร ชาย ซึ่งหากเจ้าตัวคว้าได้ทั้ง 3 เหรียญทองก็จะทาบอีกสถิติของรุ่นพี่ โดยมีลมกรดชาวไทยเพียง 5 คนเท่านั้นที่สามารถทำได้ เอาใจช่วยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ