ซื้ออีก! ก้าวไกล แฉ สตช.ของบซื้อสปายแวร์เพิ่ม รวม 1.5 พันล้าน ผูกพันห้าปี

Home » ซื้ออีก! ก้าวไกล แฉ สตช.ของบซื้อสปายแวร์เพิ่ม รวม 1.5 พันล้าน ผูกพันห้าปี



ก้าวไกล เผย 35 คนไทย ถูกรัฐใช้ระบบสปายแวร์สอดแนม แฉ งบปี 66 ซื้อเพิ่มอีกวงเงิน 350 ล้านบาท ฉะ ‘ประยุทธ์’ พูดบิดเบือนความจริง จ่อฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายรัฐ

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 27 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า จากที่ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในกรณีที่รัฐบาลใช้อาวุธทางไซเบอร์หรือสปายแวร์ที่ชื่อว่า เพกาซัส โจมตีประชาชนนั้น ตนขอเปิดหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่ารัฐบาล จัดหาอาวุธไซเบอร์หรือสปายแวร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะปีงบประมาณ 2566 ก็มีการจัดหาเพิ่มเติมอีก และการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นการพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง และเบี่ยงเบนประเด็นทำให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยเฉพาะในคำขอประกอบงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในปีงบประมาณ 2566 ในโครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูง วงเงิน 350 ล้านบาท โดยมีบริษัทเสนอราคา 3 ราย ซึ่งในยี่ห้อ Q CYBER มีการเสนอราคามาต่ำที่สุด โดยยี่ห้อดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือเพกาซัส

นายพิจารณ์ กล่าวว่า งบประมาณดังกล่าว ไม่ได้ตั้งไว้แค่ 1 ปี แต่เป็นงบต่อเนื่อง 5 ปี ดังนั้น จะใช้เงินเกือบ 1,500 ล้านบาท ซึ่งคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ดังกล่าว เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์เอเย่นต์บนอุปกรณ์เป้าหมายได้ โดยที่เป้าหมายไม่ทราบถึงการติดตั้ง รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง IOS และแอนดรอยด์ โดยสามารถรวบรวมข้อมูลสมุดรายชื่อ ไฟล์ ประวัติการโทร ประวัติการค้นหา รูปภาพ ข้อความ การนัดหมาย และกิจกรรมได้

รวมถึงยังสามารถสั่งการเปิดไมค์ของอุปกรณ์เป้าหมาย เพื่อดักฟังสภาพแวดล้อมได้ สามารถสั่งการถ่ายภาพหน้าจอ และถ่ายภาพผ่านกล้องของอุปกรณ์เป้าหมายได้ อีกทั้งยังบ่งบอกตำแหน่งของเป้าหมายด้วยระบบ GPS พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน อาทิ เฟซบุ๊ก วอตส์แอป และสไกป์ ของอุปกรณ์เป้าหมายได้ จึงถือเป็นเครื่องยืนยันว่า คำของบประมาณปี 2566 ในโครงการดังกล่าวคือตัวเดียวกับเพกาซัส และสามารถใช้สอดแนมได้ 10 เบอร์โทรศัพท์ในเวลาเดียวกัน

นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า ที่ สตช. อ้างว่า 4 ระบบที่ใช้อยู่นั้น ไม่เพียงพอต่อการทำงานจึงได้ขอซื้อเพิ่ม จากแบบเดิมที่เป้าหมายจะต้องคลิกลิงก์บางอย่างเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ และไม่สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ได้ ดังนั้น จึงต้องการแบบใหม่ที่เป้าหมายไม่ต้องดำเนินการใดๆ ก็สามารถที่จะเข้าไปดึงข้อมูลได้ อีกทั้งยังเข้าสู่ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ และสามารถพัฒนาตามแต่ละรุ่นได้

ผมยืนยันว่าสิ่งที่พูดในสภาคือเรื่องจริง รัฐบาลได้จัดหาและครอบครองสปายแวร์มาตลอด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามบิดเบือน ถ้ารัฐบาลพยายามจัดหาเพื่อใช้ในความมั่นคงของรัฐ เรื่องยาเสพติด ไม่ใช่สอดแนมประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ จะอธิบายได้ง่ายมาก แต่นี่คือพฤติกรรมของคนที่มีพิรุธ นำสปายแวร์มาใช้ผิดประเภท โดยบริษัทที่ขายสปายแวร์ เพกาซัส จะขายให้รัฐเท่านั้น ไม่มีขายให้เอกชน ดังนั้น 35 คนไทย แบ่งเป็น นักกิจกรรม 24 คนนักวิชาการ 3 คน NGO 3 คน นักการเมือง 5 คน ถูกสอดแนมโดยรัฐแน่นอน

ฉะนั้น เป็นการใช้สปายแวร์นี้ผิดวัตถุประสงค์ อีกทั้งไม่ใช่มีแค่กองปราบปรามยาเสพติดของสตช. แต่ยังมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และหน่วยข่าวกรองของกองทัพบก ที่ใช้สปายแวร์อีกด้วย ผมและพรรคก้าวไกลจะรวบรวมพยานหลักฐาน เชื่อว่าช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวติดไม่มิด และจะได้หลักฐานเพิ่มเติมเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป โดยจะใช้กลไกของสภากดดันด้วย และสำหรับผู้ได้รับความเสียหายทั้ง 35 คนนั้น พรรคก้าวไกลจะร่วมกันฟ้องทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อรัฐ” นายพิจารณ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ