ซีอาน ปิดเมืองบางส่วน 7 วัน หลังพบเชื้อโอมิครอน BA.5.2 ครั้งแรกในจีน

Home » ซีอาน ปิดเมืองบางส่วน 7 วัน หลังพบเชื้อโอมิครอน BA.5.2 ครั้งแรกในจีน



ซีอาน ปิดเมืองบางส่วน 7 วัน หลังพบเชื้อโอมิครอน BA.5.2 ครั้งแรกในจีน

วันที่ 6 ก.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมือง ซีอาน ที่มีประชากร 13 ล้านคน มณฑลฉ่านซี ตอนกลางของจีน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศขัดจำกัดเป็นวงกว้างที่จะปิดเมืองบางส่วนเป็นเวลา 7 วัน ที่เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 6 ก.ค. หลังมีรายงานการระบาดของสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนใหม่ที่ติดเชื้อได้ง่ายเป็นครั้งแรกของจีน

 

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคท้องถิ่นกล่าวว่า เมืองซีอานมีผู้ติดเชื้อโควิดตั้งแต่วันเสาร์ที่ 2 ก.ค. ถึงวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. 18 คน ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.5.2 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีรายงานการระบาดในจีน หนึ่งในไม่กี่ที่สุดท้ายในโลกที่ยังปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด

นักวิจัยระบุว่า BA.5.2 เป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.5 ซึ่งระบาดแล้วในสหรัฐ และหลีกเลี่ยงการตอบสนองของแอนติบอดีจากทั้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้และผู้ได้รับการฉีดวัคซีนและวัคซีนกระตุ้นเต็มที่แล้ว

 

จาง เสวียตง เจ้าหน้าที่เมืองซีอาน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 5 ก.ค. ว่า “มาตรการควบคุมชั่วคราวเป็นเวลา 7 วันมีขึ้นเพื่อทำให้สังคมสงบลงมากที่สุด ลดการเคลื่อนไหว…และความเสี่ยงของการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์”

ข้อจำกัดดังกล่าวจะทำให้สถานบันเทิง สถานที่จัดกีฬาและวัฒนธรรม รวมถึงบาร์ โรงหนัง ยิม ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ ต้องปิดบริการ ส่วนการรับประทานอาหารในร้านและการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ ตั้งแต่งานแต่งงานถึงการประชุม ต้องระงับบริการชั่วคราว ขณะที่สถานที่สักการะและกิจกรรมศาสนาห้ามปิดและห้ามจัด

โรงเรียนอนุบาล ประถม และมัยธม ได้รับคำสั่งเริ่มวันหยุดภาคฤดูร้อนเร็วขึ้น ขณะที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รับแจ้งปิดวิทยาเขต นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ประกาศล็อกดาวน์ย่านที่อยู่อาศัย 9 แห่งที่จัดอยู่ในประเภท “พื้นที่เสี่ยงสูง” โดยห้ามผู้อยู่อาศัยนออกจากชุมชน

 

การประกาศดังกล่าวสร้างความไม่พอใจในหมู่ผู้อยู่อาศัยชาวซีอาน ขณะที่ภาพถ่ายและวิดีโอที่ชาวเมืองซีอานโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์เผยคนจำนวนมากถือกระเป๋าและกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ อยู่นอกสถานีรถไฟ กำลังรีบออกจากเมือง

ชาวเมืองซีอานหลายคนย้อนความหลังความวุ่นวายของมาตรการล็อกดาวน์ทั่วเมืองเป็นเดือนระหว่างเดือนธ.ค. 64- ม.ค. 65 ที่มีการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหาร ตลอดจนผู้ป่วยวิกฤต รวมถึงสตรีมีครรภ์หนัก ที่ถูกปฏิเสธการรักษาพยาบาล สร้างความสะเทือนใจและโกรธเคืองไปทั่วประเทศ

 

 

ส่วนในเขตฉางอันของเมืองซานซี ประกาศของรัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า ผู้อยู่อาศัยได้รับคำสั่งเข้าตรวจโควิดพร้อมกัน ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้าของวันพุธที่ 6 ก.ค. และได้รับอนุญาตออกจากชุมชน เข้าสถานที่สาธารณะ และใช้ขนส่งสาธารณ หลังเข้ารับการตรวจแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ จนถึงวันพุธที่ 6 ก.ค. เมืองซีอานมีรายงานผู้ติดเชื้อในพื้นที่สะสม 29 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ