ซีพีเอฟ ตั้งโต๊ะแถลง ปมนำเข้า ปลาหมอคางดำ ไม่เป็นความจริง!

Home » ซีพีเอฟ ตั้งโต๊ะแถลง ปมนำเข้า ปลาหมอคางดำ ไม่เป็นความจริง!

CPF แถลง อย่าหลงเชื่อข่าวเท็จ

ผู้บริหาร ซ๊พีเอฟ เปิดแถลง กรณี นำเข้าปลาหมอคางดำ จนทำให้ระบาดหนัก อ้าง เป็นข้อมูลเท็จ ลั่นเร่งดำเนินการแก้ไข เตือนปชช.อย่าเชื่อ-แชร์

ซีพีเอฟชี้แจงการบิดเบือนข้อมูลในโซเชียลมีเดีย พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ซีพีเอฟเผยว่าพบการใช้ข้อมูลประกอบการสื่อสารในเวทีสาธารณะและสื่อโซเชียลที่บิดเบือนข้อเท็จจริง ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและกระทบต่อชื่อเสียงองค์กร โดยเตรียมพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อไป พร้อมเตือนประชาชนอย่าเชื่อและอย่าแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

คุณกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กร ซีพีเอฟ เปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 มีการใช้รูปภาพและข้อมูลที่เป็นเท็จในการสื่อสารบนเวทีสาธารณะ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท โดยตัวอย่างของข้อมูลเท็จมีดังนี้:

ภาพแรก เป็นภาพที่กล่าวอ้างว่าเป็นสภาพบ่อดินของฟาร์มยี่สารที่ใช้เพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำในช่วงปี 2554-2557 และกล่าวอ้างว่ามีการเลี้ยงต่อเนื่องถึงปี 2560 ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง สถานที่ดังกล่าวไม่ใช่ฟาร์มยี่สารและไม่มีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับปลาหมอคางดำตั้งแต่ต้นปี 2554

ปลาหมอคางดำ CPF 2
We are CPF

ภาพที่สอง เป็นภาพที่กล่าวอ้างว่าเป็นการคัดเลือกไข่ปลาหมอคางดำเพื่อนำไปขยายพันธุ์ที่ฟาร์มยี่สาร ซึ่งไม่เป็นความจริง กิจกรรมในภาพไม่ใช่กระบวนการคัดเลือกไข่ปลาตามวิธีปฏิบัติของบริษัท

ปลาหมอคางดำ CPF 3
We are CPF
  • อีกแล้ว! ศรีสุวรรณ ร้อง กรมประมง เหตุเอื้อนายทุน นำเข้า ปลาหมอคางดำ
  • ชายมุสลิม อ้าง อัลเลาะห์ส่ง ปลาหมอคางดำ ลงมาทำให้น้ำสะอาด?!
  • เปิดโลก! เชฟร้านอาหารญี่ปุ่น รีวิววิธีแล่ ‘ปลาหมอคางดำ’ เจออะไรในท้อง?

ภาพสุดท้าย เป็นภาพถ่ายทางอากาศของฟาร์มที่มีการระบุผังของฟาร์มอย่างผิดพลาด กรอบสีแดงที่กล่าวว่าเป็นบ่อเลี้ยงปลานั้น แท้จริงแล้วเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง ส่วนกรอบสีเหลืองที่ระบุว่าเป็นบ่อผสมพันธุ์ปลาและบ่ออนุบาลปลา ความจริงคือบ่อปรับปรุงพันธุ์ปลานิล ปลาทับทิม และปลาทะเล

ปลาหมอคางดำ CPF 4
We are CPF

ซีพีเอฟกำลังรวบรวมข้อมูลที่บิดเบือนอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ผู้ที่ให้รูปภาพและข้อมูลที่เป็นเท็จควรรับผิดชอบร่วมกับผู้ที่ใช้ข้อมูลดังกล่าวในการสื่อสารในเวทีสาธารณะ

บริษัทเห็นว่าควรมีกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางสังคมเพิ่มเติม เนื่องจากมีกิจกรรมค้าขายปลาหมอคางดำโดยบริษัทอื่นที่ซีพีเอฟไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้สังคมได้ความเป็นธรรมและค้นหาเหตุอื่นๆ เพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาและป้องกันการแพร่กระจายในระยะยาว

ซีพีเอฟยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างสุจริต และจะปกป้องชื่อเสียงองค์กรจากการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ซีพีเอฟจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเพื่อปกป้องความเสียหายที่เกิดขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ